Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ

Tầng 6, Số Nhà 28, Ngõ 460 Khương Đình, phường Khương Đình, Hà Nội.

  1. Home
  2. »
  3. Tin tức
  4. »
  5. Thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định mới nhất năm…

Thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định mới nhất năm 2025

Mục Lục
Nếu bạn thích bài viết, vote ngay post

Từ ngày 01/07/2025, việc thành lập hộ kinh doanh không còn qua cấp huyện mà chuyển toàn bộ về cấp xã, theo cơ chế chính quyền địa phương 2 cấp. Đồng thời, các thủ tục thành lập, thay đổi, tạm ngừng, chấm dứt hộ kinh doanh đã được thay đổi và bổ sung theo Nghị định 168/2025/NĐ‑CP và Quyết định 2353/QĐ‑BTC. Để giúp các bạn đọc nắm rõ các bước thủ tục, hồ sơ cần chuẩn bị và cách thức nộp hồ sơ, bài viết dưới đây của ACMan sẽ hướng dẫn bạn chi tiết thủ tục và cách đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định mới nhất năm 2025.

1. Cơ sở pháp lý về việc thành lập hộ kinh doanh từ ngày 01/07/2025

– Nghị định 168/2025/NĐ‑CP (có hiệu lực từ 01/07/2025) và Quyết định 2353/QĐ‑BTC phân cấp toàn bộ thủ tục đăng ký hộ kinh doanh xuống cấp xã, bao gồm: thành lập, điều chỉnh, tạm ngừng, cấp đổi, chấm dứt hoạt động.

– Từ ngày 03/07/2025, Người thành lập hộ kinh doanh thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh với Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã theo một trong những phương thức sau đây:

  • Đăng ký trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã;
  • Đăng ký qua dịch vụ bưu chính;
  • Đăng ký qua mạng thông tin điện tử.

Thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định mới nhất năm 2025

2. Thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định mới nhất năm 2025

Căn cứ Mục 1 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2353/QĐ-BTC năm 2025 quy định về thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại cấp xã năm 2025 thực hiện như sau:

2.1. Trường hợp đăng ký trực tiếp hoặc đăng ký qua dịch vụ bưu chính

– Chủ hộ kinh doanh hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh gửi hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã nơi hộ kinh doanh đăng ký trụ sở hoặc Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã bất kỳ trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi hộ kinh doanh đăng ký trụ sở.

– Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã trao giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả, kiểm tra điều kiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định tại khoản 2 Điều 85 Nghị định 168/2025/NĐ-CP.

Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và gửi thông báo về Cơ quan thuế quản lý trực tiếp hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện cấp, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

2.2. Trường hợp đăng ký qua mạng thông tin điện tử

– Người nộp hồ sơ sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập vào Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh.

– Người nộp hồ sơ kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử và thanh toán lệ phí theo quy trình trên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh.

– Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh, người nộp hồ sơ sẽ nhận được giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh qua mạng thông tin điện tử.

– Các thông tin đăng ký hộ kinh doanh trên Hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh được truyền sang Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế để phối hợp, trao đổi thông tin giữa Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã và Cơ quan thuế.

– Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp đăng ký hộ kinh doanh, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã thực hiện cấp đăng ký hộ kinh doanh và thông báo cho hộ kinh doanh về việc cấp đăng ký hộ kinh doanh. Trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện cấp đăng ký hộ kinh doanh, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã gửi thông báo qua mạng thông tin điện tử cho hộ kinh doanh để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

>>> Xem thêm:

Những chính sách thuế mới cho Hộ kinh doanh chính thức có hiệu lực từ 01/07/2025

Chủ hộ kinh doanh thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc từ ngày 01/07/2025

3. Hồ sơ thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại cấp xã năm 2025 bao gồm những gì?

Căn cứ Mục 1 Phần II Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 2353/QĐ-BTC năm 2025 quy định về hồ sơ thủ tục đăng ký thành lập hộ kinh doanh tại cấp xã năm 2025 bao gồm như sau:

– Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh;

– Bản sao văn bản ủy quyền của thành viên hộ gia đình cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh do các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập. Văn bản ủy quyền này phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

– Trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục thì hồ sơ phải kèm theo một trong những giấy tờ sau:

(i) Trường hợp ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, kèm theo hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh phải có văn bản ủy quyền cho cá nhân thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký hộ kinh doanh. Văn bản ủy quyền này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

(ii) Trường hợp ủy quyền cho tổ chức thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, kèm theo hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký hộ kinh doanh, giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân trực tiếp thực hiện thủ tục liên quan đến đăng ký hộ kinh doanh.

(iii) Trường hợp ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính công ích thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh thì khi thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, nhân viên bưu chính phải nộp bản sao phiếu gửi hồ sơ theo mẫu do doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phát hành có chữ ký xác nhận của nhân viên bưu chính và chủ hộ kinh doanh.

(iv) Trường hợp ủy quyền cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính không phải là bưu chính công ích thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh thì việc ủy quyền thực hiện theo quy định tại mục (ii).

(v) Người ủy quyền và người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của việc ủy quyền. Người uỷ quyền và người được ủy quyền phải thực hiện xác thực điện tử để được cấp đăng ký hộ kinh doanh. Trường hợp việc xác thực điện tử bị gián đoạn thì người ủy quyền thực hiện việc xác thực điện tử sau khi được cấp đăng ký hộ kinh doanh. Trường hợp người ủy quyền không xác nhận hoặc xác nhận không ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký hộ kinh doanh thì Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã yêu cầu hộ kinh doanh báo cáo theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Nghị định 168/2025/NĐ-CP.

Trường hợp chưa có tài khoản định danh điện tử để thực hiện xác thực điện tử thì hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh phải kèm theo bản sao thẻ Căn cước hoặc thẻ Căn cước công dân còn hiệu lực của người uỷ quyền.

Việc chuyển thủ tục đăng ký thành cấp xã từ 01/07/2025 theo Nghị định 168/2025/NĐ‑CP và Quyết định 2353/QĐ-BTC đánh dấu cột mốc quan trọng trong cải cách hành chính tại Việt Nam.

Sau khi được cấp giấy phép, việc vận hành kế toán – thuế cũng là một vấn đề cần được các hộ kinh doanh lưu ý quan tâm. Phần mềm kế toán cho hộ kinh doanh ACMan HKD sẽ giúp bạn tự động hóa quy trình từ lập hóa đơn, ghi sổ đến kê khai thuế, giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian.

Nếu các bạn đọc còn bất kỳ thắc mắc nào, hoặc muốn được tư vấn và trải nghiệm thử miễn phí giải pháp phần mềm kế toán ACMan HKD, xin quý khách vui lòng liên hệ:

FanpageCông ty Cổ phần ACMan

Công ty cổ phần phát triển công nghệ ACMan

Hotline: 0966 04 34 34

Email: sales@acman.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Phan Thế Thịnh

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Lên đầu trang
Nghỉ lễ 10-3

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc