Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ

Tầng 6, Số Nhà 28, Ngõ 460 Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

  1. Home
  2. »
  3. Phần mềm nhà hàng
  4. »
  5. Khái niệm nhà hàng là gì? Xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay

Khái niệm nhà hàng là gì? Xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay

Mục Lục
5/5 - (15 vote) cảm ơn bạn thích bài viết

Điều hành nhà hàng là một công việc khó khăn. Để hoàn thành tốt công việc, chủ nhà hàng cần có nhiều kỹ năng và kiến thức để giúp nhà hàng luôn ổn định và phát triển. Vậy các bạn đã thực sự hiểu nhà hàng là gì chưa? Hãy để ACMan giúp các bạn giải đáp câu hỏi trên.

1. Khái niệm nhà hàng là gì?

Nhà hàng hay quán ăn là một cơ sở kinh doanh về dịch vụ ăn uống, có khu bếp để chế biến món ăn và phục vụ khách hàng tới ăn uống tại chỗ và mang về. Nhà hàng có quy mô khác nhau nhưng đều mang nét văn hóa đặc trưng ở mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ.

Kinh doanh nhà hàng là việc đảm bảo các bộ phận trong nhà hàng từ phục vụ, order, bar bếp, quản lý được vận hành trơn tru, lượng khách đến nhà hàng đảm bảo và doanh thu luôn sinh lời.

Khái niệm nhà hàng là gì?

 2. Đặc điểm của nhà hàng

Hình thức kinh doanh nhà hàng gồm đồ ăn, đồ uống tự chế biến/ pha chế và các sản phẩm chuyển bán như: bánh kẹo, nước uống đóng chai, bia…

Doanh thu nhà hàng phụ thuộc vào nhu cầu ăn uống của khách hàng, các chương trình marketing, bán combo hay các yếu tố khác như mùa vụ, thị trường, thời tiết hay đối thủ cạnh tranh.

Đội ngũ nhân viên nhà hàng có thể là sinh viên part time hoặc nhân viên full time có tay nghề cao. Nhân viên phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên yêu cầu cần có kĩ năng giao tiếp khéo léo và phục vụ cẩn thận, tỉ mỉ.

Mỗi nhà hàng cần xác định cho mình đối tượng khách hàng tiềm năng để hướng tới. Bao gồm: giới tính, độ tuổi, công việc, nơi cư trú, sở thích, thói quen. Sau khi xác định được đối tượng khách hàng, nhà hàng sẽ có những kế hoạch kinh doanh phù hợp.

Trang trí thiết kế nhà hàng là một công việc quan trọng, giúp khẳng định phong cách của nhà hàng đó. Ví dụ nhà hàng kiểu âu nên có thiết kế trang nhã, sang trọng theo phong cách châu Âu, nhà hàng dân dã nên được trang trí thêm cây cối và các mô hình tiểu cảnh gắn liền với thôn quê như cây rơm, chuồng gà.

3. Phân loại nhà hàng

Việc phân loại nhà hàng giúp chủ kinh doanh có định hướng rõ ràng để xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu của quán mình. Có nhiều cách để phân loại nhà hàng khác nhau như phân loại theo quy mô, hình thức phục vụ, món ăn chính…

 

 a. Phân loại nhà hàng theo kiểu ẩm thực

Đây là cách phân loại nhà hàng thường thấy nhất. Nhà hàng được phân loại dựa trên phong cách ẩm thực của nhà hàng theo quốc gia, vùng miền. Ví dụ như: nhà hàng món Pháp, nhà hàng Ý, nhà hàng Âu, nhà hàng Trung Quốc, nhà hàng Thái Lan, nhà hàng món Huế…

Khái niệm nhà hàng là gì? - ảnh 2

b. Phân loại nhà hàng theo quy mô

Nhà hàng sẽ được phân loại theo quy mô, có thể dựa vào diện tích hoặc số lượng khách để đánh giá. Nhà hàng sẽ được phân loại theo quy mô bao gồm:

– Nhà hàng take away (Mang đồ ăn về)

– Quán ăn nhỏ

– Nhà hàng bình dân

– Nhà hàng tầm trung

– Nhà hàng cao cấp

– Nhà hàng 5 sao

– Canteen – nhà ăn tại xí nghiệp, trường đại học…

c. Phân loại theo hình thức phục vụ

Tại Việt Nam, hầu hết nhà hàng được phân loại theo hình thức phục vụ bao gồm:

– Nhà hàng tự phục vụ (Buffet)

– Nhà hàng đồ ăn nhanh (Fast Food)

– Nhà hàng Alacarte

– Nhà hàng cafe có phục vụ ăn uống

– Nhà hàng tiệc

d. Phân loại theo món ăn chính

Cách phân loại nhà hàng này dựa vào món ăn chính mà nhà hàng phục vụ như hải sản, đặc sản, món ăn dân dã, lẩu nướng, bia hơi, gà, nhà hàng ăn chay…

e. Cách phân loại khác

– Phân loại theo hình thức liên kết: nhà hàng trong khách sạn, nhà hàng trong quán bar, lounge, nhà hàng trong các cơ quan, công ty hay các nhà hàng kinh doanh độc lập.

– Phân loại theo hình thức sở hữu: nhà hàng tư nhân, nhà hàng nhà nước, nhà hàng liên doanh, nhà hàng cổ phần.

– Phân loại theo hình thức phục vụ: phục vụ tại chỗ hay chỉ bán mang về

– Phân loại dựa vào vị trí nhà hàng: nhà hàng trung tâm, nhà hàng ven biển, nhà hàng ven sông, nhà hàng trên tàu, nhà hàng xe bus.

4. Xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay

a. Xu hướng kinh doanh thực phẩm sạch

Cuộc sống của con người ngày càng phát triển nên nhu cầu ngày một cao, chính vì vậy mà tình hình kinh doanh nhà hàng hiện nay cũng cần được hoàn thiện hơn. Khách hàng không chỉ quan tâm đến việc thức ăn ngon mà còn phải đảm bảo các yếu tố khác như: đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, lợi ích cho sức khỏe, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Vượt khỏi giới hạn chỉ ăn cho no, người Việt hiện nay có xu hướng ăn uống sao cho ngon, bổ, rẻ nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh, sức khỏe cho chính mình. Nhất là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng đáng báo động. Do đó, xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay là nguồn thực phẩm tươi ngon, đảm bảo an toàn và tốt cho sức khỏe.

phan-mem-quan-ly-nha-hang-chuyen-nghiep

 b. Chuyển dịch từ offline sang online

Việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu và niềm tin của khách hàng hiện nay không chỉ ở việc thu hút khách hàng đến nhà hàng, mà cần làm nhà hàng của mình trở thành sự lựa chọn ưu tiên. Hiện nay, kinh doanh nhà hàng đang hướng tới sự chuyên nghiệp và linh hoạt. Việc kết hợp kinh doanh online và offline đang trở thành xu hướng tất yếu không chỉ của nhà hàng mà là cả nền kinh tế.

Đối với những nhà hàng khi thêm một dịch vụ nào đó, cần phải bao gồm cả khâu chuẩn bị về sản phẩm và nguồn lực. Khi kinh doanh nhà hàng online, bạn cần xác định bài toán một cách thật chi tiết và rõ ràng. Thị trường phục vụ tận nơi không chỉ dừng lại ở những mặt hàng tiêu dùng nhanh, đứng sau màn hình điện thoại là cả một hệ sinh thái ẩm thực với đầy đủ tiện ích từ giao hàng, đặt bàn, đến lấy…

c. Xu hướng kinh doanh ẩm thực độc, lạ

Một trong những xu hướng với những ý kinh doanh nhà hàng hiện nay đó là kinh doanh ẩm thực độc và lạ. Thực khách sẽ dễ dàng bị thu hút bởi những món ăn đặc sắc, mới lạ. Chính vì vậy, bạn không chỉ quan tâm đến việc chế biến ra những món ăn sáng tạo, mang bản sắc riêng và có một không hai. Khi trong nhà hàng của bạn có những món ăn mang thương hiệu riêng thì không có lý do gì mà khách hàng không đến với bạn.

Thức ăn đó có thể xuất phát từ những loại truyền thống nhưng được cải thiện cả về nguyên liệu và cách trình bày, nhằm tạo ra những món mới hấp dẫn thực khách. Mặc dù đây có thể chỉ tạo ra những xu hướng kinh doanh nhà hàng nhất thời, nhưng sự sáng tạo sẽ tạo ra những điều mới mẻ, giữ chân được khách hàng. Từ đó mang về được lợi nhuận lớn cho nhà hàng.

d. Xu hướng kinh doanh ẩm thực chay

Hiện nay, xu hướng ăn chay ngày càng trở nên phổ biến và thu hút được mọi người. Có thể nói, ăn chay là phương pháp hữu hiệu trong việc trong việc tăng cường tiêu thụ rau củ nhiều hơn và hạn chế thịt, trứng, sữa trong khẩu phần ăn. Mục đích để thực khách sở hữu một sức khỏe tốt và vóc dáng đẹp.

Nếu bạn có suy nghĩ rằng ăn chay là nhạt nhẽo và thiếu hấp dẫn đối với mọi người, thì hãy gạt bỏ suy nghĩ này ngay nhé! Những món ăn chay không chỉ đơn thuần là nguyên liệu rau củ, mà nó còn được các đầu bếp nâng tầm món ăn lên thành một nghệ thuật ẩm thực độc đáo.

e. Xu hướng kinh doanh ẩm thực châu Á

Một trong những xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay đang được dự đoán là hút khách với những món ăn đến từ các quốc đảo châu Á. Ẩm thực của các nước châu Á đang được ưa chuộng như: Philippines, Indonesia, Singapore, Malaysia… Đặc trưng của nền ẩm thực của các quốc gia trên là hương vị chua, cay nhưng lại tốt cho dạ dày.

Với xu hướng kinh doanh ẩm thực này, không chỉ người châu Á mới có thể thưởng thức được những nền ẩm thực của nước mình, mà cả những du khách và người dân trên thế giới sẽ tìm đến các món ăn từ các quốc đảo châu Á để khám phá thêm về hệ sinh thái ẩm thực hoặc bạn cũng có thể lựa chọn thêm mô hình nhà hàng buffet.

f. Xu hướng kinh doanh nhà hàng xanh

Tình trạng ô nhiễm môi trường từ rách thải nhựa, nilong đang đe dọa ngày càng nghiêm trọng tới môi trường sống của con người, đang là chủ đề đang được rất nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. Vì vậy, các nước khuyến cáo người dân hạn chế dùng rác thải nhựa, nắm bắt được tâm lý đó, không ít nhà hàng đã đưa vào sử dụng các dụng cụ tái chế, thân thiện với môi trường như ống hút bột, cốc giấy, túi đựng giấy…Điều này giúp các nhà hàng ghi điểm trong mắt khách hàng và đây cũng là điểm cạnh tranh khá lớn với các đối thủ.

g. Xu hướng chọn ẩm thực tốt cho sức khỏe

Ngày nay, việc tìm kiếm những nhà hàng có phục vụ những thực phẩm tốt cho sức khỏe và đặc biệt là ruột và dạ dày đang là những xu hướng. Đó là những thực phẩm không chứa chất gây dị ứng, không chất bảo quản, tốt cho đường đường ruột và dạ dày. Thay vì nhồi nhét những món ăn cháy, nóng cả cơ thể, các đầu bếp bắt đầu tìm kiếm và kết hợp hài hòa các hương vị chua – cay – mặn – ngọt trong món ăn để làm dịu thành ruột.

>>> Xem thêm:

ACMan Hotel – Phần mềm quản lý khách sạn online chuyên nghiệp nhất

Phần mềm quản lý bán hàng trực tuyến ACMan Shop

5. Bảng dự toán chi phí mở nhà hàng cho người bắt đầu

Lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, kinh doanh quán ăn, nhà hàng sẽ cần chuẩn bị bao nhiêu chi phí là câu hỏi của rất nhiều nhà khởi nghiệp. Sau đây, ACMan sẽ giúp các bạn điểm qua một số loại các loại chi phí trong kinh doanh nhà hàng cần thiết.

a. Chi phí thuê mặt bằng

Không thể phủ nhận rằng địa điểm là yếu tố lớn nhất quyết định sự thành bại của mô hình kinh doanh ăn uống. Có nhiều nhà hàng dù đồ ăn ngon, giá cả hợp lý nhưng vẫn phải đóng cửa với nhiều nguyên nhân như: chủ đòi lại nhà, địa điểm khuất, không có chỗ để xe cho khách,… Vậy chọn địa điểm nào cho hợp lý và phù hợp với mô hình kinh doanh nhà hàng của bạn?

Diện tích cần thiết cho nhà hàng bao gồm không gian bếp, không gian phục vụ và chỗ để xe cho khách. Tùy theo mô hình nhà hàng, số lượng khách phục vụ để mỗi nhà hàng sẽ tìm kiếm diện tích khác nhau. Giá thuê mặt bằng cũng chênh lệch phụ thuộc vào các yếu tố: tổng diện tích, gần hay xa trung tâm, thuận tiện đi lại không.

Tổng kết lại, xét theo quy mô kinh doanh, chi phí cho mặt bằng không nên quá 20% tổng chi phí đầu tư của bạn.

b. Chi phí thiết kế trang trí nội thất

Sau khi tìm được mặt bằng ưng ý, bước tiếp theo là bạn bắt tay vào trang trí lại quán và mua sắm nội thất cần thiết. Với những quán ăn nhỏ đa phần chủ quán chỉ dọn dẹp lại nhưng với những nhà hàng lớn thường sẽ cần thiết kế, sơn sửa lại không gian. Chi phí thiết kế và mua nội thất quán thường sẽ giao động trong khoảng 5 – 10% tổng chi phí mở nhà hàng.

c. Chi phí mua trang thiết bị

Mua thiết bị, vật dụng kinh doanh là khoản chi không thể thiếu trong bảng dự toán chi phí mở nhà hàng. Bạn cần lên danh sách những vật dụng cần thiết cho bếp và khu vực phục vụ khách hàng để bắt tay vào sắm sửa. Chi phí cho việc đầu tư trang thiết bị cũng không nên quá 25% tổng phí đầu tư.

Các thiết bị thường dùng cho nhà hàng có thể kể đến như tủ đông, tủ rau, tủ đựng đồ uống, hệ thống máy lạnh, quạt và các thiết bị nhà bếp như bát đĩa, ly cốc cùng dụng cụ nấu nướng,…

Xem thêm:

Tổng hợp mô hình kinh doanh nhà hàng ăn uống phổ biến hiện nay

d. Chi phí mua phần mềm quản lý nhà hàng

Phần mềm quản lý nhà hàng cũng là một trong những mục cần phải có trong danh sách những thứ cần thiết khi mở nhà hàng. Sử dụng phần mềm giúp bạn tối ưu hiệu suất làm việc, theo dõi hiệu quả kinh doanh mọi lúc mọi nơi, giảm thiểu gian lận và thất thoát trong kinh doanh.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại phần mềm bán hàng và có hai hình thức thanh toán phổ biến là mua một lần dùng mãi và thuê bao theo tháng. Mỗi một loại phần mềm có những ưu và nhược điểm riêng.

ACMan Bar là giải pháp phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp được thiết kế bởi công ty Cổ phần Phát triển Công Nghệ ACMan. Phần mềm cung cấp một giải pháp hiệu quả cho việc tự động hóa quy trình bán hàng và báo cáo, tạo một chu trình khép kín giúp tối ưu hóa nguồn thực phẩm cho nhà hàng, tránh lãng phí.

Một trong những điểm nổi bật nhất của phần mềm quản lý nhà hàng ACMan Bar đó chính là giao diện đơn giản và dễ sử dụng. Cùng với đó hệ thống phân cấp theo từng nghiệp vụ từ bán hàng tới quản lý nhà hàng.

Từ bộ phận lễ tân, nhân viên phục vụ, bếp, thu ngân hay chạy bàn đều được phân chia nhiệm vụ và quyền hạn một cách rõ ràng. Qua đó giúp người quản lý có thể dễ dàng theo dõi và đánh giá nhân viên một cách đúng đắn nhất.

Còn một số loại chi phí khác như: Chi phí marketing nhà hàng, Chi phí cho tuyển dụng nhà hàng, 

Trên đây, ACMan vừa giới thiệu cùng các bạn những thông tin cơ bản nhất về nhà hàng, cách phân loại cũng như những điểm cần lưu ý khi kinh doanh. Nếu quý khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm ACMan Bar của chúng tôi thì xin hãy liên hệ trực tiếp hoặc gửi email cho nhân viên tư vấn để được giải đáp và hỗ trợ kịp thời nhất.

Group Hỗ trợhttps://www.facebook.com/groups/Acman.vn/

FanpageCông ty Cổ phần ACMan

Công ty cổ phần phát triển công nghệ ACMan

Hotline: 0966 04 34 34

Điện thoại: 1900 63 66 85

Email: sales@acman.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Bình luận

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Scroll to Top
Nghỉ lễ 10-3

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc