Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ

Tầng 6, Số Nhà 28, Ngõ 460 Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

Search
Close this search box.
  1. Home
  2. »
  3. Tin hoạt động
  4. »
  5. 4 sai lầm về thuế mà doanh nghiệp mới thành lập thường mắc phải

4 sai lầm về thuế mà doanh nghiệp mới thành lập thường mắc phải

Mục Lục
5/5 - (6 vote) cảm ơn bạn thích bài viết

4 sai lầm về thuế mà doanh nghiệp mới thành lập thường mắc phải

    Doanh nghiệp mới thành lập với bộn bề lo toan về các thủ tục hoàn chỉnh việc kinh doanh, các khoản phải chi trả, nhân viên, lao động… cũng như các phương thức để phát triển doanh nghiệp. Vì thế mà các doanh nghiệp này thường bỏ qua hoặc khá lúng túng khi gặp các vấn đề liên quan đến thuế.

Đặc biệt nhân viên kế toán phải chú ý đến vấn đề này nếu không muốn gặp rắc rối với cơ quan thuế. Sau khi giải quyết được vấn đề chính, ta hãy xem xét một số vấn đề nhỏ hơn liên quan đến những điều nên và không nên làm khi quản lý thuế trong một công ty mới.

1,  Đừng bỏ qua những chi phí trong giai đoạn khởi nghiệp

Như bạn đã biết, việc biến một ý tưởng thành hiện thực là một việc khá tốn kém. Tuy nhiên tin tốt ở đây là hầu như bất kỳ việc gì bạn làm trong giai đoạn đầu tiên này như quảng cáo, nghiên cứu thị trường hoặc việc đi lại để gặp gỡ khách hàng tiềm năng, đều có thể dùng để khấu trừ.

Tuy nhiên, để có thể sử dụng để khấu trừ thì những chi phí này cần phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp và đây là điều mà các doanh nghiệp mới thường bỏ qua.

2,  Theo dõi chi phí đúng cách

   Theo quy định thì đối với chi phí đi lại và ăn uống trên hai trăm ngàn trở lên, bạn không chỉ cần biên lai và chứng từ cho chi phí đó mà còn phải giải trình về các khoản này. Mặc dù cơ quan thuế không yêu cầu hóa đơn đối với các chi phí dưới hai trăm ngàn, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn vẫn giữ chúng như một cách để lưu lại thông tin về nơi bạn đã đến hoặc người bạn đi cùng.

Nếu bạn sử dụng thẻ tín dụng cá nhân cho mục đích kinh doanh, hãy chắc chắn việc nộp giải trình chi phí kịp thời để được công ty hoàn lại. Còn nếu bạn thường phải đi lại khá nhiều cho công việc, hãy làm một bản ghi chép lịch trình và thống kê các chi phí. Bạn có thể dùng một ứng dụng để theo dõi số km đi của bạn, quan trọng là hãy đảm bảo rằng bạn đang sử dụng xe công ty cho mục đích công việc, ví dụ như đi đến ngân hàng để gửi tiền hoặc gặp gỡ khách hàng bởi vì những chi phí đi lại cá nhân thường sẽ không được khấu trừ. Và trong trường hợp bị cục thuế kiểm tra thì những chứng từ hợp pháp này sẽ là tài sản quý giá nhất của bạn.

3,  Đừng coi thiết bị và văn phòng phẩm giống nhau

   Hiểu rõ sự khác biệt giữa thiết bị và văn phòng phẩm sẽ giúp ích rất nhiều trong việc thực hiện khấu trừ chi phí trên mỗi loại. Văn phòng phẩm là những đồ dùng mà bạn sử dụng trong văn phòng mỗi ngày, như bút mực hoặc giấy ghi chú. Còn thiết bị là các tài sản có thời hạn sử dụng lớn hơn hoặc bằng 1 năm như máy tính, máy in hay ổ cứng.

4,  Phân loại nhân viên đúng cách

   Nhằm tránh việc nộp thuế thu nhập, nhiều công ty khởi nghiệp đã mắc sai lầm khi phân loại nhân viên của họ. Họ không biết rằng, đây một trong những vấn đề mà cơ quan thuế rất quan tâm khi tiến hành kiểm toán công ty bạn. Vậy sự khác biệt giữa một nhân viên biên chế và một nhân viên hợp đồng là gì?

Điều này được quyết định dựa vào mức độ kiểm soát của bạn đối với thời gian của họ. Nhân viên chính thức là người bạn có thể yêu cầu họ tới công ty với một thời gian cố định và họ chắc chắn sẽ chỉ làm việc cho một mình công ty của bạn. Tuy nhiên nếu cơ quan thuế phát hiện vi phạm của bạn trong việc xác định các đối tượng này, bạn sẽ phải đối mặt với một loạt các hình phạt hành chính đồng thời phải đóng bù thuế thu nhập. Các chuyên gia tài chính doanh nghiệp cũng cảnh báo rằng “Hình phạt này chắc chắn sẽ đủ để khiến một số doanh nghiệp nhỏ phải phá sản”.

Bạn có thể phải trả bằng tiền túi của mình thậm chí ngay cả khi bạn đã nộp đơn xin phá sản. Bởi vì theo quy định “Các chủ sở hữu công ty có thể phải chịu trách nhiệm cá nhân về các loại thuế quỹ tín thác”.

Những vấn đề trên kế toán nên đặc biệt chú ý để hạch toán đúng với các nghiệp vụ phát sinh để không phải gặp rắc rối với cơ quan thuế trong những buổi đầu lập nghiệp. Tuy nhiên, để có thể quản lý đồng bộ và chi tiết những dữ liệu này không phải là chuyện đơn giản. Chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể sẽ phát sinh ra các vấn đề liên quan đến pháp lý. Do đó, chúng tôi khuyên các doanh nghiệp nên sử dụng một phần mềm kế toán chuyên nghiệp để việc quản trị tài chính được dễ dàng và chính xác nhất.

5,  Phần mềm kế toán ACMan – giải pháp quản trị kế toán chuyên nghiệp nhất

   Đối với các doanh nghiệp mới, không dùng phần mềm, các giám đốc, chủ doanh nghiệp rất khó để kiểm tra và đối soát được các khoản thu – chi của công ty, kế toán viên khi thực hiện ghi sổ sách kế toán, chứng từ rất dễ nhầm lẫn số liệu dẫn tới sai lệch con số ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh cũng như quản lý tài chính doanh nghiệp.

Nâng cao hiệu suất và sự chính xác của công tác kế toán trong doanh nghiệp là một đòi hỏi cấp thiết trong thời kỳ kinh tế cạnh tranh. Và phần mềm kế toán ACMan là một trong những công cụ được các doanh nghiệp ưa chuộng nhất để giúp việc quản lý tài chính được minh bạch và thuận tiện.

Được đánh giá là phần mềm nhỏ gọn và dễ sử dụng bậc nhất hiện nay, phần mềm ACMan thích hợp cho tất cả các loại hình doanh nghiệp cũng như tất cả các đối tượng từ người có kinh nghiệm chuyên sâu cho tới những người mới học về kế toán.

Trong kỷ nguyên 4.0, việc giao dịch điện tử tại các doanh nghiệp đã trở thành xu thế tất yếu, ngày 12/09/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định về việc doanh nghiệp mới thành lập bắt buộc dùng hóa đơn điện tử. Để đáp ứng tất cả các nghiệp vụ cũng như các giao dịch điện tử của hoạt động kế toán, phần mềm kế toán ACMan cũng đã được tích hợp sẵn với phần mềm hóa đơn điện tử ACMan E-invoice.

Với tiêu chí đơn giản, trực quan, dễ sử dụng cùng với việc đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ kế toán từ cơ bản đến chuyên sâu, phần mềm kế toán ACMan chắc chắn sẽ trở thành một công cụ không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp tại Việt Nam.

Nếu quý khách hàng có nhu cầu tư vấn về các vấn đề liên quan tới phần mềm hoặc các vấn đề liên quan đến công tác tổ chức kế toán cho doanh nghiệp mới thì có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải đáp chi tiết và đầy đủ nhất!

Đọc thêm:

CÔNG TY CỔ PHẦN ACMAN

  • Điện thoại: 1900 63 66 85; hotline 0966 04 34 34
  • Email: sales@acman.vn – Website: acman.vn 

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Phan Thế Thịnh

Bình luận

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Scroll to Top
Nghỉ lễ 10-3

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc