Ngoài các giao dịch bán hàng hóa cho khách hàng có thu tiền, nhiều trường hợp doanh nghiệp chạy các chương trình khuyến mãi, chiết khấu,… Khi đó, doanh nghiệp thường sẽ thực hiện tặng kèm sản phẩm. Vậy trong các trường hợp sử dụng hàng hóa để khuyến mãi thì có phải xuất hóa đơn không? Trong bài viết này, ACMan sẽ giúp các bạn giải đáp câu hỏi trên.
1. Hàng khuyến mãi có phải xuất hóa đơn không?
Theo Khoản 9, Điều 3, Thông tư 26/2015/TT-BTC của Bộ Tài Chính hướng dẫn các nghiệp vụ về hóa đơn đối với hàng khuyến mãi không thu tiền, quảng cáo, hàng mẫu thì các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho mục đích khuyến mãi theo quy định của pháp luật về thương mại thì kế toán phải lập hóa đơn.
Nội dung trên hóa đơn phải đúng nội dung nghiệp vụ kinh tế phát sinh; không được tẩy xóa, sửa chữa; phải dùng cùng màu mực, loại mực không phai, không sử dụng mực đỏ; chữ số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, không viết hoặc in đè lên chữ in sẵn và gạch chéo phần còn trống (nếu có). Trường hợp hóa đơn tự in hoặc hóa đơn đặt in được lập bằng máy tính nếu có phần còn trống trên hóa đơn thì không phải gạch chéo.
Trong đó, các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo hoặc làm hàng mẫu phải được đăng ký với Sở Công Thương (Cục xúc tiến Thương Mại).
2. Cách viết hóa đơn hàng khuyến mãi
Cũng theo Khoản 9, Điều 3, Thông tư 26/2015/TT-BTC của Bộ Tài Chính, khi lập hóa đơn cho hàng khuyến mại, kế toán cần ghi rõ trên hóa đơn tên và số lượng hàng hóa, ghi chú rõ ràng là hàng khuyến mại, quảng cáo hãng hàng mẫu và tuân thủ các quy định về thuế GTGT.
Về phần thuế GTGT trên hóa đơn, theo Khoản 5, Điều 7, Thông tư 210/2013/TT-BTC, sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ dùng để khuyến mãi theo quy định pháp luật về thương mại, giá tính thuế sẽ được xác định bằng 0.
Trường hợp hàng hóa, dịch vụ sử dụng để khuyến mại nhưng không thực hiện theo pháp luật về thương mại thì phải kê khai và nộp thuế như đối với các trường hợp tiêu dùng nội bộ.
Lưu ý: Kế toán cần lưu ý phân biệt giữa hàng khuyến mại và hàng cho, biếu, tặng khi viết hóa đơn:
– Hàng khuyến mãi, hàng mẫu, quảng cáo đăng ký với Sở Công Thương, Cục Xúc Tiến thương mại: Khi xuất hóa đơn giá tính thuế sẽ = 0.
– Hàng cho, biếu, tặng khách hàng, nhân viên (Không phải đăng ký với Sở Công thương, Cục Xúc tiến Thương Mại): Khi xuất hóa đơn ghi giá bán, có thuế GTGT.
>>> Xem thêm:
Thời điểm xuất hóa đơn theo quy định mới nhất hiện nay
Mức xử phạt khi xuất hóa đơn điện tử sai thời điểm
3. Một số lưu ý khi xuất hóa đơn hàng khuyến mãi
Thời điểm lập hóa đơn: Đối với hàng khuyến mãi là ngay thời điểm tặng hàng hóa, dịch vụ theo Công văn số 71608/CT-TTHT ngày 6/11/2017 của Cục Thuế TP hà Nội.
Có thể lập hóa đơn hàng khuyến mại chung với hóa đơn bán hàng thông thường không? Theo Công văn 4151/CT-TTHT ngày 10/5/2016 của Cục Thuế TP HCM, doanh nghiệp có thể lập riêng hoặc chung hóa đơn hàng khuyến mại và hóa đơn hàng hóa thông thường. Nếu lập chung một hóa đơn, kế toán cần ghi tách thành 2 dòng: 1 dòng ghi hàng hóa, dịch vụ công ty cung cấp, 1 dòng ghi hàng hóa, dịch vụ khuyến mại.
Kế toán có thể tham khảo mẫu hóa đơn lập chung cho hàng hóa bán thông thường và hàng hóa khuyến mại dưới đây để làm mẫu khi xuất hóa đơn.
Trên đây là các thông tin giải đáp cho câu hỏi Hàng khuyến mãi có phải xuất hóa đơn không? Các bạn kế toán cần lưu ý, ngay cả trường hợp xuất hàng hóa để khuyến mại vẫn cần xuất hóa đơn. Một số quy định về các chỉ tiêu trên hóa đơn, giá tính thuế sẽ có sự khác biệt nên cần nắm vững để tránh lập sai hóa đơn.
Bên cạnh đó, để việc quản lý số liệu kế toán nói chung và dữ liệu của các chương trình khuyến mãi, giảm giá, chiết khấu,… được chi tiết, hiệu quả và chính xác hơn thì các bạn kế toán có thể sử dụng phần mềm kế toán ACMan cho doanh nghiệp của mình. Mọi chi tiết về sản phẩm xin vui lòng liên hệ:
Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ ACMan
Điện thoại: 1900 63 66 85
Hotline: 0966 04 34 34
Email: sales@acman.vn