Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ

Tầng 6, Số Nhà 28, Ngõ 460 Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

Search
Close this search box.
  1. Home
  2. »
  3. Tin hoạt động
  4. »
  5. Doanh nghiệp còn gặp khó khăn khi áp dụng hóa đơn điện tử

Doanh nghiệp còn gặp khó khăn khi áp dụng hóa đơn điện tử

Mục Lục
5/5 - (1 vote) cảm ơn bạn thích bài viết

Doanh nghiệp còn gặp khó khăn khi áp dụng hóa đơn điện tử

    Thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp khó khăn khi áp dụng hóa đơn điện tử. Dù nhà nước đang rất tạo điều kiện để các doanh nghiệp có thể chuyển đổi sang sử dụng HDDT nhưng vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp vẫn còn tâm lý nghi ngại. Một trong những lý do chính là những vấn đề về mặt pháp lý.

Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 vẫn chưa được chính thức ban hành

   Chủ trương của Chính phủ là trong năm 2019, việc áp dụng hóa đơn điện tử sẽ được đẩy mạnh tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… nói riêng và trên cả nước nói chung. Tuy nhiên trên thực tế, vẫn tồn tại một số vấn đề khiến các doanh nghiệp đã áp dụng hóa đơn điện tử gặp trở ngại trong quá trình hoạt động, còn các doanh nghiệp chưa áp dụng hóa đơn điện tử tỏ ra chần chừ, lo ngại.

Trong đó, lý do đáng chú ý nhất là tới nay Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 vẫn chưa được ban hành dù Nghị định 119 đã chính thức có hiệu lực gần 1 năm nay. Một số Điều, Khoản trong Nghị định 119 khá phức tạp khiến doanh nghiệp chưa hiểu rõ bản chất, dẫn đến việc áp dụng không đúng các quy định về hóa đơn điện tử. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng hoang mang bởi không biết cần tra cứu và thực hiện theo quy định của Thông tư 32 hay Nghị định 119 trong nhiều trường hợp.

Mới đây, Bộ Tài chính đã đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 để tham khảo ý kiến của các bộ ngành cùng người dân. Nhiều thông tin cho rằng Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 sẽ sớm được ban hành trong thời gian tới. Tuy nhiên cho tới thời điểm đó, việc áp dụng hóa đơn điện tử của các doanh nghiệp vẫn sẽ còn những trở ngại nhất định.

Doanh nghiệp buộc phải sử dụng song song hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy

   Do chưa có quy định rõ ràng, cụ thể, nhiều doanh nghiệp dù đã chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử vẫn phải in song song cả hóa đơn giấy, đa số là để phục vụ quá trình vận chuyển, lưu thông hàng hóa được thông suốt.

Một số doanh nghiệp cũng bày tỏ quan ngại khi dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 đã được đăng tải nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết triệt để. Chẳng hạn, theo dự thảo, với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử, khi đi trên đường DN không cần in hóa đơn giấy. Khi cần kiểm tra hàng, người có thẩm quyền sẽ phải truy cập cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tra cứu thông tin.

Tuy nhiên nếu xảy ra trường hợp bất khả kháng, việc thực hiện theo quy định rất lòng vòng và khó khăn. Cụ thể, dự thảo quy định rằng nếu không truy cập được vào hệ thống vì lý do bất khả kháng, người vận chuyển nếu có chứng từ giấy xuất trình thì hàng hóa sẽ được lưu thông. Nhưng nếu người vận chuyển không mang chứng từ giấy thì người có thẩm quyền vẫn phải truy cập cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để kiểm tra, xác nhận hóa đơn điện tử của doanh nghiệp.

Đây là điều khá mâu thuẫn vì ngay từ ban đầu điều kiện mạng Internet đã không đảm bảo. Vậy hàng hóa liệu có được lưu thông không nếu việc truy cập Internet vẫn bị gián đoạn và cơ quan kiểm tra không thể thực hiện tra cứu? Lời giải đáp tạm thời chính là doanh nghiệp phải in chứng từ giấy chuyển đổi để đảm bảo hàng hóa được lưu thông không bị gián đoạn trong mọi trường hợp, dù rất bất tiện.

Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn gặp phải bất lợi khi một số khách hàng yêu cầu bắt buộc phải có hóa đơn giấy khi mua bán. Hiện các bệnh viện cũng phải vừa phải sử dụng hóa đơn điện tử và hóa đơn giấy. Lý do là một số công ty bảo hiểm không chấp nhận chi bồi thường cho người bệnh bằng hóa đơn điện tử nên người bệnh đề nghị bệnh viện cung cấp hóa đơn điện tử chuyển đổi sang hóa đơn giấy. 

Vẫn còn nhiều vướng mắc khác

   Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp bày tỏ sự quan ngại bởi một số trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử vẫn phải có chữ ký người mua. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng có nhiều thắc mắc về hóa đơn điện tử cần tháo gỡ như ngày khởi tạo và ngày phát hành hóa đơn khác nhau liệu có hợp pháp, hay việc khai thuế sẽ tiến hành vào ngày khởi tạo hay ngày xuất hóa đơn.

Bên cạnh đó, yêu cầu quy định về hóa đơn điện tử tại mỗi cơ quan thuế cũng có sự khác nhau do Thông tư hướng dẫn Nghị định 119 chưa được ban hành. Điều này cũng ít nhiều gây khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình sử dụng.

Lựa chọn đơn vị cung ứng hóa đơn điện tử để được giải đáp thắc mắc và hỗ trợ kịp thời

   Hiện nay, nhiều đơn vị chỉ cung ứng phần mềm chứ không có khả năng hỗ trợ và tư vấn giải đáp các vấn đề có liên quan. Điều này khiến các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử lâm vào thế khó và rất dễ bị vướng vào các vấn đề liên quan tới pháp lý.

Để giải quyết các vướng mắc khi triển khai và áp dụng hóa đơn điện tử trực tiếp và kịp thời nhất, đồng thời được cập nhật, giải đáp, tư vấn các thông tin mới về chính sách, Nghị định, Thông tư về hóa đơn điện tử, doanh nghiệp nên hợp tác sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử do các nhà cung cấp uy tín và chuyên nghiệp.

Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ ACMan là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử uy tín hàng đầu tại Việt Nam. ACMan đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về nghiệp vụ của Tổng cục Thuế cũng như những yêu cầu về kinh nghiệm, khả năng triển khai, nghiệp vụ kế toán, năng lực công nghệ,… để có thể tư vấn và cung cấp cho quý khách hàng các gói sản phẩm phù hợp mà tiết kiệm chi phí nhất có thể.

Phần mềm AC-Invoice còn đáp ứng các tiêu chuẩn cao cấp về an toàn, bảo mật dữ liệu với công nghệ lưu trữ trực tuyến điện toán đám mây gồm ba lớp bảo mật. Bên cạnh đó, AC-Invoice có đội ngũ nhân viên hỗ trợ tận tình, chuyên nghiệp sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng bất kỳ lúc nào có vấn đề phát sinh.

Nếu có thắc mắc về hóa đơn điện tử nói chung và quy định về triển khai hóa đơn điện tử nói riêng thì quý khách xin vui lòng liên hệ:

Đọc thêm:

CÔNG TY CỔ PHẦN ACMAN

  • Điện thoại: 1900 63 66 85; hotline 0966 04 34 34
  • Email: sales@acman.vn – Website: acman.vn

 

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Phan Thế Thịnh

Bình luận

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Scroll to Top
Nghỉ lễ 10-3

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc