Tại Việt Nam, ăn chay hay ăn thuần chay đã trở thành một xu hướng ẩm thực mới trong cuộc sống hiện đại. Nhiều người thường lựa chọn đồ ăn chay vì muốn hướng đến một lối sống lạnh mạnh và sức khỏe của chính mình cũng như của gia đình. Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều quán chay được mở ra để phục vụ cho nhu cầu này của khách hàng. Tuy nhiên để kinh doanh tốt thì không phải dễ dàng. Trong bài viết này, ACMan sẽ cùng các chủ nhà hàng tìm hiểu cách mở quán chay sao cho hiệu quả, đạt doanh thu cao.
1. Khái niệm nhà hàng đồ ăn chay
Nhà hàng đồ chay hiểu một cách đơn giản là nhà hàng món chay nơi phục vụ các món ăn không sử dụng thịt và sản phẩm từ động vật. Nói rộng ra thì đây không chỉ là lựa chọn ẩm thực, mà còn là một lối sống lành mạnh và sự chấp nhận của sự đa dạng thực phẩm từ thực vật. Những quán ăn chay thường tập trung vào việc sáng tạo các món ăn ngon miệng, hấp dẫn, và dinh dưỡng từ các thành phần thực vật (nhà hàng thuần chay).
Tuy nhiên cũng cần lưu ý là việc ăn chay cần đúng cách mới đem lại hiệu quả tốt cho sức khỏe và tinh thần. Với nhu cầu lẫn yêu cầu của thực khách ngày càng cao, đồ ăn chay cũng có nhiều sự phát triển phong phú và đa dạng hơn nhờ vào sự sáng tạo, phối trộn nguyên vật liệu, gia vị và kỹ thuật chế biến tài ba của người đầu bếp.
2. Tiềm năng kinh doanh mở nhà hàng ăn chay
Nhà hàng đồ ăn chay, tiệm chay,quán đồ chay, nhà hàng tiệc chay, quán chay không chỉ là một xu hướng mà còn là mô hình kinh doanh tiềm năng mà bạn không thể bỏ qua. Từ nhu cầu của các nhóm khách hàng đến thị trường, ngành kinh doanh này đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và phong phú.
Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học thì ăn chay rất tốt cho sức khỏe của con người. Việc ăn chay điều độ sẽ giúp cho cơ thể của bạn được thanh lọc tốt hơn, cũng như phòng chống được rất nhiều loại bệnh. Đó là lý do việc ăn chay đang trở thành xu hướng được ưa chuộng hiện nay. Việc nở rộ các quán chay, nhà hàng ăn chay cũng xuất hiện từ đó để đáp ứng được nhu cầu của các khách hàng.
Thêm vào đó, nguyên liệu cho các món ăn chay dễ tìm và luôn tươi mới. Ở Việt Nam có lợi thế về nông nghiệp nên hầu hết thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như rau, củ, quả, nấm, đậu phộng, đậu phụ đều cói giá thành thấp hơn nhiều so với thực phẩm từ thịt và hải sản. Do đó, số vốn đầu tư không cần quá nhiều và rủi ro về lợi nhuận cũng thấp hơn đáng kể.
Một trong những lý do quan trọng khác cần được nhắc tới là văn hóa tín ngưỡng ở Việt Nam. Ở nước ta, đạo Phật là một tong những đạo có sức ảnh hưởng lớn nhất. Ăn chay trong quan niệm Phật giáo là liệu pháp để nuôi dưỡng cái thiện, tránh sát sinh, tăng cân lành, tốt cho sức khỏe, an dưỡng tâm hồn, trân trọng sự sống và loại bỏ tạp niệm. Vì vậy vào các ngày rằm, mùng một hàng tháng, hay mùa Vu Lan, lễ tết,… đều thu hút lượng người ăn chay rất lớn.
Có thể nói, tiềm năng của ngành kinh doanh đồ ăn chay, quán chay vẫn còn rất lớn, xét cả về mặt thị trường lẫn nhu cầu của khách hàng.
3. Một số kinh nghiệm mở quán ăn chay các bạn cần lưu ý
Thị trường đồ ăn chay có tiềm năng lớn. Tuy nhiên để kinh doanh quán chay đạt lợi nhuận cao, rủi ro thấp thì không phải chuyện dễ dàng. Do đó, các bạn cần có sự chuẩn bị kế hoạch bài bản cùng cách làm đúng để xây dựng được một mô hình kinh doanh quán chay vững chắc. Cụ thể, các bạn cần lưu ý một số điều như sau:
a. Chuẩn bị vốn và nguồn nhân lực khi mở nhà hàng ăn chay, quán chay
Chuẩn bị vốn và nguồn nhân lực là bước đầu tiên của bất kỳ ngành kinh doanh nào. Bởi đó là phương tiện để triển khai các kế hoạch mà bạn đặt ra. Với ngành kinh doanh quán ăn chay, quán chay, các bạn cần lưu ý:
– Chi phí cố định: bao gồm các chi phí như thuê mặt bằng, chi phí mua sắm các thiết bị, đồ dùng,…
– Chi phí nguyên vật liệu
– Chi phí cho các hoạt động quảng bá nhà hàng, marketing
– Chi phí đào tạo, thuê nhân viên cho nhà hàng
- Xác định nhu cầu thị trường và tệp khách hàng hướng đến
Đích đến cuối cùng mà các nhà hàng hướng tới vẫn là khách hàng. Bởi vậy, từ không gian, thực đơn cho đến quy trình vừa phải xuất phát từ chủ đề nhà hàng, quán chay, cũng phải xuất phát từ nhu cầu của thực khách. Ví dụ cách thiết kế, trang trí cần phải hướng đến sự hài hòa để tạo nên vẻ đẹp trang nhã. Từ đó, mang đến không gian thanh tịnh giúp thực khách cảm thấy an yên và thoải mái nhất.
- Nhân viên nhã nhặn, thân thiện với khách hàng
Một trong những yếu tố quan trọng để giữ chân khách hàng phải kể đến là thái độ phục vụ của nhân viên. Sẽ chẳng ai có thể hài lòng và muốn quay lại lần hai nếu nhân viên phục vụ luôn cộc cằn, to tiếng và nặng nề với mình. Bởi vậy, người quản lý cần tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân sự luôn niềm nở, nhẹ nhàng, tôn trọng và sẵn sàng hỗ trợ thực khách bất cứ lúc nào cần. Thêm nữa, nhà hàng hay quán chay có thể đầu tư đồng phục để vừa tạo nên sự đồng nhất, vừa có thể quảng bá thương hiệu.
- Thực đơn đa dạng các món ăn
Với những nguyên liệu giản đơn và quen thuộc từ các loại thực vật như rau, củ, quả… thì các cách chế biến thông thường rất khó để thu hút khách hàng. Xét đến cùng, đến nhà hàng là để được ăn ngon. Do đó ngoài việc đảm bảo về nguồn nguyên liệu sạch, giá trị dinh dưỡng, cách chế biến là yếu tố quan trọng để khách hàng ủng hộ nhà hàng.
Ngoài ra, các chủ nhà hàng, chủ quán chay có thể học hỏi, trau dồi thêm các kiến thức về ẩm thực chay, các xu hướng hiện nay cũng như cách trình bày món ăn, kết hợp món ăn,… để liên tục cải tiến thực đơn phong phú và đa dạng hơn.
>>> Xem thêm:
Nhà hàng buffet chay – mô hình kinh doanh đang hot hiện nay
Nhà hàng Buffet và cách kinh doanh nhà hàng hiệu quả
Mô hình kinh doanh nha hàng lẩu thành công
- Xây dựng chiến lược quảng bá
Quảng bá là giải pháp hiệu quả để mang nhà hàng tới gần hơn với người tiêu dùng cũng như tăng độ uy tín cho thương hiệu. Hiện nay, xu thế marketing đang là sự kết hợp đa nền tảng giữa online và offline. Trong đó các kênh Marketing truyền thống có thể kể tới như phát tờ rơi, voucher, băng rôn, standee, booth sampling,… Còn các kênh online bao gồm Google Ads, các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok, Zalo, hay các trang giao đồ ăn như Foody, Grab Food,…
- Tận dụng hiệu quả các phần mềm quản lý nhà hàng
Tối ưu hóa quy trình quản lý nhà hàng, quán chay luôn là bài toán khiến chủ doanh nghiệp phải đau đầu. Quy mô cùng hình thức kinh doanh ngày càng mở rộng thì hệ thống càng phức tạp và nặng nệ. Một phần mềm quản lý hiện đại sẽ giúp các bạn tối ưu được quy trình quản lý và vận hành một cách dễ dàng. Chưa kể, phần mềm còn đảm bảo tính khoa học, chính xác và hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra. Chủ kinh doanh cũng hoàn toàn có thể điều hành từ xa mọi lúc mọi nơi. Đây sẽ là chìa khóa quan trọng giúp bạn tự tin mở rộng kinh doanh quán chay và thêm các chi nhánh.
Hiện nay, phần mềm quản lý quán ăn chay ACMan Bar đang là sự lựa chọn hàng đầu của các nhà quản lý nhà hàng, quán chay tại Việt Nam. Phần mềm sở hữu giao diện đơn giản, trực quan và dễ sử dụng, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ tại nhà hàng. ACMan Bar cũng thích hợp với hầu hết các nghiệp vụ quản lý và bán hàng từ đơn giản đến phức tạp, từ mô hình nhỏ lẻ đến các chuỗi nhà hàng lớn.
Trên đây là một vài chia sẻ của ACMan của ACMan về một số kinh nghiệm kinh doanh quán chay, hi vọng có thể giúp ích được cho các bạn đã, đang và sẽ kinh doanh trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, để được trải nghiệm thử miễn phí phần mềm quản lý nhà hàng chay ACMan Bar, xin quý khách vui lòng liên hệ:
Group Hỗ trợ: https://www.facebook.com/groups/Acman.vn/
Fanpage: Công ty Cổ phần ACMan
Công ty cổ phần phát triển công nghệ ACMan
Hotline: 0966 04 34 34
Điện thoại: 1900 63 66 85
Email: sales@acman.vn