Người lao động có được ủy quyền Bảo hiểm thất nghiệp không?

Người lao động có được ủy quyền Bảo hiểm thất nghiệp không?

   Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là một loại bảo hiểm nhằm hỗ trợ cũng như đảm bảo những quyền lợi của người lao động trong trường hợp họ chấm dứt hợp đồng với người sử dụng lao động. Quyền lợi BHTN mà bạn được nhận bao gồm trợ cấp về tiền, bảo hiểm y tế và đào tạo nghề trong quãng thời gian bạn chờ và tìm công việc mới.

Tuy nhiên, trong trường hợp người thất nghiệp muốn nhận bảo hiểm nhưng do những điều kiện bất khả kháng, họ không thể trực tiếp đi làm thủ tục được thì có thể ủy quyền bảo hiểm thất nghiệp được hay không? Hãy cùng ACMan trả lời câu hỏi đó trong bài viết dưới đây

1/ Có được ủy quyền làm cho thủ tục bảo hiểm thất nghiệp?

   Căn cứ vào Khoản 2, Điều 17 Nghị Định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn về việc nộp hồ sơ yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

nguio-lao-dong-co-dioc-uy-quyen-bao-hiem-that-nghiep-khong

“2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

– a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

– b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

– c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.”

Ngày nộp hồ sơ yêu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp này là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp giấy tờ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi hồ sơ theo đường bưu điện.

Vì vậy theo quy định trên, trong các trường hợp bất khả kháng, bạn có thể ủy quyền bảo hiểm thất nghiệp cho người mà bạn tin tưởng để thay mình nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

2/ Thời hạn ủy quyền

  Căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về việc làm rõ một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp như sau:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

4. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày hết hạn nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động vẫn được nhận hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

– a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

– b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

– c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.”

Vì thời hạn ủy quyền bảo hiểm thất nghiệp rất ngắn nên người lao động cần lưu ý chủ động nắm bắt thời gian, tránh những sai sót không đáng có.

3/ Thủ tục ủy quyền bảo hiểm thất nghiệp

   Trường hợp bạn ủy quyền cho người khác làm các thủ tục thất nghiệp thì bắt buộc phải mang theo giấy ủy quyền có công chứng. Sau đó người được ủy quyền sẽ thay bạn thực hiện toàn bộ các thủ tục để được nhận tiền trợ cấp.

– Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày người ủy quyền bảo hiểm thất nghiệp bị mất việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, nếu người ủy quyền vẫn chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người được ủy quyền cần phải trực tiếp tới Trung tâm Giới thiệu việc làm, nơi mà người ủy quyền đã làm việc trước khi bị nghỉ việc làm cho chấm dứt hợp đồng để đăng ký thất nghiệp.

– Trường hợp người ủy quyền bảo hiểm thất nghiệp có nhu cầu đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm không phải nơi đã làm việc trước khi bị mất việc thì khi đăng ký thất nghiệp, các bạn phải có xác nhận về việc chưa đăng ký thất nghiệp của Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi người lao động đã làm trước khi bị mất việc hoặc chấm dứt HĐLĐ.

* Sau đó, người được ủy quyền bắt buộc hoàn thiện bộ hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, bao gồm:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu của Bộ LĐTBXH quy định).

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ: Hợp đồng lao động đã hết hạn; Giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động (đối với công việc theo mùa vụ hoặc có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng); Quyết định thôi việc hay quyết định sa thải hay quyết định kỷ luật buộc thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;

– Sổ bảo hiểm xã hội

4. Nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp

   Sau 20 ngày kể từ ngày bạn nộp đủ giấy tờ tại Trung tâm giới thiệu việc làm, các cơ quan có thẩm quyền sẽ ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Lúc này, căn cứ vào quyết định đó, cơ quản bảo hiểm sẽ chi trả tiền trợ cấp cho người lao động.

Trường hợp bạn muốn người được ủy quyền thay mình nhận số tiền ấy thì nên ghi rõ nội dung này trong giấy ủy quyền. Nếu không ghi rõ thì người được ủy quyền chỉ có thể thay bạn hoàn thiện về mặt hồ sơ, chứng từ chứ không thể nhận trợ cấp thay cho bạn được.

Với những quy định trên thì người lao động có thể an tâm ủy quyền cho người mà mình tin tưởng để thay bạn thực hiện những thủ tục, hồ sơ về ủy quyền bảo hiểm thất nghiệp.

Xem thêm:

Mọi hỗ trợ về nghiệp vụ và quy định phát luật vui lòng liên hệ về:

  • Công ty Cổ phần ACMAN
  • Zalo/Điện thoại: 0966 04 34 34
  • https://acman.vn

Bình luận

Xem thêm

Contact Me on Zalo