Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ

Tầng 6, Số Nhà 28, Ngõ 460 Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

Search
Close this search box.
  1. Home
  2. »
  3. Tin hoạt động
  4. »
  5. hóa đơn điện tử phải xuất trình giấy tờ như thế nào khi vận chuyển…

hóa đơn điện tử phải xuất trình giấy tờ như thế nào khi vận chuyển hàng hóa

Mục Lục
5/5 - (3 vote) cảm ơn bạn thích bài viết

Hóa đơn điện tử phải xuất trình giấy tờ như thế nào khi vận chuyển hàng hóa

   Việc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP của Chính phủ (ngày 12-9-2018) đã chính thức có hiệu lực. Hóa đơn điện tử là giải pháp cho doanh nghiệp thời công nghệ, mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý. Việc chuyển đổi từ giao dịch sử dụng hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử là yêu cầu tất yếu của một hệ thống thương mại hiện đại, minh bạch.

Khi chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử việc xuất trình hóa đơn khi vận chuyển hàng hóa lưu thông sẽ phải thực hiện như thế nào là câu hỏi của nhiều doanh nghiệp đang thắc mắc. Vậy khi dùng hóa đơn điện tử doanh nghiệp cần giải quyết thế nào khi chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa lưu thông cho cơ quan có thẩm quyền thì cùng ACMan làm rõ những vấn đề này theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP ở bài viết dưới đây.

Không yêu cầu xuất trình hóa đơn giấy để chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa như trước

xuat-trinh-hoa-don-dien-tu-khi-luu-thong-hang-hoa

   Căn cứ theo Khoản 1 Điều 29 Nghị định 119 có nêu rõ: “Khi kiểm tra hàng hóa lưu thông trên thị trường, đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền truy cập Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế để tra cứu thông tin về hóa đơn điện tử phục vụ yêu cầu quản lý, không yêu cầu cung cấp hóa đơn giấy. Các cơ quan có liên quan có trách nhiệm sử dụng các thiết bị để truy cập tra cứu dữ liệu hóa đơn điện tử.”

Theo căn cứ trên, khi tiến hành kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm tra cứu trực tuyến trên Cổng thông tin của Tổng cục Thuế để xác minh. Vì vậy, khi sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp hoàn toàn đáp ứng được việc chứng minh nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa.

Không tra cứu trực tuyến được hóa đơn điện tử phải làm thế nào?

   Trên thực tế, việc tra cứu hóa đơn điện tử của cơ quan có thẩm quyền không phải lúc nào cũng diễn ra một cách thuận lợi do một số số sự cố như mất kết nối internet, lỗi dữ liệu, thời tiết… Khi đó, người vận chuyển hàng hóa bắt buộc phải xuất trình chứng từ giấy thay thế cho cơ quan có thẩm quyền kiểm tra.

Vậy chứng từ giấy thay thế ở đây là gì? Đó chính là, hóa đơn điện tử được chuyển đổi từ hóa đơn điện tử gốc.

Hóa đơn điện tử được chuyển đổi phải đảm bảo tính pháp lý với các lưu ý sau:

  • Hóa đơn điện tử được chuyển đổi sang chứng từ giấy phải là hóa đơn điện tử hợp pháp
  • Phải bảo đảm sự khớp đúng giữa nội dung giữa hóa đơn điện tử và chứng từ giấy sau khi chuyển đổi,
  • Chứng từ giấy chỉ có giá trị lưu giữ để theo dõi, ghi sổ theo quy định của pháp luật về kế toán, pháp luật về giao dịch điện tử, không có hiệu lực để thanh toán, giao dịch, trừ trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.

Trong trường hợp, doanh nghiệp không xuất trình được chứng từ giấy thay thế để chứng minh nguồn gốc xuất xứ thì cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện truy cập Cổng thông tin của Tổng cục Thuế để kiểm tra, xác nhận hóa đơn điện tử của doanh nghiệp, lấy đó làm căn cứ để xử lý tiếp theo quy định.

Lưu ý khi thực hiện chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy:

   Khi thực hiện in chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy, quý khách hàng nên lưu ý những những thông tin sau đây:

  • Hóa đơn điện tử chuyển đổi phải có đầy đủ chữ ký và con dấu của người đại diện theo pháp luật của người bán.
  • Hóa đơn điện tử chuyển đổi này chỉ được phép chuyển đổi duy nhất 01 lần và có đầy đủ tính pháp lý như hóa đơn điện tử.  Đối với các lần in chuyển đổi sau thì chỉ có tác dụng xem hay lưu trữ nội bộ.

Do đó, quý khách hàng nên cẩn trọng trong việc lưu trữ hóa đơn khi vận chuyển hàng hóa để có sự chủ động trong mỗi lần xuất chứng từ hay thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng.

Chọn lựa phần mềm hóa đơn điện tử của đơn vị nào uy tín nhất?

   Hóa đơn điện tử đã thực sự mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích thiết thực so với hình thức hóa đơn giấy truyền thống. Do đó mà HDDT đang ngày càng được nhiều đơn vị lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, để việc triển khai HDDT được hiệu quả thì các doanh nghiệp cần tìm cho mình một đơn vị cung cấp phần mềm hóa đơn điện tử uy tín và chuyên nghiệp.

Hóa đơn điện tử AC-Invoice là giải pháp tối ưu cho mọi doanh nghiệp hiện tại. Phần mềm được Tổng cục thuế thẩm định đánh giá cao, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về pháp lý và cả nghiệp vụ từ cơ bản đến nâng cao. Đến nay, phần mềm HDDT của ACMan đã được rất nhiều các doanh nghiệp tin tưởng sử dụng. Sở hữu nhiều tính năng ưu việt, chất lượng cùng sự hỗ trợ tận tâm, chúng tôi cam kết đem đến cho doanh nghiệp sự hài lòng tuyệt đối.

Phần mềm hóa đơn điện tử AC-Invoice được tích hợp thêm chức năng kiểm tra hóa đơn của công ty bỏ trốn. Tính năng này sẽ giúp kế toán có thể kiểm soát tình trạng của hóa đơn, đặc biệt là với các công ty phải vận chuyển hàng hóa đường dài sẽ tránh được cảnh chở hàng đi xa nhưng lại nhận về hóa đơn giả.

Có thể bạn quan tâm:

Nếu quý khách hàng cần tư vấn cụ thể về hóa đơn điện tử cũng như cách thức triển khai xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN ACMAN

  • Điện thoại: 1900 63 66 85; hotline 0966 04 34 34
  • Email: sales@acman.vn – Website: acman.vn

 

 

 

 

 

 

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Phan Thế Thịnh

Bình luận

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Scroll to Top
Nghỉ lễ 10-3

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc