Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ:

Phòng 1503, Tầng 15, Tòa nhà Vinaconex Diamond
Số 459C Bạch Mai, Phường Bạch Mai, Thành phố Hà Nội.

  1. Home
  2. »
  3. Tin tức
  4. »
  5. Hướng dẫn chi tiết xử lý hóa hóa đơn của đơn vị tạm ngừng kinh…

Hướng dẫn chi tiết xử lý hóa hóa đơn của đơn vị tạm ngừng kinh doanh

Mục Lục
4.8/5 - (26 vote) cảm ơn bạn thích bài viết

Vì nhiều lý do, ví dụ hoạt động kém hiệu quả nên nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng kinh doanh thay vì tiến hành giải thể công ty. Vậy hóa đơn của doanh nghiệp trong thời gian này phải xử lý như thế nào đúng quy định? Trong bài viết này, ACMan sẽ giúp các bạn giải đáp câu hỏi liên quan đến hóa đơn của đơn vị tạm ngừng kinh doanh.

1. Doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh có được xuất hóa đơn?

Căn cứ theo Điều 200, Luật Doanh nghiệp số 68/2014/Qh13, và Điều 10, Thông tư 156/2013/TT-BTC, các doanh nghiệp trong thời gian tạm ngừng kinh doanh sẽ không được phép thực hiện bất kỳ giao dịch, hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ nào. Nên hóa đơn của đơn vị tạm ngừng kinh doanh không được xuất mới.

Mặt khác, tại Điểm d, Khoản 1, Điều 10, Thông tư 156/2013/TT-BTC, trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, Bộ Tài Chính quy định người nộp thuế không phát sinh nghĩa vụ về thuế thì sẽ không phải nộp hồ sơ khai thuế trong giai đoạn tạm ngừng kinh doanh. Trường hợp người nộp thuế nghỉ kinh doanh không trọn năm Dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ quyết toán thuế năm.

Hướng dẫn xử lý hóa đơn của đơn vị đang tạm ngừng kinh doanh

 2. Xử lý hóa đơn trong giai đoạn tạm ngừng kinh doanh

Hóa đơn của đơn vị tạm ngừng kinh doanh sẽ rơi vào 2 trường hợp như sau:

a. Trường hợp 1: Doanh nghiệp chưa kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng

Trường hợp doanh nghiệp chưa làm kê khai khấu trừ thuế GTGT, hóa đơn của đơn vị tạm ngừng kinh doanh cơ quan thuế sẽ gửi thông báo cho doanh nghiệp để nắm được và tạm dừng kê khai khấu trừ thuế GTGT đối với các hóa đơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

b. Trường hợp 2: Doanh nghiệp đã kê khai khấu trừ thuế GTGT

Cách sử lý hóa đơn của đơn vị tạm ngừng kinh doanh đối với trường hợp đã kê khai khấu trừ thuế GTGT, cơ quan thuế sẽ thực hiện kiểm tra một số nội dung:

– Kiểm tra, xác minh đối với hàng hóa, dịch vụ: Hợp đồng mua – bán;  địa điểm giao nhận; các hình thức giao nhận hàng hóa; các chi phí khi vận chuyển  và quan trọng nhất là chủ sở hữu và xuất xứ của hàng hóa (trước thời điểm giao nhận hàng hóa).

– Kiểm tra, xác minh thanh toán: Ngân hàng giao dịch; hình thức thanh toán; đối tượng nạp tiền và số lần thực hiện giao dịch.

Xử lý hóa đơn trong giai đoạn tạm ngừng kinh doanh

3. Lưu ý khi tạm ngừng kinh doanh

Để tránh mắc phải những rắc rối về mặt pháp lý, trước khi tạm ngừng kinh doanh, phải sử lý hóa đơn của đơn vị tạm ngừng kinh doanh, người nộp thuế cần gửi thông báo tạm ngừng kinh doanh đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất là 15 ngày trước khi tạm ngừng kinh doanh. Nội dung thông báo cần có các nội dung:

– Tên, địa chỉ trụ sở, mã số thuế;

– Thời hạn tạm ngừng kinh doanh, ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng;

– Lý do tạm ngừng kinh doanh;

– Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp, đại diện của nhóm cá nhân kinh doanh, của chủ hộ kinh doanh.

– Hết thời hạn tạm ngừng kinh doanh, người nộp thuế phải thực hiện kê khai thuế theo quy định. Trường hợp người nộp thuế ra kinh doanh trước thời hạn theo thông báo tạm ngừng kinh doanh thì phải có thông báo bằng văn bản gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp đồng thời thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo quy định.

Như vậy, trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp sẽ không được phép thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đồng nghĩa với việc sẽ không được xuất hóa đơn. Trường hợp cần xuất hóa đơn để giải quyết hàng hóa còn tồn đọng hóa đơn của đơn vị tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải thông báo với bên Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng cơ quan Thuế để thực hiện khai thuế.

Lưu ý khi tạm ngừng kinh doanh

>>> Xem thêm:

Hướng dẫn báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới nhất

Hướng dẫn xử lý hóa đơn cũ khi chuyển đổi hóa đơn điện tử

4. Phần mềm hóa đơn điện tử ACMan đáp ứng đầy đủ các quy định hóa đơn điện tử

Hiện nay trên thị trường ngày càng có nhiều nhà cung cấp hóa đơn điện tử tuy nhiên ACMan vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp bởi những lý do sau đây:

– Khởi tạo, lập và tra cứu hóa đơn điện tử mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần thiết bị có kết nối Internet,  sủ lý được hóa đơn của đơn vị tạm ngừng kinh doanh

– Tự động hóa hầu hết các thao tác nhập liệu, giúp kế toán giảm tối đa sai sót trong quá trình làm việc

– Lưu trữ và tra cứu hóa đơn dễ dàng, nhanh chóng và chính xác

– Được tích hợp sẵn với hệ sinh thái phần mềm quản trị của ACMan bao gồm: phần mềm kế toán, phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm quản lý nhà hàng, khách sạn,… mang tới một giải pháp toàn diện và khép kín.

– Đáp ứng đầy đủ mẫu hóa đơn theo nhu cầu quản trị của Doanh nghiệp và đầy đủ thông tin theo quy định của Cơ quan Thuế.

– Tự động tổng hợp số liệu và Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, xuất dữ liệu phục vụ kê khai thuế.

Trên đây là chia sẻ của hóa đơn của đơn vị tạm ngừng kinh doanh đến từ ACMan. Quý doanh nghiệp, hộ kinh doanh quan tâm nhận ưu đãi và dùng thử MIỄN PHÍ phần mềm hóa đơn điện tử AC-Invoice xin vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ ACMan

Group Hỗ trợhttps://www.facebook.com/groups/Acman.vn/

FanpageCông ty Cổ phần ACMan

Điện thoại: 1900 63 66 85

Hotline: 0966 04 34 34

Email: sales@acman.vn

Website: acman.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Lên đầu trang
Nghỉ lễ 10-3

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc