Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ

Tầng 6, Số Nhà 28, Ngõ 460 Khương Đình, phường Khương Đình, Hà Nội.

  1. Home
  2. »
  3. Tin tức
  4. »
  5. Điểm mới của Thông tư 32/2025/TT-BTC thay thế Thông tư 78/2021/TT-BTC áp dụng từ 01/06/2025

Điểm mới của Thông tư 32/2025/TT-BTC thay thế Thông tư 78/2021/TT-BTC áp dụng từ 01/06/2025

Mục Lục
5/5 - (1 vote) cảm ơn bạn thích bài viết

Kể từ ngày 01/06/2025, Thông tư 32/2025/TT-BTC chính thức có hiệu lực, thay thế cho Thông tư 78/2021/TT-BTC. Việc nắm rõ những điểm mới chủ chốt của Thông tư 32 sẽ giúp bộ phận kế toán – tài chính của doanh nghiệp kịp thời cập nhật quy trình, hạn chế rủi ro pháp lý và nâng cao hiệu suất làm việc. Trong bài viết này, ACMan sẽ giúp các bạn tổng hợp những điểm mới đáng lưu ý của Thông tư 32/2025/TT-BTC.

1. Bỏ yêu cầu bên được ủy nhiệm lập hóa đơn bắt buộc phải là bên có quan hệ liên kết

Trước đây (Thông tư 78/2021/TT-BTC), nếu doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác muốn ủy quyền cho một bên thứ ba lập hóa đơn điện tử, bên được ủy quyền bắt buộc phải là đối tượng có quan hệ liên kết với người bán (theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3). Điều này đồng nghĩa bên thứ ba chỉ giới hạn ở các công ty con, công ty mẹ hoặc công ty cùng hệ sinh thái, gây khá nhiều khó khăn cho những hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh muốn thuê ngoài dịch vụ lập hóa đơn.

Tại Thông tư 32/2025/TT-BTC (Điều 4), nội dung này đã được nới rộng:

– Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được quyền ủy quyền cho bất kỳ bên thứ ba nào đủ điều kiện sử dụng hóa đơn điện tử (tức là đã đăng ký và được cơ quan thuế chấp thuận), không bắt buộc phải có quan hệ liên kết.

– Trường hợp hộ kinh doanh hoặc cá nhân kinh doanh ủy quyền cho nền tảng thương mại điện tử phát hành hóa đơn, đơn vị quản lý nền tảng phải thông báo ngay cho cơ quan thuế về việc nhận ủy nhiệm.

Việc này giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn khi thuê ngoài dịch vụ lập hóa đơn, giảm áp lực phải tìm kiếm đối tác có mối quan hệ liên kết — từ đó tối ưu chi phí vận hành.

Điểm mới của Thông tư 32/2025/TT-BTC thay thế Thông tư 78/2021/TT-BTC áp dụng từ 01/06/2025

2. Bổ sung thêm ký hiệu mẫu số hóa đơn điện tử

Thông tư 32/2025/TT-BTC (Điều 5) đã cập nhật một số ký hiệu mẫu số và ký hiệu loại hóa đơn để phản ánh đúng đặc thù hoạt động kinh doanh và phù hợp với các nghiệp vụ mới:

– Số 1: Phản ánh loại hóa đơn điện tử giá trị gia tăng;

– Số 2: Phản ánh loại hóa đơn điện tử bán hàng;

– Số 3: Phản ánh loại hóa đơn điện tử bán tài sản công;

– Số 4: Phản ánh loại hóa đơn điện tử bán hàng dự trữ quốc gia;

– Số 5: Phản ánh các loại hóa đơn điện tử khác là tem điện tử, vé điện tử, thẻ điện tử, phiếu thu điện tử hoặc các chứng từ điện tử có tên gọi khác nhưng có nội dung của hóa đơn điện tử theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP;

– Số 6: Phản ánh các chứng từ điện tử được sử dụng và quản lý như hóa đơn gồm phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ điện tử, phiếu xuất kho hàng gửi bán đại lý điện tử;

– Số 7: Dành cho hóa đơn thương mại điện tử (e-Invoice) — tách biệt với hóa đơn GTGT (ví dụ các doanh nghiệp chỉ xuất hóa đơn đơn thuần mà không cần kê khai VAT đầu vào).

– Số 8: Dành cho hóa đơn GTGT tích hợp biên lai thu thuế, phí, lệ phí (khi doanh nghiệp vừa bán hàng, vừa kiêm thu thuế, phí, lệ phí trong cùng một giao dịch).

– Số 9: Áp dụng cho hóa đơn bán hàng tích hợp biên lai thu thuế, phí, lệ phí (khác với số 8 ở chỗ không phải hóa đơn GTGT, mà là hoá đơn bán hàng thông thường nhưng vẫn gộp biên lai thu).

– Tiền tố “X”: Được sử dụng để phân biệt với hóa đơn thương mại điện tử (chữ “X” đứng trước mã mẫu số).

Ký hiệu X mới này giúp cơ quan thuế dễ dàng phân loại và kiểm soát từng loại hóa đơn, đặc biệt khi doanh nghiệp triển khai song song nhiều hình thức bán hàng kết hợp thu phí, lệ phí… Doanh nghiệp cần rà soát lại hệ thống phần mềm hóa đơn để đảm bảo đã bổ sung đầy đủ các ký hiệu này, tránh sai sót khi lập hóa đơn.

3. Mở rộng các trường hợp bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử

Điều 6 Thông tư 32/2025/TT-BTC đã bổ sung một số tình huống mà doanh nghiệp bắt buộc phải phát hành hóa đơn điện tử, so với quy định tại Thông tư 78/2021/TT-BTC:

– Giao dịch thường xuyên, khối lượng lớn nhưng phát sinh trước khi có dữ liệu đối soát:

  • Sản phẩm phái sinh (hàng hóa chứng khoán, hàng hoá tương lai…)
  • Dịch vụ suất ăn công nghiệp (caterer cho bếp ăn tập thể tại nhà máy, cơ quan…)
  • Dịch vụ của Sở Giao dịch Hàng hóa
  • Dịch vụ thông tin tín dụng.
  • Dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi (đối với khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp).

– Cho thuê tài chính: Áp dụng hóa đơn điện tử cho hoạt động cho thuê tài chính cho thuê tài sản thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng phải có hóa đơn GTGT đầu vào (đối với tài sản mua trong nước) hoặc chứng từ nộp thuế GTGT khâu nhập khẩu (đối với tài sản nhập khẩu).

Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cho thuê tài chính phải khớp số thuế GTGT đầu ra với hóa đơn đầu vào của từng khoản vay, đồng thời bắt buộc ghi ký hiệu “CTTC” (Cho Thuê Tài Chính) ngay trên hóa đơn.

  • Khi lập hóa đơn, Tổng số thuế GTGT trên hóa đơn đầu ra phải khớp với số thuế GTGT đầu vào của tài sản cho thuê tài chính (hoặc chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng khâu nhập khẩu
  • Thuế suất trên hóa đơn đầu ra sử dụng ký hiệu đặc biệt “CTTC”
  • Các trường hợp tài sản mua để cho thuê thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, hoặc không có hoá đơn giá trị gia tăng hoặc không có chứng từ nộp thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu thì khi lập hóa đơn không được thể hiện thuế giá trị gia tăng trên hoá đơn.

Những hướng dẫn này giúp doanh nghiệp chủ động và chính xác hơn trong việc xác định thời điểm lập hóa đơn, đặc biệt đối với các ngành nghề phức tạp về chu kỳ sản xuất – cung ứng. Đồng thời, cơ quan thuế cũng dễ dàng kiểm soát luồng doanh thu và áp dụng chính sách thuế phù hợp.

4. Bổ sung quy định về nội dung hóa đơn GTGT kiêm tờ khai hoàn thuế

Đối với hoạt động xuất khẩu hoặc bán hàng hóa được hoàn thuế, Điều 7 Thông tư 32 đã quy định chi tiết cấu trúc “Hóa đơn GTGT kiêm tờ khai hoàn thuế”, gồm 03 phần chính:

Phần A – Dành cho doanh nghiệp bán hàng lập

  • Tên tiêu đề hóa đơn: “HÓA ĐƠN KIÊM TỜ KHAI HOÀN THUẾ”
  • Ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu số, số hóa đơn
  • Thông tin người bán: tên, địa chỉ, mã số thuế, tài khoản ngân hàng…
  • Thông tin khách hàng: Họ tên, quốc tịch, số hộ chiếu hoặc giấy tờ nhập xuất cảnh, ngày cấp và ngày hết hạn.
  • Thông tin về hàng hóa gồm: Tên hàng hóa, đơn vị tính, số lượng, đơn giá hàng hóa; thành tiền chưa có thuế giá trị gia tăng, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tổng số tiền thuế giá trị gia tăng theo từng loại thuế suất, tổng cộng tiền thuế giá trị gia tăng, tổng tiền thanh toán đã có thuế giá trị gia tăng
  • Chữ ký số của người bán, chữ ký của người mua (trên bản hiển thị hóa đơn điện tử
  • Hình thức thanh toán: Bằng tiền mặt hoặc thẻ quốc tế (ghi rõ tên thẻ, số thẻ, số tiền tương ứng).

Phần B – Dành cho cơ quan hải quan lập

Cơ quan hải quan lập để ghi kết quả kiểm tra hóa đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế, hàng hóa, tính số thuế giá trị gia tăng người nước ngoài được hoàn, phần này gồm các nội dung sau:

  • STT hàng hóa, tên hàng, số lượng.
  • Số tiền thuế GTGT ghi trên hóa đơn.
  • Số tiền thuế GTGT đủ điều kiện hoàn lại.
  • Thời điểm kiểm tra (ngày/tháng/năm).
  • Họ tên, chữ ký của công chức hải quan thực hiện kiểm tra.

Phần C – Dành cho Ngân hàng thương mại là đại lý hoàn thuế lập

Ngân hàng thực hiện hoàn thuế cho khách nước ngoài và ghi các thông tin sau:

  • Số hiệu, ngày tháng chuyến bay/chuyến tàu xuất cảnh.
  • Số tiền thuế GTGT được hoàn.
  • Hình thức thanh toán: Tiền mặt hoặc thẻ quốc tế (ghi rõ tên thẻ, số thẻ).
  • Thời điểm thanh toán (ngày/tháng/năm).

>>> Xem thêm:

Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ

Những quy định mới về hóa đơn điện tử từ máy tính tiền theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP

5. Thêm tiêu chí xác định rủi ro về thuế cao khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Để tăng cường kiểm soát rủi ro và ngăn chặn hành vi gian lận, Điều 8 Thông tư 32/2025/TT-BTC đã bổ sung tiêu chí xác định nhóm người nộp thuế có rủi ro cao khi đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Khi rơi vào nhóm này, doanh nghiệp phải giải trình hoặc hoàn thiện bù thêm hồ sơ trước khi cơ quan Thuế chấp thuận.

5 tiêu chí xác định rủi ro bao gồm:

– Tiêu chí 1: Người nộp thuế có chủ sở hữu hoặc người đại diện theo pháp luật, đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoặc chủ doanh nghiệp tư nhân đồng thời là chủ sở hữu hoặc người đại diện theo pháp luật, đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoặc chủ doanh nghiệp tư nhân có kết luận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền có hành vi gian lận, mua bán hóa đơn trên cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế.

– Tiêu chí 2: Người nộp thuế có chủ sở hữu hoặc người đại diện theo pháp luật, đại diện hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoặc chủ doanh nghiệp tư nhân thuộc danh sách có giao dịch đáng ngờ, theo quy định của Luật Phòng, chống rửa tiền.

– Tiêu chí 3: Người nộp thuế đăng ký địa chỉ trụ sở chính không có địa chỉ cụ thể theo địa giới hành chính hoặc đặt tại chung cư (không bao gồm chung cư được phép sử dụng cho mục đích kinh doanh theo quy định của pháp luật); hoặc địa điểm kinh doanh ngoài phạm vi cấp tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính/chi nhánh.

– Tiêu chí 4: Người nộp thuế có người đại diện theo pháp luật hoặc chủ sở hữu đồng thời là người đại diện theo pháp luật hoặc chủ sở hữu của người nộp thuế ở trạng thái “Người nộp thuế ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt mã số thuế” hoặc ở trạng thái “Người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký”, người nộp thuế có hành vi vi phạm về thuế, hóa đơn, chứng từ theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

– Tiêu chí 5: Người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro khác do cơ quan thuế xác định và có thông báo cho người nộp thuế được biết và giải trình.

Khi nằm trong diện rủi ro cao, cơ quan Thuế có thể yêu cầu bổ sung tài liệu chứng minh (hợp đồng kinh tế, hợp đồng mua bán, bảng kê chi tiết…), thậm chí tạm dừng việc sử dụng hóa đơn điện tử cho đến khi hoàn tất thủ tục xác minh. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải minh bạch, chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ chi tiết trước khi nộp đăng ký.

Các doanh nghiệp, tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh cần ngay lập tức rà soát hệ thống hóa đơn đang sử dụng, cập nhật kịp thời quy trình nội bộ và phần mềm hóa đơn điện tử để không bị gián đoạn. Trong bối cảnh đó, AC-Invoice của ACMan chính là lựa chọn tiết kiệm thời gian, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật và nâng cao hiệu quả công việc

Bạn muốn dùng thử AC-Invoice miễn phí và được tư vấn chi tiết về cách triển khai theo Thông tư 32/2025/TT-BTC? Hãy liên hệ ngay với ACMan để nhận hỗ trợ kịp thời!

FanpageCông ty Cổ phần ACMan

Công ty cổ phần phát triển công nghệ ACMan

Hotline: 0966 04 34 34

Email: sales@acman.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Phan Thế Thịnh

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Lên đầu trang
Nghỉ lễ 10-3

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc