Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ:

Phòng 1503, Tầng 15, Tòa nhà Vinaconex Diamond
Số 459C Bạch Mai, Phường Bạch Mai, Thành phố Hà Nội.

  1. Home
  2. »
  3. Tin tức
  4. »
  5. Cách xử lý hóa đơn điện tử khi trả lại hàng hoá, dịch vụ từ…

Cách xử lý hóa đơn điện tử khi trả lại hàng hoá, dịch vụ từ 01/06/2025 theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Mục Lục
5/5 - (1 vote) cảm ơn bạn thích bài viết

Từ ngày 01/06/2025, Nghị định 70/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, sửa đổi, bổ sung một số quy định quan trọng liên quan đến hóa đơn điện tử, trong đó có quy định mới về xử lý hóa đơn khi trả lại hàng hóa, dịch vụ. Trong bài viết dưới đây, ACMan sẽ giúp các bạn tổng hợp các quy định về cách xử lý hóa đơn điện tử khi trả lại hàng hoá, dịch vụ từ 01/06/2025 theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP.

1. Cách xử lý hóa đơn điện tử khi trả lại hàng hoá, dịch vụ theo Nghị định 70

Quy định tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về xử lý hóa đơn điện tử trong trường hợp trả lại hàng hoá, dịch vụ từ 01/6/2025 như sau:

1.1. Trường hợp trả lại hàng hóa

Trường hợp người mua trả lại toàn bộ hoặc một phần hàng hóa (bao gồm cả trường hợp đổi hàng làm thay đổi giá trị của hàng hóa đã mua) thì người bán lập hóa đơn điều chỉnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận về việc người mua lập hóa đơn khi trả lại hàng hóa thì người mua lập hóa đơn điện tử giao cho người bán.

Người bán, người mua thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định khi bán hàng hóa.

Cách xử lý hóa đơn điện tử khi trả lại hàng hoá, dịch vụ từ 01/06/2025 theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP

1.2. Trường hợp hàng hoá là tài sản thuộc diện phải đăng ký quyền sử dụng, quyền sở hữu

Trường hợp tài sản đã được đăng ký theo tên người mua thì khi trả lại hàng hoá đảm bảo phù hợp với pháp luật liên quan, nếu người mua là đối tượng sử dụng hoá đơn điện tử thì người mua thực hiện lập hoá đơn trả lại hàng cho người bán.

1.3. Trường hợp hoàn phí, giảm phí, giảm hoa hồng môi giới bảo hiểm và các khoản chi để giảm thu khác

Trường hợp hoàn phí, giảm phí, giảm hoa hồng môi giới bảo hiểm và các khoản chi để giảm thu khác thì người bán lập hóa đơn điều chỉnh giao cho khách hàng tham gia bảo hiểm, không phân biệt đã chi tiền hay chưa chi tiền căn cứ vào:

– Hóa đơn đã lập và biên bản hoặc thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ số tiền phí bảo hiểm được hoàn, giảm (không bao gồm thuế giá trị gia tăng)

– Số tiền thuế giá trị gia tăng theo hóa đơn thu phí bảo hiểm mà doanh nghiệp bảo hiểm đã thu (số ký hiệu, ngày, tháng của hóa đơn)

– Lý do hoàn, giảm phí bảo hiểm

Trên hóa đơn ghi rõ số tiền phí bảo hiểm hoàn, giảm, lý do hoàn, giảm. Biên bản này được lưu giữ cùng với hóa đơn thu phí bảo hiểm tại doanh nghiệp và xuất trình khi có yêu cầu.

1.4. Lưu ý

Người bán, người mua phải có đầy đủ hồ sơ, chứng từ liên quan đến việc trả lại hàng hoá, dịch vụ và phải xuất trình khi được yêu cầu.

Trường hợp người bán đã lập hóa đơn khi thu tiền trước khi cung cấp dịch vụ hoặc lập hóa đơn thu tiền đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, nhà chuyển nhượng sau đó phát sinh việc huỷ hoặc chấm dứt giao dịch và hủy một phần việc cung cấp dịch vụ thì người bán thực hiện điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập như sau:

– Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập sai.

– Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập sai phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

2. Cách xử lý hóa đơn điện tử đã lập sai

Trường hợp phát hiện hóa đơn điện tử đã lập sai (bao gồm hóa đơn điện tử đã được cấp mã của cơ quan thuế, hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã gửi dữ liệu đến cơ quan thuế) thì người bán thực hiện xử lý như sau:

2.1. Trường hợp sai tên, địa chỉ người mua

Trường hợp có sai về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai thì người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn đã lập sai và không phải lập lại hóa đơn.

Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử đã lập sai theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT.

2.2. Trường hợp sai mã số thuế, số tiền, thuế xuất, hàng hóa

Trường hợp có sai: mã số thuế; sai về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì có thể lựa chọn điều chỉnh hoặc thay thế hóa đơn điện tử như sau:

– Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập sai.

Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập sai phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

– Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử lập sai.

Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập sai phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số… ký hiệu… số… ngày… tháng… năm”.

Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh hoặc thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập sai sau đó người bán gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế) hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).

Trường hợp trong tháng người bán đã lập sai cùng thông tin về người mua, tên hàng, đơn giá, thuế suất trên nhiều hóa đơn của cùng một người mua trong cùng tháng thì người bán được lập một hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế cho nhiều hóa đơn điện tử đã lập sai trong cùng tháng và đính kèm bảng kê các hóa đơn điện tử đã lập sai theo Mẫu số 01/BK-ĐCTT.

>>> Xem thêm:

Những lưu ý doanh nghiệp cần biết khi xuất hóa đơn theo nghị định 70/2025/NĐ-CP từ ngày 01/06/2025

Quy định mới về thời điểm lập hóa đơn điện tử theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP

3. Giải pháp tối ưu với phần mềm hóa đơn điện tử AC-Invoice

Việc xử lý hóa đơn điện tử khi trả hàng có thể trở nên phức tạp nếu không có phần mềm hỗ trợ chuẩn quy định. AC-Invoice hiện là giải pháp hóa đơn điện tử hiện đại được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và tin tưởng.

Bên cạnh việc đáp ứng các nghiệp vụ theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Thông tư 78/2021/TT-BTC và tới đây là Nghị định 70/2025/NĐ-CP, AC-Invoice còn có các tính năng nổi bật khác như:

– Tự động lập hóa đơn điều chỉnh/thay thế theo mẫu chuẩn Nghị định 70/2025/NĐ-CP, hạn chế sai sót thủ công.

– Giao diện đơn giản, dễ sử dụng, tích hợp phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ điện tử và các chứng từ liên quan.

– Ký số điện tử nhanh chóng, gửi ngay hóa đơn cho bên mua và cơ quan thuế chỉ với 1 thao tác.

– Cập nhật kịp thời văn bản pháp luật, hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ mọi quy định mới nhất mà không cần theo dõi thủ công.

Việc xử lý hóa đơn điện tử khi trả lại hàng hóa, dịch vụ từ 01/06/2025 theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP không còn là trở ngại nếu doanh nghiệp nắm rõ quy định và có giải pháp công nghệ phù hợp. Phần mềm hóa đơn điện tử AC-Invoice không chỉ giúp doanh nghiệp thực hiện đúng chuẩn pháp luật, mà còn tiết kiệm thời gian, tăng hiệu quả xử lý chứng từ và giảm thiểu rủi ro.

Để được trải nghiệm thử miễn phí phần mềm, xin quý khách vui lòng liên hệ:

FanpageCông ty Cổ phần ACMan

Công ty cổ phần phát triển công nghệ ACMan

Hotline: 0966 04 34 34

Email: sales@acman.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Phan Thế Thịnh

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Lên đầu trang
Nghỉ lễ 10-3

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc