Quy định về chi phí phúc lợi cho nhân viên và những vấn đề doanh nghiệp cần nắm rõ

4.9/5 - (100 vote) cảm ơn bạn thích bài viết

Trong quá trình hoạt động của các doanh nghiệp, vấn đề chi phí phúc lợi cho nhân viên luôn là một trong các vấn đề rất được quan tâm. Bởi đây là một chính sách quan trọng để doanh nghiệp giữ chân người lao động ở lại làm việc lâu dài. Trong bài viết dưới đây, ACMan xin được chia sẻ cùng các bạn một số quy định về chi phí phúc lợi cho nhân viên và những vấn đề doanh nghiệp cần nắm rõ.

1. Chi phí có tính chất phúc lợi gồm những khoản nào?

Quy định về chi phí phúc lợi cho nhân viên và những vấn đề doanh nghiệp cần nắm rõTheo Khoản 4 Điều 3 Thông tư 25/2018/TT-BTC (sửa đổi, bổ sung Thông tư 78/2014/TT-BTC, Thông tư số 96/2015/TT-BTC) quy định các khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động là:

– Chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động;

– Chi nghỉ mát, chi hỗ trợ Điều trị;

– Chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo;

– Chi hỗ trợ gia đình người lao động bị ảnh hưởng bởi thiên tai, địch họa, tai nạn, ốm đau;

– Chi khen thưởng con của người lao động có thành tích tốt trong học tập;

– Chi hỗ trợ chi phí đi lại ngày lễ, tết cho người lao động;

– Chi bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tự nguyện khác cho người lao động (trừ Khoản chi mua bảo hiểm nhân thọ cho người lao động, bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động hướng dẫn tại điểm 2.11 Điều này)

– Và những chi phí phúc lợi cho nhân viên có tính chất phúc lợi khác.

2. Chi phí phúc lợi cho nhân viên có được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Theo Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC (đã được sửa đổi, bổ sung tại khoản 2 Điều 6 Thông tư 119/2014/TT-BTC và Điều 1 Thông tư 151/2014/TT-BTC), các khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế là:

– Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

– Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

– Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

– Trừ các khoản chi không được trừ theo khoản 2 Điều này.

Chi phí phúc lợi cho nhân viên có được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không

Tiếp đó, theo Khoản 4 Điều 1 Nghị định 91/2014/NĐ-CP quy định chi phí phúc lợi cho nhân viên chi trực tiếp cho người lao động là khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Như vậy, chi phí phúc lợi cho nhân viên là khoản chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.

>>> Xem thêm:

Quy định về thời gian thử việc và mức lương thử việc cho người lao động

Điều kiện để sử dụng người lao động làm thêm giờ

3. Các điều kiện để chi phí phúc lợi cho nhân viên được trừ khi tính thuế TNDN

Chi phí phúc lợi cho nhân viên được trừ cần đáp ứng điều kiện sau:

– Tổng số chi phí phúc lợi cho nhân viên nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp;

Việc xác định 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp được xác định bằng quỹ tiền lương thực hiện trong năm chia (:) 12 tháng. Trường hợp doanh nghiệp hoạt động không đủ 12 tháng thì: Việc xác định 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế được xác định bằng quỹ tiền lương thực hiện trong năm chia (:) số tháng thực tế hoạt động trong năm.

Các điều kiện để chi phí phúc lợi cho nhân viên được trừ khi tính thuế TNDN

Quỹ tiền lương thực hiện là tổng số tiền lương thực tế đã chi trả của năm quyết toán đó đến thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ quyết toán theo quy định (không bao gồm số tiền trích lập quỹ dự phòng tiền lương của năm trước chi trong năm quyết toán thuế).

– Có đầy đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp;

– Phải được ghi cụ thể điều kiện hưởng và mức hưởng tại một trong các hồ sơ sau:“Hợp đồng lao động; Thỏa ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.”

Trên đây, ACMan vừa giới thiệu tới các bạn một số quy định về chi phí phúc lợi cho nhân viên và những vấn đề doanh nghiệp cần nắm rõ. Hi vọng có thể giúp đỡ các bạn kế toán trong công việc hằng ngày.

Bên cạnh đó, để công việc quản lý số liệu tài chính – kế toán, tiền lương – nhân sự được rõ ràng, minh bạch và chính xác, các bạn có thể ứng dụng phần mềm kế toán ACMan của chúng tôi. Mọi chi tiết về sản phẩm xin vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ ACMan

Group Hỗ trợhttps://www.facebook.com/groups/Acman.vn/

FanpageCông ty Cổ phần ACMan

Websiteacman.vn

Hotline: 0966 04 34 34

Điện thoại: 1900 63 66 85

Email: sales@acman.vn

Bình luận

Xem thêm

Contact Me on Zalo