Xuất hóa đơn điện tử thế nào khi phát sinh giao dịch vào cuối tuần, nghỉ Lễ, Tết?

Trong quá trình áp dụng hóa đơn điện tử, nhiều kế toán tỏ ra băn khoăn về việc xuất hóa đơn điện tử thế nào khi phát sinh giao dịch vào cuối tuần, nghỉ Lễ, Tết? Trong bài viết dưới đây, ACMan sẽ giúp kế toán giải đáp những vướng mắc này.

1/ Quy định của pháp luật về thời điểm xuất hóa đơn điện tử

Thời điểm lập hóa đơn được quy định tại Điều 7, Nghị định 119/2018/NĐ-CP như sau:

Xuat-hoa-don-dien-tu-khi-phat-sinh-giao-dich-vao-cuoi-tuan– Đối với bán hàng hóa: thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

– Đối với cung cấp dịch vụ: thời điểm lập hóa đơn điện tử là thời điểm hoàn thành việc cung cấp dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung cấp dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

– Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hóa đơn cho khối lượng, giá trị hàng hóa, dịch vụ được giao tương ứng.

– Các trường hợp khác, Bộ Tài chính căn cứ quy định của pháp luật để hướng dẫn cụ thể.

Thông tư 68/2019/TT-BTC cũng quy định: Thời điểm lập hóa đơn là thời điểm ký số. Tuy nhiên, trong quá trình xuất hóa đơn điện tử, kế toán và doanh nghiệp (đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ và xăng dầu) thường gặp một số vướng mắc về thời điểm lập hóa đơn điện tử như sau:

– Khách hàng không có nhu cầu lấy hóa đơn

– Thời điểm chốt số liệu người mua không lấy hóa đơn là 24h (0h ngày hôm sau)

– Ngày phát sinh giao dịch vào ngày cuối tuần hoặc ngày nghỉ Lễ, Tết.

Với các trường hợp trên thì doanh nghiệp phải làm gì với các hóa đơn này? Nếu doanh nghiệp để hóa đơn điện tử sang ngày hôm sau mới xuất thì có hợp lệ hay không?

=>> Xem thêm:

Quy định về lưu trữ hóa đơn điện tử đã bị hủy

Hướng dẫn cách xử lý hóa đơn điện tử bị sai mã số thuế

2/ Hướng dẫn kế toán xuất hóa đơn điện tử khi phát sinh giao dịch vào cuối tuần, nghỉ Lễ, Tết

Theo quy định tại Điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BTC thì ngày lập hóa đơn và bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC sửa đổi bổ sung cho Điều 16, Thông tư 32/2014/TT-BTC cũng chỉ rõ: trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế. Riêng đối với các đơn vị bán lẻ xăng dầu, nếu người mua không yêu cầu lấy hóa đơn, cuối ngày đơn vị phải lập chung 1 hóa đơn cho tổng doanh thu người mua không lấy hóa đơn phát sinh trong ngày.

Tại công văn số 1194/TCT-CS Tổng cục thuế cũng hướng dẫn: Đối với đơn vị bán lẻ xăng dầu, nếu người mua không yêu cầu lấy hóa đơn, cuối ngày đơn vị phải lập chung một hóa đơn cho tổng doanh thu người mua không lấy hóa đơn phát sinh trong ngày.

Xuất hóa đơn điện tử khi phát sinh giao dịch vào cuối tuần, ngày nghỉ, lễ tếtNhư vậy trong trường hợp này nếu doanh nghiệp xuất hóa đơn vào ngày hôm sau hoặc ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ lễ, tết là không phù hợp theo quy định mà cần xuất trong ngày theo hướng dẫn của Tổng cục thuế.

Để kế toán thuận tiện hơn trong việc lập và xuất hóa đơn đúng thời điểm theo quy định, quý khách hàng cần một phần mềm có thể hoạt động trực tuyến, cho phép kế toán quản lý và xuất hóa đơn mọi lúc mọi nơi thông qua kết nối Internet.

Phần mềm hóa đơn điện tử AC-Invoice chính là sự lựa chọn tốt nhất cho kế toán và doanh nghiệp muốn sử dụng hóa đơn điện tử một cách linh động và quản lý hóa đơn toàn diện, tức thời, với nhiều ưu điểm vượt trội sau:

– Lập và phát hành hóa đơn điện tử mọi lúc mọi nơi trên thiết bị có cài đặt phần mềm và kết nối Internet.

– Quản trị toàn diện tình hình sử dụng hóa đơn của công ty theo thời gian thực

– Giao diện đơn giản, dễ sử dụng, giúp việc tra cứu hóa đơn trở nên dễ dàng hơn.

– Giúp hoạt động kinh doanh của công ty không bị gián đoạn.

– Được tích hợp sẵn với các phần mềm khác trong hệ sinh thái ACMan bao gồm: phần mềm kế toán, phần mềm bán hàng, phần mềm quản lý nhà hàng,…

Hi vọng rằng với những thông tin trên, doanh nghiệp sẽ chủ động có phương án sử dụng hóa đơn điện tử phù hợp để tránh những rủi ro pháp lý không đáng có. Khách hàng có nhu cầu dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử AC-Invocie vui lòng liên hệ:

Website: acman.vn

Hotline: 0966 04 34 34

Điện thoại: 1900 63 66 85

Email: sales@acman.vn

Bình luận

Xem thêm

Contact Me on Zalo