PR – Marketing trong kỷ nguyên số

PR – Marketing trong kỷ nguyên số
Đánh giá

Marketing đang bước sang 1 kỷ nguyên mới, kỷ nguyên lấy con người làm trung tâm. Marketing 3.0 sẽ có những sản phẩm được “nhúng Marketing vào trong nó”. Những sản phẩm được tạo ra gắn liền với những mong muốn, nhu cầu và sự sáng tạo của mỗi con người.

Marketing 3.0 nâng khái niệm của marketing vào đấu trường của những khát vọng của con người, giá trị và tinh thần. Marketing 3.0 tin rằng người tiêu dùng là con người hoàn chỉnh với nhiều nhu cầu và hi vọng khác mà không nên bỏ qua. Do đó, Marketing 3.0 bổ sung marketing cảm xúc và marketing tinh thần con người.

Trải qua nhiều năm, marketing đã phát triển qua ba giai đoạn mà chúng ta gọi là Marketing 1.0, 2.0 và 3.0. Nhiều marketer ngày nay vẫn thực hành Marketing 1.0, một số thực hành Marketing 2.0 và một vài người đang di chuyển sang Marketing 3.0. Cơ hội tốt nhất sẽ đến với các nhà tiếp thị thực hành 3.0.

Từ lâu, thời đại công nghiệp – khi các công nghệ cốt lõi là máy móc công nghiệp- Marketing chú trọng việc bán các sản phẩm mà doanh nghiệp tạo ra được cho tất cả những người sẽ mua. Các sản phẩm là khá cơ bản và được thiết kế để phục vụ thị trường đại chúng. Mục đích là để tiêu chuẩn hóa và tăng quy mô sản xuất lên để mang lại chi phí sản xuất thấp nhất có thể, do đó những hàng hoá có thể có giá thành thấp hơn và với mức giá cả phải chăng này sẽ thu hút nhiều người mua hơn nữa. Kiểu xe hơi chữ T của hãng xe Ford chính là hình ảnh thu nhỏ cho kiểu chiến lược này. Ford cho biết: “Bất kỳ khách hàng có thể có một chiếc xe sơn bất kỳ màu nào mà anh ấy muốn miễn là nó là màu đen.” Đây là kỷ nguyên Marketing 1.0 hay còn gọi là kỷ nguyên mà sản phẩm chính là trung tâm. Một số nhà tác giả nghiên cứu học thuyết marketing còn gọi giai đoạn này là quản trị marketing định hướng sản xuất.

Marketing 2.0 ra đời trong thời đại thông tin ngày nay, nơi cốt lõi là công nghệ thông tin. Công việc của Marketing không phải là điều đơn giản. Khách hàng ngày nay được cập nhật đầy đủ thông tin và có thể dễ dàng so sánh một số các dịch vụ, sản phẩm tương tự nhau trên thị trường. Giá trị sản phẩm được xác định bởi người tiêu dùng. Người tiêu dùng lại rất khác biệt với nhau về nhu cầu và mong muốn. Các nhà làm Marketing phải thực hiện phân khúc thị trường và phát triển sản phẩm cho một thị trường mục tiêu cụ thể. Trong giai đoạn này, quy tắc vàng “khách hàng là thượng đế” hoạt động tốt đối với hầu hết các công ty. Khách hàng hạnh phúc hơn vì nhu cầu và mong muốn được giải quyết tốt hơn. Họ có thể chọn từ một loạt các đặc điểm chức năng và lựa chọn thay thế. Các nhà làm marketing ngày nay cố gắng chạm tới tinh thần và trái tim của người tiêu dùng. Thật không may, phương pháp tiếp cận người tiêu dùng làm trung tâm hoàn toàn giả định quan điểm rằng: người tiêu dùng là mục tiêu bị động của các các chiến dịch Marketing. Đây là quan điểm trong Marketing 2.0 hoặc thời đại marketing định hướng khách hàng.

Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến sự nổi lên của Marketing 3.0 hay thời kỳ marketing định hướng giá trị. Thay vì xem con người chỉ đơn giản là những người tiêu dùng thuần túy, các nhà làm Marketing tiếp cận họ như những con người với cả tâm trí, trái tim, và linh hồn. Càng ngày, người tiêu dùng đang tìm kiếm giải pháp cho những mối lo ngại của họ về việc làm sao cho thế giới toàn cầu hóa trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Trong một thế giới hỗn loạn như ngày nay, họ tìm kiếm các công ty đáp ứng những nhu cầu thầm kín của họ về xã hội, kinh tế và môi trường thông qua sứ mệnh, viễn cảnh, và giá trị của họ. Họ mong muốn không chỉ đáp ứng những chức năng và cảm xúc mà còn đáp ứng cả yếu tố tinh thần trong các sản phẩm và dịch vụ mà họ lựa chọn.

Giống như marketing 2.0 định hướng người tiêu dùng, marketing 3.0 hướng tới việc thõa mãn người tiêu dùng. Tuy nhiên, các công ty thực hành marketing 3.0 có sứ , viễn cảnh, và các giá trị đóng góp cho thế giới, họ hướng tới cung cấp các giải pháp để giải quyết các vấn đề của xã hội. Marketing 3.0 nâng khái niệm của marketing vào đấu trường của những khát vọng của con người, giá trị và tinh thần. Marketing 3.0 tin rằng người tiêu dùng là con người hoàn chỉnh với nhiều nhu cầu và hi vọng khác mà không nên bỏ qua. Do đó, Marketing 3.0 bổ sung marketing cảm xúc và marketing tinh thần con người.

Trong thời kỳ diễn ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Marketing 3.0 chạm tới nhiều hơn cuộc sống của người tiêu dùng khi mà họ đang bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nhanh chóng và bất ổn của xã hội, kinh tế, môi trường.Tình trạng bệnh tật tràn lan, đói nghèo gia tang vẫn đang diễn ra. Các công ty thực hành Marketing 3.0 cung cấp câu trả lời và hi vọng cho những người đang đối mặt với những vấn đề như vậy . Và do đó, chạm tới người tiêu dùng ở một mức độ cao hơn. Trong marketing 3.0, các công ty phân biệt mình với các công ty khác bằng chính giá trị của họ. Trong thời kỳ hỗn loạn, sự khác biệt này được cho là một thế mạnh.

3 concept cơ bản của mô hình marketing mới (Marketing 3.0)Cùng sáng tạo (co-creation), Cộng đồng hoá (communitization), và Cá tính riêng (character building):

1. Cùng sáng tạo: người dùng tạo nên sản phẩm bằng sức sáng tạo của chính mình, trên nền tảng (platform) mà nhãn hàng tạo ra.

2. Cộng đồng hoá: các nội dung mà nhãn hàng đưa ra là để phục vụ cộng đồng, và đến lượt mình, chính cộng đồng đó, nhờ sức mạnh của mạng xã hội và các công cụ truyền thông đa phương tiện giúp lan truyền và mang đến sức mạnh, tạo ra giá trị thực tế cho ý tưởng – nội dung của nhãn hàng.

3. Cá tính riêng: mọi hoạt động của nhãn hàng đều nhằm mục đích thể hiện một cá tính riêng biệt, không sao chép, gợi nhớ và ấn tượng.

(Sưu tầm Internet – Marketing 3.0, Philip Kotler)

Bình luận

Xem thêm

1900 63 66 85