Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ:

Phòng 1503, Tầng 15, Tòa nhà Vinaconex Diamond
Số 459C Bạch Mai, Phường Bạch Mai, Thành phố Hà Nội.

  1. Home
  2. »
  3. Tin tức
  4. »
  5. Cách hạch toán hàng khuyến mãi theo quy định của Bộ Tài Chính

Cách hạch toán hàng khuyến mãi theo quy định của Bộ Tài Chính

Mục Lục
Nếu bạn thích bài viết, vote ngay post

Các hình thức khuyến mại đều phải được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận tức là phải đăng ký với Sở công thương những sản phẩm đó. Đồng thời khi phát sinh khuyến mãi thì các doanh nghiệp cũng vẫn phải ghi nhận theo đúng quy định. Hàng khuyến mãi không thu tiền nên thường khiến kế toán lúng túng trong việc hạch toán nếu chưa có kinh nghiệm. Vậy hạch toán hàng khuyến mãi như thế nào là tuân thủ các quy định của pháp luật? Trong bài viết dưới đây, ACMan sẽ giúp các bạn làm rõ vấn đề này.

1. Hướng dẫn cách hạch toán hàng khuyến mãi

a. Đối với bên bán

Cách hạch toán hàng khuyến mãi theo quy định của Bộ Tài ChínhBên bán mua hàng hóa hoặc sản phẩm do bên bán tự sản xuất sử dụng vào mục đích khuyến mại thì khi xuất sản phẩm, hàng hóa:

– Nếu xuất sản phẩm để khuyến mại không thu tiền, không kèm theo điều kiện khi mua:

  • Nợ TK 641 – Chi phí bán hàng (nếu hạch toán theo Thông tư 200)
  • Nợ TK 6421 (nếu hạch toán theo Thông tư 133)
  • Có TK 155, 156.

– Nếu xuất hàng hóa, sản phẩm không thu tiền và kèm theo điều kiện khi nhận hàng khuyến mại thì kế toán cần phân bổ số tiền để được tính doanh thu cho cả hàng hóa, sản phẩm khuyến mại, giá trị hàng khuyến mại được tính vào giá vốn hàng bán.

– Khi thực hiện xuất bán hàng hóa, sản phẩm khuyến mại, kế toán ghi nhận giá trị hàng hóa khuyến mại:

  • Nợ TK 632 – Giá vốn hàng bán
  • Có TK 155, 156 – Giá thành sản xuất, giá vốn hàng hóa

– Khi ghi nhận doanh thu của hàng khuyến mại trên cơ sở phân bổ số tiền thu được cho các sản phẩm, hàng hóa được bán và hàng khuyến mại, kế toán ghi:

  • Nợ TK 111, 112, 131,…
  • Có TK 511 – Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
  • Có TK 3331 – Thuế GTGT phải nộp (nếu có).
  1. Đối với bên mua

– Bên mua, khi nhận được hàng khuyến mại, kế toán hạch toán:

  • Nợ TK 156 – Hàng hóa
  • Có TK 711 – Giá trị hàng khuyến mãi

– Khi phản ánh giá vốn hàng hóa, kế toán hạch toán:

  • Nợ TK 632
  • Có TK 156

2. Đối với bên đại lý, nhà phân phối

Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động thương mại được nhận hàng hóa từ nhà sản xuất, phân phối để khuyến mại cho khách hàng thì:

– Khi nhận hàng của nhà sản xuất: theo dõi chi tiết số lượng hàng trong hệ thống quản lý nội bộ.

– Khi kết thúc chương trình khuyến mại, nếu không phải hoàn trả hàng khuyến mại chưa sử dụng thì kế toán ghi:

  • Nợ TK 156 – Hàng hóa
  • Có TK 711 – Thu nhập khác.

3. Hàng khuyến mãi không thu tiền có phải lập hóa đơn không?

Căn cứ theo Điểm a, Khoản 3, Điều 5, Thông tư 119/2014/TT-BTC, người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, bao gồm cả trường hợp hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho mục đích khuyến mại, hàng mẫu, quảng cáo,… trừ trường hợp hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất.

Như vậy, hàng khuyến mại vẫn phải lập hóa đơn.

>>> Xem thêm:

Hướng dẫn hạch toán chi phí mua hàng (Chi phí vận chuyển, bốc dỡ…)

Cách hạch toán tài sản cho thuê tài chính

4. Hàng khuyến mại có chịu thuế GTGT không?

Căn cứ theo Khoản 5, Điều 7, Thông tư 219/TT-BTC:

“5. Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại, giá tính thuế được xác định bằng không (0); trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại nhưng không thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại thì phải kê khai, tính nộp thuế như hàng hóa, dịch vụ dùng để tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng, cho.”

Như vậy, nếu hàng hóa khuyến mại không thu tiền thì doanh nghiệp cần phải xuất hóa đơn cho hàng khuyến mại và số tiền trên hóa đơn ghi như sau:

– Nếu hàng hóa khuyến mại thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại thì giá tính thuế xác định bằng 0.

– Nếu hàng hóa khuyến mại không áp dụng theo quy định pháp luật về thương mại thì kê khai như trường hợp hàng hóa, sản phẩm phục vụ cho biếu tặng.

Trên đây là cách hạch toán hàng khuyến mãi theo quy định của Bộ Tài Chính. Kế toán doanh nghiệp cần lưu ý 3 trường hợp hạch toán đối với bên bán, bên mua và bên đại lý/nhà phân phối để hạch toán đúng quy định.

Bên cạnh đó, để việc quản lý số liệu tài chính – kế toán của doanh nghiệp được hiệu quả, chính xác và nhanh chóng, các doanh nghiệp có thể ứng dụng phần mềm kế toán ACMan cho doanh nghiệp của mình. Mọi chi tiết về sản phẩm xin vui lòng liên hệ:

Website: acman.vn

Điện thoại: 1900 63 66 85

Hotline: 0966 04 34 34

Email: sales@acman.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Phan Thế Thịnh

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Lên đầu trang
Nghỉ lễ 10-3

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc