Những trường hợp bắt buộc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

Những trường hợp bắt buộc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế
5 (100%) 1 vote[s]

Những trường hợp bắt buộc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

   Trong kinh doanh hàng hóa, cung cấp dịch vụ, một số doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh có thể bị buộc phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Thông tin cụ thể về những trường hợp này được đề cập chi tiết trong Nghị định 119 của Bộ Tài chính.

Đối tượng bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

   Điều 12 Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định khi bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ, những trường hợp dưới đây sẽ bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế:

  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
  • Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế.
  • Doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ,
  • Hộ, cá nhân kinh doanh có thực hiện sổ sách kế toán, sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên và có doanh thu năm trước liền kề từ 03 (ba) tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc có doanh thu năm trước liền kề từ 10 (mười) tỷ đồng trở lên trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ.
  • Hộ, cá nhân kinh doanh không thuộc diện bắt buộc nhưng có thực hiện sổ sách kế toán, có yêu cầu sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
  • Hộ, cá nhân kinh doanh trong các lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, bán lẻ hàng tiêu dùng, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi thì triển khai thí điểm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế, trên cơ sở đó sẽ triển khai toàn quốc.
  • Hộ, cá nhân kinh doanh không đáp ứng được các điều kiện sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng hoặc được cơ quan thuế chấp nhận cấp hóa đơn điện tử để giao cho khách hàng thì được cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh và phải khai, nộp thuế trước khi cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.

Những trường hợp bị buộc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế

    Những doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện buộc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được quy định tại Điều 15 Nghị định số 119/2018/NĐ-CP. Cũng theo đó, Khoản 4 Điều 15 quy định Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể về việc thi hành Điều này. Theo đó, các trường hợp bị buộc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế gồm các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh:

  • Chấm dứt hiệu lực mã số thuế;
  • Thuộc trường hợp cơ quan thuế đã xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký;
  • Thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh;
  • Có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế;
  • Đang sử dụng hóa đơn điện tử nhưng có dấu hiệu theo tiêu chí rủi ro của cơ quan thuế trong việc sử dụng hóa đơn điện tử. Đối với trường hợp này thì cơ quan thuế thông báo đề nghị người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu liên quan đến việc sử dụng hóa đơn điện tử.
  • Thời gian người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế ra thông báo. Người nộp thuế có thể đến cơ quan thuế giải trình trực tiếp hoặc bổ sung thông tin, tài liệu hoặc bằng văn bản.
  • Trường hợp người nộp thuế đã giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu đầy đủ và chứng minh được việc sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật thì hồ sơ giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu được lưu cùng hồ sơ khai thuế.
  • Trường hợp người nộp thuế đã giải trình hoặc bổ sung thông tin, tài liệu mà không chứng minh được việc sử dụng hóa đơn điện tử theo đúng quy định pháp luật thì cơ quan thuế thông báo yêu cầu người nộp thuế bổ sung thông tin, tài liệu. Thời hạn bổ sung là 02 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan thuế ra thông báo.
  • Hết thời hạn theo thông báo mà người nộp thuế không giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu thì cơ quan thuế ra thông báo ngừng sử dụng hóa đơn điện tử và xử lý theo quy định.
  • Trường hợp khác theo quy định của Bộ Tài chính.

Nếu muốn sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh nêu trên cần thông báo với cơ quan thuế về việc tiếp tục kinh doanh, hoặc được cơ quan thuế khôi phục mã số thuế, được bãi bỏ quyết định cưỡng chế nợ thuế.

Lựa chọn nhà cung cấp hóa đơn điện tử uy tín

   Khi triển khai hóa đơn điện tử, doanh nghiệp nên hợp tác với đơn vị cung cấp uy tín, chất lượng để đảm bảo rằng những vướng mắc được tư vấn và giải quyết kịp thời.

Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ ACMan là một trong những đơn vị tiên phong tại Việt Nam về giải pháp hóa đơn điện tử. Sản phẩm phần mềm hóa đơn điện tử AC-Invoice được Tổng cục Thuế chứng nhận chất lượng, đáp ứng tất cả nghiệp vụ cần thiết.

Với đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm và có trình độ chuyên môn cao, chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp mọi câu hỏi của quý khách hàng về các vấn đề liên quan đến hóa đơn điện tử. Bên cạnh đó, ACMan cũng cung cấp dịch vụ tư vấn về thuế, tổ chức công tác kế toán, hoàn thuế,… Với sự đa dạng và chuyên nghiệp của mình, ACMan tự tin sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy của quý doanh nghiệp trên con đường phát triển và lớn mạnh hơn nữa.

Đọc thêm:

Nếu quý khách có nhu cầu sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử, xin hãy liên hệ ngay với chúng tôi:

CÔNG TY CỔ PHẦN ACMAN

  • Phòng 608-G5, Five Star Garden, Số 2 Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội
  • Điện thoại: 1900 63 66 85; hotline 0966 04 34 34
  • Email: sales@acman.vn – Website: acman.vn

Bình luận

Xem thêm

1900 63 66 85