Hướng dẫn quyết toán thuế giá trị gia tăng năm 2020

Nếu bạn thích bài viết, vote ngay post

Vào cuối năm, mọi doanh nghiệp đều bận rộn với công việc quyết toán. Với các doanh nghiệp kinh doanh, thuế giá trị gia tăng là một trong những sắc thuế quan trọng nhất. Trong bài viết này, ACMan xin được chia sẻ cùng các bạn kế toán quy trình quyết toán thuế giá trị gia tăng 2020 theo quy định mới nhất hiện hành.

1/ Thuế giá trị gia tăng là gì?

Thuế GTGT được hiểu là khoản thuế tính trên giá trị gia tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất, lưu thông hàng hóa để đến được tay người tiêu dùng.

Đối tượng phải nộp thuế GTGT là các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT và các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa chịu thuế GTGT.

2/ Quyết toán thuế giá trị gia tăng 2020

quyet-toan-thue-gia-tri-gia-tang-2021Tất cả các doanh nghiệp kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế (trừ hộ kinh doanh vừa và nhỏ nộp thuế theo mức ấn định doanh thu), đều phải thực hiện lập và gửi quyết toán thuế GTGT hàng năm cho cơ quan thuế.

Tờ khai quyết toán thuế GTGT cho năm 2020 của các đơn vị kinh doanh phải được áp dụng theo mẫu số 11/GTGT ban hành kèm theo Thông tư 122/2000/TT-BTC ngày 29/12/2000, để gửi tới cơ quan thuế trực thuộc, hoặc gửi online trên cổng thông tin Tổng cục Thuế.

Lưu ý rằng, những đơn vị kinh doanh sáp nhập, hợp nhất, chia tách giải thể hay phá sản thì sẽ phải thực hiện quyết toán thuế GTGT với cơ quan thuế chậm nhất 45 ngày, tính từ ngày sáp nhập hợp nhất, chia tách giải thể hay phá sản.

Các doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế GTGT theo quy trình như sau:

– Năm quyết toán thuế GTGT được tính theo năm dương lịch, thời hạn cơ sở kinh doanh phải nộp quyết toán cho cơ quan thuế chậm nhất không quá 60 ngày, kể từ ngày 31 tháng 12 của năm quyết toán thuế GTGT.

– Trong trường hợp cơ sở kinh doanh sáp nhập, hợp nhất, chia tách giải thể, phá sản, cơ sở kinh doanh cũng phải thực hiện quyết toán thuế GTGT với cơ quan thuế trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày có quyết định sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, phá sản.

– Cơ sở kinh doanh phải thực hiện phải thực hiện quyết toán tài chính theo chế độ Nhà nước quy định; trên cơ sở quyết toán tài chính, cơ sở kinh doanh có trách nhiệm kê khai toàn bộ số thuế GTGT phải nộp, số thuế GTGT đã nộp hoặc số thuế GTGT được hoàn của năm hoặc thời hạn quyết toán, số thuế GTGT còn thiếu hay nộp thừa tính đến thời điểm quyết toán thuế GTGT.

Cơ sở phải kê khai đầy đủ, đúng các chỉ tiêu và số liệu theo mẫu quyết toán thuế GTGT; gửi bản quyết toán thuế GTGT (theo mẫu số 11/GTGT ban hành kèm theo Thông tư số 122/2000/TT-BTC ngày 29/12/2000 của Bộ Tài chính) đến cơ quan thuế địa phương nơi cơ sở đăng ký nộp thuế GTGT trong thời gian quy định trên đây. Trường hợp cơ sở kinh doanh được áp dụng quyết toán tài chính khác với năm dương lịch thì vẫn quyết toán thuế GTGT theo năm dương lịch.

– Cơ sở kinh doanh có trách nhiệm nộp số thuế GTGT còn thiếu vào Ngân sách Nhà nước sau 10 ngày kể từ ngày nộp báo cáo quyết toán thuế GTGT, nếu nộp thừa được trừ vào số thuế GTGT phải nộp của kỳ tiếp sau, hoặc được hoàn thuế GTGT nếu cơ sở thuộc trường hợp và đối tượng được hoàn thuế GTGT.

– Cơ sở kinh doanh phải chịu trách nhiệm về tính đúng đắn của số liệu quyết toán thuế GTGT, nếu cơ sở kinh doanh báo cáo sai, để trốn lậu thuế GTGT sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

>>> Xem thêm:

Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp 2020

Hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2020

Trên đây, bài viết đã giúp bạn và doanh nghiệp những điềm cần lưu ý và quy trình thực hiện quyết toán thuế giá trị gia tăng năm 2020. Để việc kê khai, hạch toán và quyết toán thuế đưọc diễn ra một cách đơn giản, chính xác và tự động, quý khách hàng có thể ứng dụng phần mềm kế toán ACMan vào doanh nghiệp của mình. Chỉ với vài thao tác đơn giản, việc quyết toán số liệu và lập báo cáo tài chính, báo cáo nội bộ sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Mọi thắc mắc hay muốn được tư vấn thêm về phần mềm kế toán ACMan hoàn toàn miễn phí, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:

Website: acman.vn

Điện thoại: 1900 63 66 85

Hotline: 0966 04 34 34

Email: sales@acman.vn

>>> Xem thêm:

Hướng dẫn quyết toán thuế nhà thầu theo quy định mới nhất 2020

Hướng dẫn quyết toán thuế tiêu thụ đặc biệt 2020

Bình luận

Xem thêm

Contact Me on Zalo