Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ

Tầng 6, Số Nhà 28, Ngõ 460 Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

  1. Home
  2. »
  3. Tin tức
  4. »
  5. Hướng dẫn xử lý lỗi kê khai thiếu hóa đơn đầu vào cho doanh nghiệp

Hướng dẫn xử lý lỗi kê khai thiếu hóa đơn đầu vào cho doanh nghiệp

Mục Lục
5/5 - (8 vote) cảm ơn bạn thích bài viết

Doanh nghiệp càng lớn thì lưu lượng hóa đơn cần xử lý càng nhiều. Do đó việc kê khai thiếu hóa đơn đầu vào là chuyện không hề hiếm gặp. Vậy khi kê khai thiếu hóa đơn đầu vào doanh nghiệp phải xử lý như thế nào? Để tránh việc lúng túng trong xử lý kê khai sót hóa đơn gây rủi ro cho doanh nghiệp, dưới đây hóa đơn điện tử AC-Invoice sẽ giúp bạn xử lý câu hỏi này.

1. Rủi ro khi doanh nghiệp kê khai thiếu hóa đơn đầu vào

Kê khai thiếu hóa đơn đầu vào hay kê khai sót hóa đơn đầu vào là một trong những lỗi thường gặp ở rất nhiều doanh nghiệp. Theo đó khi kê khai thiếu hóa đơn đầu vào doanh nghiệp sẽ không được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) khiến doanh nghiệp bị thiệt hại về tài chính. Ngoài ra doanh nghiệp có thể gặp các rủi ro khác như:

– Bị xử phạt làm mất hóa đơn nếu cơ quan thuế kiểm tra, thanh tra hóa đơn đầu vào cho các hàng hóa, dịch vụ, doanh nghiệp không thể xuất trình hoặc chứng minh nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.

– Bị xử phạt trốn thuế trong hợp bị cơ quan thuế chứng minh đây là hành động trốn doanh thu.

Như vậy, trường hợp kê khai thiếu hóa đơn đầu vào sẽ tiềm tàng nhiều rủi ro cho doanh nghiệp. Ngay khi phát hiện việc kê khai sót hóa đơn đầu vào cần có biện pháp xử lý kịp thời.

Hướng dẫn xử lý lỗi kê khai thiếu hóa đơn đầu vào cho doanh nghiệp

 2. Quy định về kê khai thiếu hóa đơn đầu vào

Căn cứ theo Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính

Cụ thể, tại Khoản 8, Điều 14, Thông tư số 219/2013/TT-BTC, Bộ Tài chính quy định kê khai với hóa đơn đầu vào như sau:

“Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong kỳ nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó, không phân biệt đã xuất dùng hay còn để trong kho.

Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót thì được kê khai, khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.”

Như vậy, doanh nghiệp khi kê khai thiếu hóa đơn đầu vào sẽ phải kê khai bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

3. Hướng dẫn xử lý khi kê khai thiếu hóa đơn đầu vào

Doanh nghiệp phải thực hiện kê khai bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

Theo Công văn 414/TCT-KK ban hành ngày 30/01/2018 của Tổng cục thuế hướng dẫn, giải thích cụ thể trường hợp kê khai thiếu hóa đơn đầu vào như sau:

– Thời điểm phát hiện hóa đơn bỏ sót kỳ nào thì kê khai, khấu trừ bổ sung tại kỳ tính thuế phát hiện hóa đơn bỏ sót.

– Kê khai bổ sung phải thực hiện trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định, kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

– Lưu ý: Những đơn vị doanh nghiệp đã có công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thì sẽ không được áp dụng khấu trừ, hoàn thuế GTGT với những hóa đơn kê khai thiếu.

Hướng dẫn xử lý khi kê khai thiếu hóa đơn đầu vào

>>> Xem thêm:

Thế nào là hóa đơn đầu vào hợp lệ, hợp lý và hợp pháp?

Hướng dẫn xử lý hóa đơn của đơn vị đang tạm ngừng kinh doanh

4. Thao tác trên phần mềm Hỗ trợ kê khai (HTKK)

Chúng ta có thể thao tác trên phần mềm HTKK bằng cách:

– Người nộp thuế đăng nhập phần mềm HTKK

– Chọn “Thuế Giá Trị Gia Tăng”, chọn “Tờ khai thuế GTGT khấu trừ (01/GTGT)”

– Chọn kỳ kê khai phù hợp rồi tiến hành kê khai như với cách lập tờ khai thuế GTGT thông thường.

Trên đây, ACMan vừa chia sẻ tới các bạn cách xử lý khi kê khai thiếu hóa đơn đầu vào. Hy vọng bài viết sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng kê khai bổ sung hóa đơn thiếu và hạn chế được rủi ro một cách hiệu quả. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần lưu ý thời gian kê khai theo quy định để tránh bị các lỗi phạt đáng tiếc.

Bên cạnh đó, để nâng cao công tác quản lý hóa đơn, các doanh nghiệp cần trang bị cho mình một phần mềm hóa đơn điện tử chuyên nghiệp. Hiện nay, phần mềm hóa đơn điện tử AC-Invoice của công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ ACMan đang được đánh giá là một trong những phần mềm tốt nhất và dễ sử dụng nhất. Để được trải nghiệm thử miễn phí phần mềm, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ:

Thao tác trên phần mềm Hỗ trợ kê khai

Phòng Kinh Doanh Công ty Cổ phần ACMan

Group Hỗ trợhttps://www.facebook.com/groups/Acman.vn/

FanpageCông ty Cổ phần ACMan

Websiteacman.vn

Điện thoại: 1900 63 66 85

Hotline: 0966 04 34 34

Email: sales@acman.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Lên đầu trang
Nghỉ lễ 10-3

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc