Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế số, ngày càng nhiều hộ kinh doanh và cá nhân tận dụng các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… để bán hàng một cách linh hoạt. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có đơn hàng phát sinh liên tục trên các kênh kinh doanh này. Thậm chí, thời gian giãn cách có thể lên tới hàng tháng, hàng quý. Vậy, nếu hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử không thường xuyên thì các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh phải kê khai thuế như thế nào? Trong bài viết này, ACMan sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu kỹ hơn về quy định liên quan tới việc kê khai thuế với hộ kinh doanh không thường xuyên trên sàn thương mại điện tử.
1. Hộ, cá nhân kinh doanh không thường xuyên trên nền tảng thương mại điện tử thì kê khai thuế như thế nào?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 8 Nghị định 117/2025/NĐ-CP quy định:
“Hồ sơ, thủ tục kê khai, nộp thuế của hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử không có chức năng thanh toán
1. Hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử không có chức năng thanh toán trực tiếp thực hiện nghĩa vụ thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế tài nguyên và các khoản thu khác phải nộp ngân sách nhà nước do cơ quan thuế quản lý thu theo quy định của pháp luật về thuế và pháp luật khác có liên quan, thực hiện kê khai, nộp thuế bằng phương thức điện tử.
2. Khai thuế
a) Hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử thực hiện kê khai theo tháng.
b) Hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh không thường xuyên trên nền tảng thương mại điện tử thực hiện kê khai theo từng lần phát sinh.
3. Thủ tục đăng ký, kê khai, nộp hồ sơ khai thuế, nộp thuế
a) Hồ sơ khai thuế
Tờ khai thuế đối với hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử theo Mẫu số 02/CNKD-TĐMT ban hành kèm theo Nghị định này.
b) Thủ tục đăng ký thuế, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế, thủ tục nộp thuế thực hiện theo quy định của pháp luật quản lý thuế.
c) Cơ quan tiếp nhận và giải quyết hồ sơ khai thuế là cơ quan thuế quản lý địa bàn nơi hộ, cá nhân cư trú (nơi ở hiện tại/tạm trú/thường trú).”
Theo đó, trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh không thường xuyên trên nền tảng thương mại điện tử thì việc kê khai thuế được thực hiện theo từng lần phát sinh hoạt động kinh doanh.
Điều này có nghĩa là mỗi khi có phát sinh doanh thu từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, cá nhân hoặc hộ kinh doanh phải thực hiện việc kê khai thuế ngay cho lần phát sinh đó, thay vì khai định kỳ theo tháng.
2. Hồ sơ và thủ tục kê khai thuế
Hộ kinh doanh không thường xuyên có thể kê khai trực tiếp hoặc trực tuyến, trong đó:
– Hồ sơ kê khai bao gồm:
- Tờ khai thuế GTGT và TNCN theo mẫu 01/CNKD (ban hành kèm Thông tư 40/2021/TT-BTC).
- Bản kê doanh thu phát sinh.
- Hóa đơn hoặc chứng từ bán hàng (nếu có).
– Hình thức kê khai:
- Trực tiếp tại cơ quan thuế: Nộp hồ sơ giấy tại bộ phận một cửa.
- Trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công hoặc iHTKK.
– Thời hạn nộp thuế: Trong vòng 10 ngày kể từ khi kết thúc đợt kinh doanh hoặc phát sinh nghĩa vụ thuế.
>>> Xem thêm:
Căn cứ xác định thuế khoán đối với hộ kinh doanh theo quy định mới từ 01/07/2025
Thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định mới nhất năm 2025
3. ACMan HKD – Giải pháp phần mềm kế toán chuyên nghiệp cho hộ kinh doanh
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, dù thường xuyên hay không thường xuyên, đều phải tuân thủ quy định về kê khai và nộp thuế. Việc nắm rõ quy trình và nghĩa vụ thuế sẽ giúp hộ/cá nhân kinh doanh tránh rủi ro pháp lý và giữ uy tín trong hoạt động thương mại.
Với sự hỗ trợ của phần mềm kế toán ACMan HKD, quá trình tính toán, kê khai và nộp thuế trở nên đơn giản, nhanh gọn và chính xác hơn bao giờ hết. Đây là giải pháp tối ưu để hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh tiết kiệm thời gian, giảm sai sót và tập trung phát triển hoạt động buôn bán trên sàn TMĐT một cách hiệu quả và bền vững.
Không chỉ đáp ứng đầy đủ các nghiệp kế toán – thuế của hộ kinh doanh theo quy định pháp luật, ACMan HKD còn có nhiều tính năng ưu việt như:
– Tính năng hỗ trợ tự động nhập – xuất dữ liệu, giúp tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả công việc.
– Tự động tính thuế GTGT và TNCN dựa trên doanh thu nhập từ sàn TMĐT.
– Quản lý nhiều đợt kinh doanh khác nhau trong năm, dễ dàng tổng hợp báo cáo.
– Lưu trữ và quản lý chứng từ điện tử an toàn, khoa học.
– Giao diện đơn giản, thân thiện – phù hợp cho cả người không chuyên về kế toán.
– Cập nhật chính sách thuế mới nhất từ Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, giúp người dùng luôn tuân thủ quy định pháp luật.
Để được tư vấn chi tiết và trải nghiệm thử miễn phí sản phẩm, xin quý khách vui lòng liên hệ:
Fanpage: Công ty Cổ phần ACMan
Công ty cổ phần phát triển công nghệ ACMan
Hotline: 0966 04 34 34
Email: sales@acman.vn