Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ

Tầng 6, Số Nhà 28, Ngõ 460 Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

Search
Close this search box.
  1. Home
  2. »
  3. Tin tức
  4. »
  5. Phân biệt chiết khấu và các khoản giảm giá hàng bán

Phân biệt chiết khấu và các khoản giảm giá hàng bán

Mục Lục
5/5 - (1 vote) cảm ơn bạn thích bài viết

Chiết khấu và giảm giá hàng bán đều giúp người mua tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, hai khái niệm này có sự khác biệt ở một số điểm quan trọng. Trong bài viết sau đây, ACMan sẽ phân tích và làm rõ những khác biệt cơ bản giữa hai khái niệm chiết khấu và các khoản giảm giá.

1. Chiết khấu là gì

Chiết khấu là một khoản giá trị mà người bán trích lại cho người mua khi họ mua hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ với một số lượng nhất định theo chính sách bán hàng của người bán.

Thông thường thì chiết khấu được áp dụng cho các khách hàng bán buôn (bán sỉ) hoặc cho các hóa đơn mua hàng lớn hoặc đối. Nói cách khác, chiết khấu là một cách giảm giá được áp dụng khi khách hàng mua với số lượng lớn.

Theo quy định của pháp luật, có hai loại chiết khấu: chiết khấu thanh toán và chiết khấu thương mại. Chiết khấu thanh toán là việc giảm giá khi khách hàng thanh toán trước thời hạn, trong khi chiết khấu thương mại là giảm giá áp dụng cho khách hàng mua hàng với số lượng lớn.

Do đó, việc mua hàng tại cửa hàng, siêu thị, hoặc mua hàng lẻ mà được giảm giá thì không được coi là chiết khấu.

Phân biệt chiết khấu và các khoản giảm giá hàng bán

2. Giảm giá hàng bán là gì

Theo Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 14 về Doanh thu và thu nhập khác, khái niệm về giảm giá hàng bán được định nghĩa như sau: Giảm giá hàng bán là khoản giảm trừ cho người mua do hàng hóa bị lỗi, kém phẩm chất, lạc hậu thị hiếu hoặc sai quy cách.

Do đó, giảm giá hàng bán là một tình huống phát sinh bất thường, xảy ra khi người bán đã giao nhận hàng và sau đó phải giảm giá cho người mua do một số lý do cụ thể.

Ít người biết rằng các chương trình giảm giá cũng phải tuân thủ sự kiểm soát từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền và phải nộp thuế tương ứng cho các chương trình giảm giá đó.

3. Điểm giống nhau các khoản giảm giá và chiết khấu

Điểm tương đồng lớn nhất giữa chiết khấu và các khoản giảm giá là mục đích của cả hai hình thức. Cả hai đều hướng tới mục tiêu là cung cấp các ưu đãi về giá hấp dẫn để thu hút thêm khách hàng hoặc tăng doanh số bán hàng.

Bên cạnh đó, cả chiết khấu và giảm giá cũng giúp giảm lượng hàng tồn kho của người bán, từ đó tạo ra một lượng khách hàng thân quen hơn. Điều này cũng có thể là một cách hiệu quả để quảng cáo thương hiệu, đặc biệt là đối với các thương hiệu chưa có nhiều sự nhận biết hoặc muốn mở rộng thị trường.

Hai hình thức này cũng thường được thể hiện trên hóa đơn, khi cả chiết khấu và giảm giá đều là các dạng ưu đãi về giá, giảm giá một mức nhất định cho từng sản phẩm hoặc trên toàn bộ hóa đơn. Do đó, người mua có thể mua hàng với giá thấp hơn so với giá niêm yết do nhiều yếu tố khác nhau.

Phân biệt chiết khấu và các khoản giảm giá hàng bán - ảnh 2

4. Điểm khác nhau giữa chiết khấu và giảm giá hàng bán

4.1. Về số lượng sản phẩm giữa chiết khấu và giảm giá hàng bán

Chiết khấu yêu cầu khách hàng phải mua số lượng lớn hàng hóa.

Trái lại, giảm giá hàng bán thường không phụ thuộc vào số lượng hàng hóa mà khách hàng mua.

4.2. Về phạm vi giữa chiết khấu thương mại và giảm giá hàng bán

– Chiết khấu thường áp dụng cho các nhà bán sỉ, bán buôn,

– Giảm giá hàng bán có thể áp dụng cho cả nhà bán lẻ. Do đó, phạm vi của các khoản giảm giá sẽ rộng hơn so với chiết khấu.

>>> Xem thêm:

Phần mềm hóa đơn điện tử cho công ty thương mại – phân phối

Phần mềm kế toán hỗ trợ tự động quyết toán thuế cho doanh nghiệp thương mại

4.3. Về sự công khai giữa chiết khấu thương mại và giảm giá hàng bán

Do bản chất của chiết khấu thường liên quan đến mối quan hệ bên trong giữa các bên mua và bán nên có thể sẽ không được công khai rộng rãi.

Trái lại, giảm giá hàng bán thường được công khai quảng cáo đến người tiêu dùng, với hy vọng thu hút nhiều khách hàng hơn.

Về mặt thời gian, ưu đãi của chiết khấu thường có thời gian kéo dài hơn so với giảm giá.

Trên đây là một số chia sẻ của ACMan về khái niệm chiết khấu và các khoản giảm giá. Hi vọng  những thông tin trên có thể giúp ích được cho các bạn đọc.

Bên cạnh đó, nếu các bạn đang cần tìm một công cụ hỗ trợ quản lý các chương trình chiết khấu – giảm giá thì có thể tham khảo phần mềm quản lý bán hàng ACMan Shop tích hợp phần mềm kế toán ACMan của chúng tôi. Mọi chi tiết về sản phẩm xin vui lòng liên hệ:

Group Hỗ trợhttps://www.facebook.com/groups/Acman.vn/

FanpageCông ty Cổ phần ACMan

Công ty cổ phần phát triển công nghệ ACMan

Hotline: 0966 04 34 34

Điện thoại: 1900 63 66 85

Email: sales@acman.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Phan Thế Thịnh

Bình luận

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Scroll to Top
Nghỉ lễ 10-3

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc