Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ

Tầng 6, Số Nhà 28, Ngõ 460 Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

Search
Close this search box.
  1. Home
  2. »
  3. nhượng quyền
  4. »
  5. Khái niệm chi phí nhượng quyền là gì và những điều cần lưu ý

Khái niệm chi phí nhượng quyền là gì và những điều cần lưu ý

Mục Lục
Nếu bạn thích bài viết, vote ngay post

Hiện nay, hình thức kinh doanh nhượng quyền đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước khi quyết định kinh doanh nhượng quyền, chủ đầu tư cần tìm hiểu thật kỹ về các chi phí nhượng quyền liên quan để đảm cân đối ngân sách của doanh nghiệp. Vậy, phí nhượng quyền là gì và chi phí nhượng quyền thương hiệu gồm những phần nào? Hãy để ACMan giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn nhé!

1. Phí nhượng quyền là gì?

Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là một hình thức hoạt động mà cá nhân, doanh nghiệp hoặc tổ chức được cấp phép sử dụng thương hiệu của một sản phẩm hoặc dịch vụ từ bên nhượng quyền, để kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định, với điều kiện phải tuân thủ các thỏa thuận của bên nhượng quyền.

Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây, không chỉ đơn giản là việc sử dụng thương hiệu mà còn kết hợp các hoạt động từ marketing, cho đến kinh doanh và phân phối sản phẩm.

Trong hình thức kinh doanh nhượng quyền, có hai bên chính tham gia: bên nhượng quyền (franchisor) – là cá nhân hoặc tổ chức cho thuê quyền kinh doanh, bao gồm cả thương hiệu và hệ thống sản xuất, và bên thuê quyền (franchisee) – là người thuê quyền đó.

Bên nhượng quyền thường chuyển nhượng quyền kinh doanh cho bên mua và thu tiền ban đầu gọi là phí gia nhập hoặc phí nhượng quyền (franchise fee). Số tiền này được thanh toán ngay sau khi hai bên ký hợp đồng nhượng quyền (franchise agreement)

Hợp đồng là một tài liệu chi tiết ràng buộc cả hai bên về nghĩa vụ và quyền lợi, cũng như thời gian hiệu lực của hợp đồng (thường là vài năm).

Khái niệm chi phí nhượng quyền là gì và những điều cần lưu ý
Khái niệm chi phí nhượng quyền là gì và những điều cần lưu ý

2. Chi phí nhượng quyền thương hiệu gồm những khoản nào?

2.1. Chi phí nhượng quyền cơ bản

Một trong những chi phí cơ bản và quan trọng nhất khi nhượng quyền thương hiệu là phí nhượng quyền. Đây là khoản tiền mà bạn phải trả cho bên nhượng quyền để được sử dụng thương hiệu và hệ thống của họ. Phí nhượng quyền thương hiệu có thể biến đổi rất nhiều, phụ thuộc vào mức độ nổi tiếng và khả năng sinh lời của doanh nghiệp.

Phí nhượng quyền ban đầu thường bao gồm: quyền sử dụng tên thương hiệu, hệ thống sản xuất, quy trình vận hành, và đôi khi cả việc đào tạo theo chế độ, tài liệu hướng dẫn kinh doanh,… Đa số trong các trường hợp, chi phí này không bao gồm các tài sản cố định như tài sản bất động sản, bàn ghế và các yếu tố khác.

Ngoài ra, ở một số thương hiệu, có thể có các chi phí tiềm năng khác bao gồm hàng tồn kho, thiết bị, bảo hiểm, đào tạo nhân viên, giấy phép kinh doanh, tiền thuê nhà, trang trí cảnh quan, biển quảng cáo, và nhiều khoản chi phí khác để đảm bảo hoạt động kinh doanh của cửa hàng của bạn được thuận lợi. Do đó các bạn cần phải có một số vốn lưu động để chi trả các chi phí hoạt động cho đến khi doanh nghiệp của bạn bắt đầu có lãi.

>>> Xem thêm:

Top các thương hiệu nhượng quyền thành công nhất tại Việt Nam

Ưu và nhược điểm bạn cần phải biết khi kinh doanh nhượng quyền

2.2. Chi phí liên tục khác

Bên cạnh việc trả các khoản phí cơ bản, bạn cũng sẽ phải chi trả các khoản phí định kỳ khác cho bên nhượng quyền để được hỗ trợ và sử dụng dịch vụ của họ. Các loại phí này thường bao gồm:

–  Phí bản quyền: Đây là tỷ lệ phần trăm trên tổng doanh thu hàng tháng mà bạn phải trả cho bên nhượng quyền khi sử dụng hệ thống và thương hiệu của họ. Phí bản quyền trung bình dao động từ 3% đến 6% tổng doanh thu hàng tháng, tuy nhiên, có thể thay đổi tùy theo thỏa thuận giữa hai bên.

– Phí thành viên: Ngoài các khoản phí nhượng quyền, bên mua còn phải trả một loại phí khác được gọi là Phí thành viên hoặc các khoản thanh toán khác theo thỏa thuận để được phép tiếp tục kinh doanh. Phần này thường được trích ra từ tổng doanh thu bán hàng hoặc có thể là một khoản xác định. Tất cả các điều khoản này sẽ được quy định rõ ràng trong hợp đồng nhượng quyền và được sử dụng để duy trì các dịch vụ hỗ trợ mà bên nhượng quyền cung cấp cho bên nhận nhượng quyền.

– Phí quảng cáo: Đây là tỷ lệ phần trăm của tổng doanh thu hàng tháng mà bạn trả cho bên nhượng quyền để được hưởng các lợi ích từ các chiến dịch tiếp thị của thương hiệu mẹ. Phí quảng cáo trung bình là từ 2% đến 4% tổng doanh thu hàng tháng, nhưng cũng có thể thay đổi tùy theo thỏa thuận.

– Phí gia hạn: Đây là các khoản phí bạn phải trả cho bên nhượng quyền khi bạn gia hạn hợp đồng sau một khoảng thời gian nhất định (thường từ 5 đến 10 năm). Mức phí này thường được thỏa thuận riêng và phụ thuộc vào từng thương hiệu.

– Các khoản phí khác: Bao gồm các khoản phí đào tạo, cập nhật phần mềm, kiểm tra, thanh tra, dịch vụ pháp lý, và các chi phí khác có thể phát sinh trong quá trình kinh doanh.

Khái niệm chi phí nhượng quyền là gì và những điều cần lưu ý - ảnh 2

Trên đây là một số chia sẻ của ACMan về những điều cần lưu ý đối với chi phí nhượng quyền thương hiệu, hi vọng đã giúp ích được cho các bạn trong công việc hằng ngày.

Bên cạnh đó, để được tư vấn và trải nghiệm thử miễn phí giải pháp phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp ACMan Bar, xin quý khách liên hệ:

Group Hỗ trợhttps://www.facebook.com/groups/Acman.vn/

FanpageCông ty Cổ phần ACMan

Công ty cổ phần phát triển công nghệ ACMan

Hotline: 0966 04 34 34

Điện thoại: 1900 63 66 85

Email: sales@acman.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Phan Thế Thịnh

Bình luận

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Scroll to Top
Nghỉ lễ 10-3

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc