Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ

Tầng 6, Số Nhà 28, Ngõ 460 Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

  1. Home
  2. »
  3. Thị trường
  4. »
  5. Tổng hợp các xu hướng kinh doanh nhà hàng nổi bật năm 2023

Tổng hợp các xu hướng kinh doanh nhà hàng nổi bật năm 2023

Mục Lục
5/5 - (1 vote) cảm ơn bạn thích bài viết

Nhu cầu ăn uống trong xã hội hiện đại ngày càng tăng cao, đặc biệt là thói quen ăn uống ngoài nhà hàng, quán xá. Chính vì vậy, công việc kinh doanh nhà hàng cũng trở nên phổ biến hơn, kéo theo nhiều mô hình kinh doanh xuất hiện trên thị trường. Việc nắm bắt được xu hướng thị trường sẽ giúp các nhà quản lý vạch ra kế hoạch chính xác, đón đầu các xu hướng kinh doanh nhà hàng năm 2023.

1. Giải thích ngành F&B là gì?

Trước tiên, bạn cần hiểu rõ khái niệm của thuật ngữ kinh doanh nhà hàng hay F&B là gì. F&B là viết tắt của cụm từ tiếng anh Food & Beverage. Từ này được hiểu theo nghĩa rộng là quá trình sản xuất, trình bày và phục vụ đồ ăn, đồ uống cho khách hàng. Nếu ngành dịch vụ là một khái niệm lớn, mang tính phổ quát, thì ngành F&B là một nhánh nhỏ bên trong đó, chuyên phục vụ cho mảng ăn uống.

Hiện nay, ngành kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam phổ biến ở khắp mọi nơi, từ các cơ sở kinh doanh độc lập như quán ăn bình dân, bar, cafe, pub cho đến các nhà hàng trong khách sạn, tòa nhà hội nghị,…  đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Đây là một trong những ngành đang có tốc độ phát triển nhanh chóng và là yếu tố quan trọng, thúc đẩy nguồn doanh thu cao.

Đón đầu các xu hướng kinh doanh nhà hàng năm 2023

2. Đánh giá tổng quan thị trường F&B Việt Nam

a. Tình hình tăng trưởng của thị trường F&B Việt Nam

Tổng quan về ngành F&B ở tại Việt Nam hiện nay đang diễn biến như thế nào? Đây là câu hỏi rất nhiều người quan tâm, tìm hiểu và nghiên cứu. Ngành kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam được đánh giá là mảng kinh doanh có tiềm năng phát triển lớn và lợi nhuận hấp dẫn hàng đầu hiện nay.

Theo nghiên cứu của IBM năm 2019, Việt Nam nằm trong top 10 điểm đến hấp dẫn nhất Châu Á khi nói về ẩm thực. Năm 2020, bất chấp đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, tổng doanh thu các sản phẩm ăn uống của Việt Nam đạt 975,867 tỷ USD, tăng 3,8% so với cùng kỳ, và chiếm 15,8% trong tổng GDP.

Năm 2022, thị trường F&B Việt Nam tiếp tục có sự phục hồi đáng kể sau đại dịch Covid-19. Quy mô doanh thu ngành kinh doanh nhà hàng năm 2022 đạt gần 610 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 139%. Chỉ tính riêng thị trường ăn uống ở ngoài đã ghi nhận doanh thu lên đến 333,69 nghìn tỷ đồng, hồi phục gần sát với mốc trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Những tháng đầu năm 2023, thị trường ngành F&B Việt Nam có sự trầm lắng hơn. Mức chi tiêu của người dùng cuối đã giảm khá nhiều. Những khó khăn của nền kinh tế đã tác động trực tiếp đến đời sống của người dân. Tâm lý thắt chặt chi tiêu được phản ánh rõ nét ở tất cả các lĩnh vực tiêu dùng nói chung và thị trường ngành ăn uống nói riêng.

Tuy nhiên, bức tranh tổng quan về ngành F&B không chỉ toàn sắc tối. Bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, thị trường thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam vẫn có sự tăng trưởng nhất định nhờ vào sự dẫn dắt của các chuỗi cửa hàng.

Các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, nguồn lực lớn như Mixue, Katinat Saigon Café, Highlands, Phê La, Trung Nguyên,… đang tận dụng cơ hội này để mở rộng quy mô trên phạm vi toàn quốc.

Thị trường ngành ăn uống được dự báo sẽ mở rộng 18% trong năm 2023 này và đạt 1 triệu tỷ đồng vào năm 2026. Xu hướng trong tương lai sẽ chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các chuỗi lớn với nhau để giành thị phần. Trong khi các chuỗi nhà hàng nhỏ và vừa trở nên thận trọng hơn.

Theo một báo cáo của VDSC (Công ty Chứng khoán Rồng Việt), ngành F&B Việt Nam sẽ khởi sắc hơn bắt đầu từ nửa cuối năm nay. Người tiêu dùng có thể tiếp tục chi tiêu cho lĩnh vực thực phẩm và đồ uống với xu hướng lựa chọn sản phẩm có mức giá hợp lý hơn. Đồng thời, sự phục hồi tích cực của ngành du lịch cũng sẽ mang tới sự hỗ trợ đáng kể cho thị trường ngành kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam.

b. Sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng

Theo nhiều nghiên cứu ở cả trong và ngoài nước, người Việt đang có xu hướng chi nhiều tiền hơn cho dịch vụ ăn uống. Hoạt động này đã trở thành một phần không thể tách rời trong nhịp sống hiện đại. Bởi đây là nơi con người thư giãn giải trí, gặp gỡ và giao tiếp, xả stress,…

Một lý do quan trọng khác là mức thu nhập của người Việt Nam ngày càng được cao. Đời sống ngày càng thịnh vượng đã được phản ánh qua tốc độ tăng trưởng GDP kép hàng năm. Cụ thể mức tăng trưởng trong 20 năm qua của Việt Nam là 5%, nhanh hơn 1,7 lần so với mức GDP trung bình toàn cầu.

c. Xu hướng ăn hàng của người Việt ngày càng tăng

Fitch Solutions – cơ quan xếp hạng tín dụng toàn cầu, dự đoán đã dự đoán trong 5 năm tới thu nhập trung bình mỗi gia đình Việt sẽ có tỷ lệ tăng trưởng kép là khoảng 9% tính theo VNĐ. Khi thu nhập khả dụng tăng lên, mức chi tiêu bỏ ra cho hoạt động ăn uống cũng sẽ tăng theo.

Bên cạnh đó, lối sống của người Việt cũng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ các mạng xã hội, phương tiện truyền thông đại chúng, đặc biệt là giới trẻ. Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng mạng xã hội rất đông. Chỉ riêng Facebook đã lên đến gần 77 triệu người. Tại đây, F&B luôn là chủ đề rất được quan tâm. Kết hợp sự xuất hiện của nhiều nhà hàng, quán ăn mới luôn tìm cách Marketing thu hút người tiêu dùng, sự tiếp cận với dịch vụ F&B ngày càng được nâng cao.

3. Cơ hội và thách thức với ngành kinh doanh nhà hàng 2023

a. Cơ hội phát triển

Để giành được miếng bánh thị phần trên thị trường F&B Việt Nam, chủ nhà hàng cần nhanh nhạy, nắm bắt những cơ hội một cách tốt nhất. Có thể nói, thị trường kinh doanh dịch vụ ăn uống tại Việt Nam vẫn còn non trẻ nhưng vô cùng cởi mở. Nhiều xu hướng đã nổi tiếng từ lâu trên thị trường quốc tế, nhưng vẫn còn khá mới ở Việt Nam.

Hơn nữa, nước ta được cho là có dân số trẻ, đang trong thời kỳ dân số vàng. Điều này khiến người tiêu dùng Việt Nam ngày càng trở nên cởi mở hơn, sẵn sàng đón nhận nhiều trào lưu và các ý tưởng mới từ quốc tế. Vì vậy, các cơ sở kinh doanh ngành dịch vụ ăn uống tại Việt Nam có thể thử nghiệm nhiều loại hình dịch vụ, ý tưởng khác biệt.

Đón đầu các xu hướng kinh doanh nhà hàng năm 2023

b. Thách thức

Đồng hành cùng cơ hội luôn là thách thức. Tham gia thị trường F&B Việt Nam cũng đòi hỏi chủ kinh doanh phải đối mặt với nhiều vấn đề. Trước tiên là áp lực về vốn, về khả năng huy động tài chính của nhà hàng. Đặc biệt, với các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, việc quản lý dòng tiền còn thiếu bài bản, chưa chuyên nghiệp, từ đó có thể gây thua lỗ.

Ngoài ra, như đã nói ở trên, thị trường kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam là mảnh đất màu mỡ, nhưng có sự cạnh tranh rất cao. Muốn thành công, bạn phải tạo ra được nét riêng biệt cho bản thân. Nếu không, thương hiệu của bạn sẽ rất dễ bị hòa lẫn giữa hàng ngàn hàng vạn cái tên khác để rồi bị lãng quên. Điều này đòi hỏi chủ nhà hàng phải có sự am hiểu, yêu nghề và luôn nỗ lực cải tiến.

>>> Xem thêm:

Khái niệm nhà hàng là gì?

Phần mềm nhà hàng tốt nhất – ACMan Bar

4. Xu hướng thị trường kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam trong năm 2023 và tương lai

a. Mô hình Cloud Kitchen và gọi món trực tuyến

Mô hình Cloud Kitchen, hay còn gọi Virtual Kitchen, là mô hình bếp “ảo”. Đây là mô hình phục vụ khách hàng thông qua dịch vụ giao nhận. Kiểu nhà hàng này hoàn toàn không có địa điểm để ăn hoặc mua hàng trực tiếp, không có không gian vật lý, mà hợp tác với một đơn vị giao nhận trung gian để đưa sản phẩm tới khách hàng.

Cloud Kitchen giúp các chủ kinh doanh nhà hàng nhỏ lẻ giải quyết bài toán về vốn, không còn bị phụ thuộc vào cơ sở vật chất. Bởi vì nhà hàng không đòi hỏi mặt bằng, bàn ghế, nhiều nhân công. Tất cả bạn cần chỉ là một địa điểm để đặt bếp nấu ăn. Nhiệm vụ chính của căn bếp này là bảo đảm chất lượng sản phẩm, các khâu còn lại sẽ phụ thuộc vào bên trung gian thứ 3.

b. Ăn uống lành mạnh

“Healthy eating”, hay “clean eating” là cụm từ rất phổ biến ở nước ngoài và đang trở thành trào lưu tại Việt Nam trong thời gian qua. Đây không chỉ là một kiểu đồ ăn, một phương pháp nấu ăn, mà còn dần trở thành phong cách sống.

Hiểu đơn giản, ăn uống lành mạnh là việc hướng đến sử dụng thực phẩm tươi sạch, tốt cho sức khỏe. Cách chế biến các món ăn thường không quá cầu kỳ mà chú trọng vào sự tươi ngon và dưỡng chất gốc của thực phẩm.

Theo đó, bạn sẽ tăng vào thực đơn của mình lượng rau củ, trái cây, bổ sung protein từ thịt, cá, trứng,… Đồng thời cắt giảm tối đa các chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa. Một số xu hướng Healthy eating khá phổ biến gần đây là thực phẩm lên men, sữa hạt, đạm thực vật và rau gia vị.

c. Chuyển đổi số

F&B là một trong những ngành có tốc độ chuyển đổi số vô cùng nhanh chóng tại Việt Nam. Điểm đầu tiên dễ nhận thấy nhất là các cơ sở kinh doanh đã thay đổi phương thức bán hàng, từ offline chuyển sang online và tích hợp đa kênh.

Marketing online cũng là xu hướng sẽ tiếp tục phát triển trên thị trường dịch vụ nhà hàng tại Việt Nam. Cụ thể, sẽ có ngày càng nhiều nhà hàng đầu tư lập Website, các trang mạng xã hội, thiết kế App điện thoại để tạo hệ thống tiện ích và xây dựng hình ảnh thương hiệu.

Việc tận dụng tốt xu hướng quảng bá online này giúp giữ khách hàng ở lại lâu hơn, giúp doanh nghiệp có thêm lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Quá đó tạo tiền đề để phát triển lớn mạnh hơn nữa

Bên cạnh đó, việc sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng, các thiết bị điện tử phụ trợ tại quán ăn, tiệm cafe đã không còn xa lạ. Theo một báo cáo thì tính đến cuối năm 2022, đã có 82,8% doanh nghiệp F&B trên cả nước thực hiện chuyển đổi số, trong phần mềm bán hàng là chiếm đa số.

Ứng dụng công nghệ đầu tiên phải kể đến là phần mềm quản lý nhà hàng, giúp quá trình vận hành cơ sở kinh doanh trở nên trơn tru, mượt mà hơn. Đối với hoạt động thanh toán, ngay cả quán ăn bình dân cũng sử dụng thanh toán không tiền mặt Internet Banking, tích hợp quét mã QR Code, dần dần thay thế cho tiền mặt truyền thống.

Phần mềm quản lý nhà hàng ACMan Bar là một giải pháp hiệu quả giúp các chủ nhà hàng quản lý tốt cửa hàng, chuỗi cửa hàng kinh doanh của mình. Với các ưu điểm nổi trội về quản lý kho, doanh thu, quản lý đồng bộ liên nhà hàng, tích hợp toán và hóa đơn điện tử qua đó mang tới cho các bạn một công cụ toàn diện và khép kín.

Trên đây là những thông tin tổng quan nhất về tình hình thị trường F&B tại Việt Nam trong năm 2023 và những xu hướng phát triển của ngành dịch vụ kinh doanh nhà hàng trong tương lai. Hi vọng có thể giúp ích cho các nhà quản lý trong công việc kinh doanh của mình.

Bên cạnh đó, để được trải nghiệm thử miễn phí phần mềm quản lý nhà hàng ACMan Bar, xin quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Group Hỗ trợhttps://www.facebook.com/groups/Acman.vn/

FanpageCông ty Cổ phần ACMan

Công ty cổ phần phát triển công nghệ ACMan

Hotline: 0966 04 34 34

Điện thoại: 1900 63 66 85

Email: sales@acman.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Bình luận

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Scroll to Top
Nghỉ lễ 10-3

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc