Thưởng Tết, lương tháng 13 có phải đóng thuế Thu nhập cá nhân không?

Dịp Tết Nguyên đán, người lao động thường được thưởng Tết, được nhận tháng lương thứ 13. Vậy, thưởng Tết, lương tháng 13 có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không? Doanh nghiệp khi chi trả tháng lương thứ 13 này có được tính vào chi phí hợp lý hay không? Trong baì viết này, ACMan sẽ giúp các bạn giải đáp các câu hỏi trên.

1/ Thưởng Tết, lương tháng 13 phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

thu-nhap-ca-nhan-luong-thang-13Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động (Khoản 1 Điều 103 Bộ luật Lao động mới năm 2012)

Tiền thưởng, tiền lương tháng 13 về nguyên tắc là không mang tính bắt buộc. Hiện nay, pháp luật cũng không có quy định về lương tháng 13 mà trên thực tế lương tháng 13 là tiền thưởng cuối năm do các doanh nghiệp tự quy định trong quy chế thưởng, hợp đồng lao động hoặc theo kết quả sản xuất kinh doanh.

Tại điểm a khoản 2 Điều 3 Luật Thuế Thuế thu nhập cá nhân 2007 (sửa đổi, bổ sung 2012) quy định tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công là thu nhập chịu thuế.

Như vậy, thưởng Tết, lương tháng 13 là thu nhập phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

2/ Nguyên tắc tính thuế thu nhập cá nhân đối với tiền lương tháng 13

– Theo thông 111/2013/TT-BTC thì khoản tiền thưởng lương tháng 13 này được coi là thu nhập chịu thuế, tức là phải đóng thuế.

– Doanh nghiệp chi trả tiền thưởng lương tháng 13 vào tháng nào thì sẽ phải tính thuế TNCN cho người được hưởng vào tháng đó.

– Việc tính thuế thu nhập cá nhân với tháng lương thứ 13 được thực hiện như sau: Công ty bạn phát lương vào tháng nào thì cộng khoản tiền thưởng lương tháng 13 với lương của tháng đó để tính vào thu nhập chịu thuế. Tức là các bạn gộp chung lương tháng 13 vào với lương của tháng chi trả. Các khoản giảm trừ, thu nhập miễn thuế chỉ được tính 1 lần như các tháng khác. Rồi tính theo biểu lũy tiến từng phần bình thường.

3/ Khoản chi tiền thưởng tháng 13 thì có được tính vào chi phí được trừ không?

– Nếu trong trường hợp “Quy chế chi tiêu nội bộ” của đơn vị có quy định: “Khoản thưởng chi lương tháng 13 cho người lao động không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của đơn vị” thì khoản tiền thưởng (chi lương tháng 13) cho người lao động được phép hạch toán vào chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

– Nếu trong trường hợp “Quy chế chi tiêu nội bộ” của đơn vị có quy định: “Khoản thưởng chi lương tháng 13 cho người lao động phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của đơn vị (cụ thể là chỉ chi thưởng khi đơn vị kinh doanh có lãi)” thì khoản tiền thưởng (chi lương tháng 13) cho người lao động không được phép hạch toán vào chi phí hợp lý để tính thuế TNDN.

Tuy nhiên, theo thực tế thì các doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả thì không thể chi “thưởng”.

Lưu ý: Khoản trích trước lương tháng 13 sẽ phải kết toán khi quyết toán TNDN

Theo quy định tại khoản 2.20 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC, các khoản chi phí trích trước nếu hết kỳ hạn mà chưa chi hoặc chi không hết bắt buộc phải xuất toán. Theo đó, trường hợp Công ty trích trước khoản chi lương tháng 13 nhưng hết thời hạn quyết toán thuế vẫn chưa thực chi thì không được hạch toán vào năm này, chỉ được hạch toán vào năm thực chi.

(Theo Công văn số 4996/CT-TTHT ngày 30/1/2018 của Cục Thuế TP. Hà Nội về chi phí được trừ đối với khoản chi lương tháng 13)

>>> Xem thêm:

Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ lương khoán

Tiền trợ cấp, bồi thường khi chấm dứt hợp đồng lao động có phải tính thuế thu nhập cá nhân không?

4/ Lương tháng 13 có phải đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc không?

Theo Công văn số 560/LĐTBXH-BHXH ngày 6/2/2018, lương tháng 13 thực chất là một khoản tiền thưởng theo Điều 103 Bộ Luật Lao động.

Nếu khoản “lương” này được ghi ở mục RIÊNG của hợp đồng lao động, tức không gộp chung trong cái gọi là “tiền lương” thì được miễn tính đóng bảo hiểm xã hội.

Trên đây là một vài chia sẻ của chúng tôi về những vấn đề liên quan đến tiền thưởng, tiền lương tháng 13, hi vọng có thể giúp đỡ phần nào cho các bạn kế toán và cả người lao động. Để việc quản lý chi phí tiền lương, nhân sự, bảo hiểm của doanh nghiệp được chính xác, khoa học và hiệu quả, các bạn kế toán có thể ứng dụng phần mềm kế toán ACMan cho đơn vị của mình.

Mọi chi tiết về sản phẩm xin vui lòng liên hệ:

Phòng Kinh Doanh Công ty Cổ phần ACMan

Điện thoại: 1900 63 66 85

Hotline: 0966 04 34 34

Email: sales@acman.vn

Bình luận

Xem thêm

Contact Me on Zalo