Hướng dẫn cách hạch toán chi phí ăn uống tiếp khách trong doanh nghiệp

Rate this post

Trong kinh tế luôn cần các mối quan hệ để cùng nhau phát triển và trong hoạt động doanh nghiệp cũng vậy. Chi phí tiếp khách có thể nói là một loại chi phí rất hay gặp. Bạn là một nhân viên kế toán thì bạn cần nắm rõ về loại chi phí này. Điều kiện nào để chi phí đó được chấp nhận hợp lý và cách hạch toán chi phí ấy ra sao? Hôm nay ACMan sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu chi tiết hơn về cách hạch toán chi phí ăn uống tiếp khách nhé!

1. Những quy định liên quan đến chi phí ăn uống, tiếp khách mới nhất

hach-toan-chi-phi-an-uong-tiep-khachCăn cứ theo Khoản 4 Điều 1 của Luật số 71/2014/QH13 ban hành ngày 26/11/2014 của Quốc hội khoá XIII sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập Doanh nghiệp số 14/2008/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 32/QH13 quy định như sau:

Bãi bỏ điểm m khoản 2 Điều 9

m) Phần chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, hỗ trợ tiếp thị, hỗ trợ chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh vượt quá 15% tổng số chi được trừ. Tổng số chi được trừ không bao gồm các khoản chi quy định tại điểm này; đối với hoạt động thương mại, tổng số chi được trừ không bao gồm giá mua của hàng hoá bán ra”.

Nhưng mới nhất đây là kể từ ngày 01/01/2015 Theo Luật số 71/2014/QH1 – Luật sửa đổi, bổ sungmột số điều của các luật về Thuế thì những khoản: Chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, hỗ trợ tiếp thị, hỗ trợ chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh sẽ không bị khống chế 15% nữa.

Từ những những thay đổi này mà bây giờ, chi phí dành cho ăn uống, tiếp khách sẽ không bị giới hạn về định mức nữa.

2. Điều kiện nào để chi phí tiếp khách là hợp lý?

Hóa đơn tiếp khách hợp lệ còn được gọi là chi phí tiếp khách. Trong các công ty, có rất nhiều loại chi phí phát sinh. Và chi phí tiếp khách chính là loại chi phí mà bạn thường hay gặp nhiều nhất.

Để chi phí tiếp khách được coi là hợp lý khi nó có đầy đủ chứng từ chứng minh mục đích sử dụng phục vụ vào hoạt động sản xuất kinh doanh cho Doanh nghiệp.

Các chứng từ, hồ sơ thanh toán chi phí tiếp khách được coi là hợp lý bao gồm:

– Hoá đơn bill thanh toán và oder đi kèm ( dưới dạng không có hợp đồng kinh tế hoặc phiếu đặt dịch vụ)

– Hoá đơn GTGT hoặc hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ.

– Bảng kê chi tiết các món ăn, chi phí phát sinh.

– Phiếu xác nhận dịch vụ, hoặc hợp đồng kinh tế nếu khách đặt trước.

– Biên bản thanh lý hợp đồng

– Phiếu thu tiền nếu thanh toán tiền mặt hoặc thẻ.

3. Cách hạch toán chi phí tiếp khách như thế nào?

Theo QĐ 48 thì chi phí tiếp khách được hạch toán như sau:

  • Nợ TK 6421/ 6422: Chi phí quản lý DN
  • Nợ TK 1331: Thuế GTGT đầu vào được khấu trừ
  • Có TK 111/ 112/331: Tổng số tiền thanh toán

Theo thông tư 200 thì hạch toán chi phí ăn uống tiếp khách như sau:

  • Nợ TK 642/ 641: Chi phí quản lý DN
  • Nợ TK 1331: Thuế GTGT đầu vào được khấu trừ
  • Có TK 111/ 112/331: Tổng số tiền thanh toán

Trên đây là một vài chia sẻ của ACMan về cách hạch toán chi phí ăn uống tiếp khách trong doanh nghiệp. Tùy vào loại hình hoạt động của doanh nghiệp mà chi phí phát sinh khác nhau. Nhiều kế toán vẫn thường vấp phải nhiều sai sót trong quá trình hạch toán loại tài khoản này.

Để hạn chế tối đa các sai sót trong quá trình nhập liệu, tính toán và lập báo cáo các khoản thu chi, các bạn có thể ứng dụng phần mềm kế toán ACMan cho doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó, phần mềm cũng đã được tích hợp sẵn với giải pháp hóa đơn điện tử AC-Invoice, cho phép doanh nghiệp linh động hơn trong việc quản lý hóa đơn.

Mọi yêu cầu của khách hàng về phần mềm cũng như các thông tin liên quan đến chương trình khuyến mãi xin liên hệ với chúng tôi theo các hình thức sau:

Hotline: 0966 04 34 34

Điện thoại: 1900 63 66 85

Email: sales@acman.vn

Bình luận

Xem thêm

Contact Me on Zalo