Từ ngày 01/07/2025, nhiều tỉnh, huyện trong cả nước sẽ thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, cấp tỉnh theo quyết định của Quốc hội và Chính phủ nhằm tinh gọn bộ máy quản lý địa phương. Sự thay đổi này đã làm cho nhiều doanh nghiệp lo lắng rằng liệu mình có phải đổi lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (GPKD) từ sau ngày 01/07/2025 hay không – một thủ tục có thể phát sinh chi phí, tốn thời gian. Trong bài viết này, ACMan sẽ giúp các bạn giải đáp câu hỏi trên.
1. Doanh nghiệp có phải đổi giấy đăng ký kinh doanh từ 01/07/2025 sau sắp xếp đơn vị hành chính?
Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 4370/BTC-DNTN ngày 05/4/2025 để hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh trong trường hợp có sự thay đổi về địa giới hành chính.

Cụ thể, khi các đơn vị hành chính được sắp xếp lại và chính quyền địa phương được tổ chức theo mô hình hai cấp, Bộ Tài chính quy định như sau:
– Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và tổ hợp tác vẫn tiếp tục sử dụng các loại Giấy chứng nhận đăng ký đã được cấp trước đó như: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký hợp tác xã, đăng ký tổ hợp tác, hoặc đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đã được cấp.
– Cơ quan đăng ký kinh doanh không được yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh nói trên phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin địa chỉ chỉ vì lý do thay đổi địa giới hành chính. Việc cập nhật địa chỉ mới chỉ thực hiện khi doanh nghiệp, hộ kinh doanh hoặc hợp tác xã có nhu cầu, hoặc thực hiện đồng thời với các thủ tục thay đổi khác trong hồ sơ đăng ký kinh doanh.
Tóm lại, từ ngày 01/07/2025, doanh nghiệp không bắt buộc phải thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do sắp xếp lại đơn vị hành chính. Việc cập nhật địa chỉ mới là tùy chọn theo nhu cầu, và có thể được thực hiện cùng lúc với các thay đổi khác về doanh nghiệp sau này.
>>> Xem thêm:
Những chính sách thuế mới cho Hộ kinh doanh chính thức có hiệu lực từ 01/07/2025
Quy định mới về thuế GTGT hàng nhập khẩu từ 01/07/2025 doanh nghiệp cần lưu ý
2. Xuất hóa đơn theo địa chỉ nào khi giấy phép kinh doanh chưa kịp thay đổi địa chỉ mới?
Đối với địa chỉ người bán: Theo quy định tại Điều 10, Nghị định 123/2020/NĐ-CP.
“Trên hóa đơn phải thể hiện tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán theo đúng tên, địa chỉ, mã số thuế ghi tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã”.
Đối với địa chỉ người mua: Theo quy định tại khoản 7, điều 1, Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
“Tên, địa chỉ, mã số thuế hoặc mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách hoặc số định danh cá nhân của người mua
a) Trường hợp người mua là cơ sở kinh doanh có mã số thuế thì tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua thể hiện trên hóa đơn phải ghi theo đúng tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã; trường hợp người mua là đơn vị có quan hệ ngân sách thì tên, địa chỉ, mã số đơn vị có quan hệ ngân sách thể hiện trên hóa đơn phải ghi mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách được cấp.”
Như vậy, trên hóa đơn phải thể hiện địa chỉ của người bán và người mua theo đúng địa chỉ ghi tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký thuế…
Để giảm bớt thủ tục cho doanh nghiệp trong quá trình thay đổi địa giới hành chính, Cục Thuế sẽ tự động cập nhật thông tin địa chỉ của người nộp thuế trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành thuế theo danh mục địa bàn hành chính mới (cấp tỉnh, cấp xã) tại trang tra cứu người nộp thuế và thông báo cho người nộp thuế về việc cập nhật địa chỉ mới, cơ quan thuế quản lý trực tiếp qua tài khoản giao dịch thuế điện tử, email của người nộp thuế, qua ứng dụng etax mobile của người đại diện pháp luật.
Do đó, từ ngày 01/07/2025, đơn vị cần kiểm tra lại địa chỉ tại trang tra cứu người nộp thuế và thực hiện xuất hóa đơn theo địa chỉ mới. Doanh nghiệp cần chú ý:
– Lưu lại thông báo của Cơ quan thuế cho người nộp thuế về việc cập nhật địa chỉ. Đây sẽ là căn cứ để người nộp thuế giải trình với cơ quan có liên quan hoặc giải thích với khách hàng trong trường hợp địa chỉ ghi trên hóa đơn là địa chỉ do Cơ quan thuế đã cập nhật theo danh mục địa bàn hành chính mới nhưng thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vẫn là địa chỉ theo danh mục địa bàn hành chính cũ.
– Trường hợp người nộp thuế có nhu cầu cập nhật giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, người nộp thuế thực hiện thủ tục theo quy định với Cơ quan đăng ký kinh doanh.
Tóm lại, kể từ 01/07/2025, doanh nghiệp không bắt buộc đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh chỉ vì thay đổi địa giới hành chính. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế.
Trên đây là một số tổng hợp và chia sẻ của ACMan về vấn đề Doanh nghiệp có phải đổi Giấy đăng ký Kinh doanh từ 01/07/2025 sau sắp xếp đơn vị hành chính hay không. Hi vọng những chia sẻ trên là hữu ích với quý bạn đọc.
Bên cạnh đó, quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu và dùng thử miễn phí giải pháp phần mềm kế toán ACMan tích hợp hóa đơn điện tử AC-Invoice xin vui lòng liên hệ:
Fanpage: Công ty Cổ phần ACMan
Công ty cổ phần phát triển công nghệ ACMan
Hotline: 0966 04 34 34
Email: sales@acman.vn







