Mới đây, ngày 19/10/2020, Chính Phủ ban hành Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ nhằm quy định chi tiết về việc quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử. Tuy nhiên, đến ngày 01/7/2022 thì Nghị định 123 mới chính thức có hiệu lực.
1/ Những nội dung chính của Nghị định 123/2020/NĐ-CP mới ban hành về hóa đơn, chứng từ
Nhằm đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc chuyển đổi, sử dụng hóa đơn điện tử được thuận lợi nhất, ngày 19/10/2020 vừa qua, Chính Phủ đã cho banh hành Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ.
Theo đó, nội dung chính của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP xoay quanh những quy định sau:
– Quy định về việc sử dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ;
– Quy định nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quản lý thuế các cấp và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến việc quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử;
– Quy định quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử.
Các quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2022. Tuy nhiên, Chính Phủ vẫn khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin sớm chuyển đổi sử dụng hóa đơn, chứng từ điện tử trước thời hạn quy định.
Ngoài ra, trong Nghị định mới ban hành này, Chính Phủ cũng cũng khẳng Nghị định số 119/2018/NĐ-CP quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sẽ chính thức chấm dứt hiệu lực từ ngày 01/07/2022. Sau đó, việc sử dụng hóa đơn, chứng từ sẽ được tuân thủ theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
>>> Xem thêm:
Hóa đơn điện tử cho ngành xây dựng
Xuất hóa đơn điện tử thế nào khi phát sinh giao dịch vào cuối tuần, nghỉ Lễ, Tết?
2/ Nghị định 123/2020/NĐ-CP thay đổi thời hạn chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử
Không chỉ ban hành nhiều quy định mới nhằm hướng dẫn chi tiết doanh nghiệp trong việc chuyển đổi, sử dụng hóa đơn, chứng từ điện tử, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP còn thay đổi thời hạn chuyển đổi sử dụng hóa đơn đã được ban hành trong các Thông tư, Nghị định trước đó.
Cụ thể, tại Khoản 3, Điều 59, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Chính Phủ khẳng định sẽ bãi bỏ Khoản 2 và Khoản 4 của Điều 35, Nghị định số 119/2018/NĐ-CP.
Điều trên đồng nghĩa rằng, các các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh sẽ không bắt buộc phải chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử trước ngày 01/11/2020 nữa. Thay vào đó, thời hạn cuối cùng chuyển đổi HĐĐT được áp dụng trước ngày 01/07/2022.
Tại Khoản 1, Điều 60 của Nghị định mới này, Chính Phủ cũng quy định từ nay đến ngày 30/6/2022, nếu các đơn vị kinh doanh được cơ quan thuế thông báo chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định nhưng chưa đủ điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin thì sẽ tiếp tục dùng hóa đơn đang sử dụng và thực hiện gửi dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế theo Mẫu số 03/DL-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo nghị định này cùng với việc nộp tờ khai thuế GTGT. Cơ quan thuế sẽ xây dựng dữ liệu hóa đơn của cơ sở kinh doanh để đưa vào cơ sở dữ liệu hóa đơn và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế phục vụ việc tra cứu dữ liệu hóa đơn.
Trên đây, ACMan đã cập nhật tới quý khách hàng và doanh nghiệp một số quy định mới nhất về Nghị định 123/2020/NĐ-CP mới được ban hành bởi Chính Phủ. Bên cạnh việc ban hành thông tư thì Chính Phủ cũng tiếp tục tuyên truyền và vận động các doanh nghiệp chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử trong thời gian sớm nhất.
Tuy nhiên, quý khách hàng cũng cần chú ý lựa chọn cho mình một đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử uy tín để tránh những rủi ro không đáng có. Nhằm đảm bảo việc áp dụng hóa đơn điện tử được diễn ra đồng bộ và an toàn, Tổng Cục Thuế và Cục Thuế ở các tỉnh thành cũng liên tục nỗ lực để rà soát và thẩm định kỹ lưỡng các nhà cung cấp phần mềm hiện nay.
Trải qua nhiều lần thẩm định, ACMan đã được Cục thuế Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành khác như Bắc Ninh, Thái Bình, Ninh Bình,… tin tưởng và lựa chọn phối hợp để giới thiệu hóa đơn điện tử tới các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.
Việc sớm chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử cũng như lựa chọn một đơn vị cung cấp hoá đơn uy tín như ACMan sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong công việc, giảm thiểu tối đa các rủi ro về vấn đề pháp lý cũng như tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc.
Mọi thắc mắc hay muốn được tư vấn thêm về phần mềm hóa đơn điện tử AC-Invoice hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ ACMan
Điện thoại: 1900 63 66 85
Hotline: 0966 04 34 34
Email: sales@acman.vn