Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ:

Phòng 1503, Tầng 15, Tòa nhà Vinaconex Diamond
Số 459C Bạch Mai, Phường Bạch Mai, Thành phố Hà Nội.

  1. Home
  2. »
  3. Tin tức
  4. »
  5. Các công việc kế toán, nhân sự doanh nghiệp cần thực hiện trong tháng 07/2025

Các công việc kế toán, nhân sự doanh nghiệp cần thực hiện trong tháng 07/2025

Mục Lục
5/5 - (1 vote) cảm ơn bạn thích bài viết

Tháng 07/2025 đánh dấu một loạt mốc quan trọng trong hoạt động kế toán – nhân sự của doanh nghiệp, bao gồm báo cáo định kỳ, kê khai thuế, đóng bảo hiểm và nhiều thủ tục pháp lý khác. Việc thực hiện đúng thời hạn và quy định giúp doanh nghiệp duy trì tuân thủ pháp luật, giảm thiểu rủi ro phát sinh phạt hành chính và tối ưu hóa quy trình vận hành. Dưới đây là tổng hợp các công việc quan trọng mà kế toán và nhân sự của doanh nghiệp cần hoàn thành trong tháng 07/2025, giúp bạn dễ theo dõi và chủ động trong triển khai.

1. Thông báo tình hình biến động lao động tháng 06/2025

Công việc đầu tiên mà kế toán, nhân sự cần lưu ý thực hiện trong tháng 07/2025 là thông báo tình hình biến động lao động tháng 06/2025.

Căn cứ khoản 2, khoản 3 Điều 16, khoản 3 Điều 20 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

– Trước ngày 03 hằng tháng, doanh nghiệp phải thông báo theo Mẫu số 29 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH  với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về tình hình biến động lao động làm việc tại đơn vị nếu có (tính theo tháng dương lịch của tháng liền trước thời điểm thông báo).

– Ngày cuối cùng của thời hạn là ngày nghỉ lễ hoặc ngày nghỉ hàng tuần thì ngày cuối cùng của thời hạn là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ.

– Trường hợp, doanh nghiệp giảm từ 50 lao động trở lên thì phải thông báo ngay với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Các công việc kế toán, nhân sự doanh nghiệp cần thực hiện trong tháng 07/2025

2. Báo cáo tình hình sử dụng người lao động nước ngoài 6 tháng đầu năm 2025

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Nghị định 152/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 70/2023/NĐ-CP):

– Trước ngày 05/7, người sử dụng lao động nước ngoài báo cáo 6 tháng đầu năm về tình hình sử dụng người lao động nước ngoài theo Mẫu số 07/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 152/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 70/2023/NĐ-CP).

– Thời gian chốt số liệu báo cáo 6 tháng đầu năm được tính từ ngày 15/12 năm trước kỳ báo cáo đến ngày 14/6 của kỳ báo cáo.

– Trường hợp người lao động nước ngoài làm việc cho một người sử dụng lao động tại nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày người lao động nước ngoài bắt đầu làm việc, người sử dụng lao động phải báo cáo qua môi trường điện tử về Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi người lao động nước ngoài đến làm việc theo Mẫu số 17/PLI Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 152/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 70/2023/NĐ-CP).

3. Báo cáo tổng hợp tình hình tai nạn lao động 6 tháng đầu năm 2025

Căn cứ Điều 3 Thông tư 13/2020/TT-BLĐTBXH, khoản 1 Điều 24 Nghị định 39/2016/NĐ-CP quy định như sau:

– Doanh nghiệp phải tổ chức thu thập, lưu trữ thông tin về tình hình tai nạn lao động xảy ra tại cơ sở của mình; mở số thống kê tai nạn lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 13/2020/TT-BLĐTBXH.

– Trước ngày 05/7 đối với báo cáo 06 tháng đầu năm, doanh nghiệp phải gửi báo cáo tổng hợp tình hình tai nạn lao động về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở chính theo mẫu quy định tại Phụ lục XII ban hành kèm theo Nghị định 39/2016/NĐ-CP.

4. Báo cáo y tế lao động 6 tháng đầu năm 2025

Căn cứ Điều 10 Thông tư 19/2016/TT-BYT quy định như sau:

– Trước ngày 05/7 đối với báo cáo 06 tháng đầu năm, doanh nghiệp phải báo cáo về việc quản lý sức khỏe người lao động thuộc trách nhiệm quản lý của mình thông qua Báo cáo y tế lao động (Phụ lục 8 ban hành theo Thông tư 19/2016/TT-BYT) cho cơ quan quản lý nhà nước về y tế có thẩm quyền biết).

Nơi nộp:

– Trung tâm y tế huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh  nơi đặt trụ sở chính của cơ sở lao động.

– Đơn vị quản lý y tế bộ, ngành đối với trường hợp cơ sở lao động thuộc quyền quản lý của bộ, ngành.

5. Công bố tình hình tai nạn lao động xảy ra tại cơ sở 6 tháng đầu năm 2025

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 4 Thông tư 13/2020/TT-BLĐTBXH, trước ngày 10/7 đối với số liệu 06 tháng đầu năm, người sử dụng lao động có trách nhiệm đánh giá, công bố tình hình tai nạn lao động xảy ra tại cơ sở với các nội dung:

– Số vụ tai nạn lao động, số vụ tai nạn lao động chết người.

– Số người bị tai nạn lao động, số người bị chết do tai nạn lao động.

– Nguyên nhân chủ yếu xảy ra tai nạn.

– Thiệt hại do tai nạn lao động, bao gồm: tổng số ngày nghỉ vì tai nạn lao động; các khoản chi về y tế, trả lương trong thời gian điều trị, bồi thường, trợ cấp, chi phí khác; thiệt hại tài sản.

– Sự biến động (về số lượng, tỷ lệ) các số liệu thống kê quy định trên so với cùng thời kỳ hoặc giai đoạn báo cáo; phân tích nguyên nhân biến động và hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động (bao gồm phân tích về kế hoạch an toàn, vệ sinh lao động và việc thực hiện kế hoạch).

Lưu ý: Thông tin công bố phải được niêm yết công khai tại trụ sở của cơ quan, đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan và các phương tiện truyền thông của Bộ, ngành quản lý (nếu có).

6. Báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động năm 2025

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Thông tư 02/2017/TT-BLĐTBXH, các cơ sở sản xuất kinh doanh, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội báo cáo kết quả triển khai Tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động về Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trước ngày 15 tháng 7 hàng năm theo mẫu quy định tại Phụ lục Thông tư 02/2017/TT-BLĐTBXH.

7. Nộp tờ khai thuế GTGT, thuế TNCN

7.1. Với doanh nghiệp nộp theo tháng

Theo đó, doanh nghiệp cần nộp tờ khai thuế GTGT và thuế TNCN của tháng 06/2025.

Cụ thể, căn cứ khoản 1 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019, khoản 1 Điều 1 Nghị định 91/2022/NĐ-CP quy định như sau:

– Doanh nghiệp nộp tờ khai thuế GTGT, TNCN chậm nhất là ngày thứ 20 của tháng tiếp theo tháng phát sinh nghĩa vụ thuế đối với trường hợp khai và nộp theo tháng.

– Trường hợp ngày cuối cùng của thời hạn là ngày nghỉ lễ/ngày nghỉ hằng tuần thì ngày cuối cùng của thời hạn là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ.

7.2. Với doanh nghiệp nộp theo quý

Với các doanh nghiệp nộp thuế GTGT và TNCN theo quý thì căn cứ khoản 1 Điều 44 Luật Quản lý thuế 2019, khoản 1 Điều 1 Nghị định 91/2022/NĐ-CP quy định như sau:

– Doanh nghiệp nộp tờ khai thuế GTGT, thuế TNCN chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu của quý tiếp theo quý phát sinh nghĩa vụ thuế đối với trường hợp khai và nộp theo quý.

– Trường hợp ngày cuối cùng của thời hạn là ngày nghỉ lễ/ngày nghỉ hằng tuần thì ngày cuối cùng của thời hạn là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ.

8. Nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính Quý II/2025

Căn cứ khoản 1 Điều 55 Luật Quản lý thuế 2019, quy định như sau:

– Hằng quý, doanh nghiệp tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của quý đó chậm nhất vào ngày 30 của tháng đầu quý sau.

– Trường hợp ngày cuối cùng của thời hạn là ngày nghỉ lễ/ngày nghỉ hằng tuần thì ngày cuối cùng của thời hạn là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ.

>>> Xem thêm:

Những chính sách thuế mới cho Hộ kinh doanh chính thức có hiệu lực từ 01/07/2025

Quy định mới về thuế GTGT hàng nhập khẩu từ 01/07/2025 doanh nghiệp cần lưu ý

9. Trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN và kinh phí Công đoàn tháng 07/2025

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:

– Hằng tháng, chậm nhất đến ngày cuối cùng của tháng, doanh nghiệp trích tiền đóng BHXH bắt buộc trên quỹ tiền lương tháng của những người lao động tham gia BHXH bắt buộc, đồng thời trích từ tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc của từng người lao động theo mức quy định, chuyển cùng một lúc vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH mở tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước.

Trên đây là tổng hợp những công việc mà kế toán và nhân sự của doanh nghiệp cần làm trong tháng 07/2025. Đây là giai đoạn trọng điểm giúp doanh nghiệp củng cố tổ chức hoạt động bằng việc hoàn thiện các báo cáo thuế, bảo hiểm, lao động và các thủ tục theo quy định. Việc chủ động lên kế hoạch, thực hiện đầy đủ và đúng hạn không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, tránh phạt, mà còn thể hiện tính chuyên nghiệp và minh bạch trong quản lý.

Để hoàn thành tốt các công việc kế toán và nhân sự cần làm trong tháng 07/2025, việc ứng dụng một phần mềm kế toán chuyên nghiệp như ACMan là điều cần thiết.

Quý khách hàng có nhu cầu muốn tìm hiểu và dùng thử miễn phí sản phẩm xin vui lòng liên hệ:

FanpageCông ty Cổ phần ACMan

Công ty cổ phần phát triển công nghệ ACMan

Hotline: 0966 04 34 34

Email: sales@acman.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Phan Thế Thịnh

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Lên đầu trang
Nghỉ lễ 10-3

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc