Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ:

Phòng 1503, Tầng 15, Tòa nhà Vinaconex Diamond
Số 459C Bạch Mai, Phường Bạch Mai, Thành phố Hà Nội.

  1. Home
  2. »
  3. Khới nghiệp kinh doanh nhà hàng
  4. »
  5. Mở nhà hàng cần giấy phép kinh doanh gì?

Mở nhà hàng cần giấy phép kinh doanh gì?

Mục Lục
Nếu bạn thích bài viết, vote ngay post

Kinh doanh nhà hàng là một ngành nghề có sức hút mạnh mẽ đối với nhiều nhà kinh doanh ngày nay. Tuy nhiên, để bắt đầu hành trình kinh doanh này, người khởi nghiệp cần tiến hành một loạt các thủ tục và đáp ứng các yêu cầu pháp lý để đảm bảo nhà hàng được vận hành một cách thuận lợi và hợp pháp. Trong bài viết này ACMan sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quát hơn về các thủ tục và giấy phép kinh doanh nhà hàng.

Trong quá trình kinh doanh nhà hàng, việc quan trọng nhất là quyết định về hình thức hoạt động của doanh nghiệp. Có hai loại chính mà doanh nghiệp có thể chọn, đó là hình thức doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể. Sau khi lựa chọn hình thức phù hợp, chủ kinh doanh sẽ bắt đầu tiến hành các thủ tục xin giấy tờ pháp lý, bao gồm:

1. Thủ tục mở nhà hàng kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống

Để mở quán ăn, hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cần bao gồm các giấy tờ sau:

– Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh.

– Bản sao (có công chứng) CMND/CCCD hoặc hộ chiếu của các cá nhân tham gia vào hộ kinh doanh.

– Biên bản họp về việc thành lập hộ kinh doanh (bản sao có công chứng theo đúng quy định).

Sau khi hoàn tất chuẩn bị giấy tờ, bạn cần đến UBND quận, huyện nơi có trụ sở kinh doanh để nộp hồ sơ và thanh toán các phí liên quan. Theo quy định của Thông tư số 176/2012/TT-BTC, mức phí đăng ký hộ kinh doanh là 100.000 đồng/lần.

Sau 3 ngày làm việc, Ủy ban nhân dân sẽ gửi giấy biên nhận và giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh về cho bạn. Trong trường hợp hồ sơ của bạn không hợp lệ, người tiếp nhận hồ sơ tại UBND sẽ thông báo cho bạn bằng văn bản để bạn có thể kịp thời điều chỉnh và bổ sung.

2. Giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm trong kinh doanh nhà hàng

Đối với các cơ sở không thuộc diện phải đăng ký kinh doanh, quy trình để đảm bảo an toàn thực phẩm bắt đầu bằng việc thực hiện cam kết tại Ủy ban nhân dân Quận, huyện nơi cơ sở hoạt động. Hồ sơ xin cấp chứng nhận an toàn thực phẩm tuân theo Quyết định 14/2014/QĐ-UBND và bao gồm các điều sau:

– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở kinh doanh có đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề là kinh doanh thực phẩm (bản sao cần phải có xác nhận của cơ sở).

– Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, và dụng cụ đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm (có xác nhận từ cơ sở).

– Giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và những người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

– Giấy xác nhận đủ sức khỏe cho chủ cơ sở và những người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Sau khi hoàn tất hồ sơ, bạn tiến hành nộp cho cơ quan có thẩm quyền. Trong khoảng 15 ngày làm việc, đại diện của cơ quan có thẩm quyền sẽ đến kiểm tra thực tế nhà hàng hoặc quán ăn của bạn. Nếu đạt đủ điều kiện, nhà hàng của bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong trường hợp có bất kỳ điểm nào không đạt yêu cầu về an toàn thực phẩm, thông báo về những điểm này sẽ được gửi bằng văn bản để bạn có thể điều chỉnh và bổ sung đúng cách.

3. Đăng ký giấy phép bán lẻ rượu nếu quán ăn có kinh doanh rượu

Để đạt được giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu, bạn cần chuẩn bị một hồ sơ đầy đủ theo các yêu cầu sau:

– Đơn đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu, đại lý bán lẻ rượu.

– Bản sao hợp lệ của Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

– Bản sao hợp lệ của Giấy chứng nhận mã số thuế.

– Văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng bán lẻ/hợp đồng đại lý bán lẻ với ít nhất một nhà phân phối cung cấp rượu.

– Hồ sơ đầy đủ về địa điểm kinh doanh.

– Tài liệu chứng minh quyền sử dụng địa điểm kinh doanh (có sở hữu, đồng sở hữu, hoặc hợp đồng thuê sử dụng với thời hạn tối thiểu 01 năm).

– Bảng kê thiết bị kiểm tra và điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm trong khu vực lưu trữ rượu và kinh doanh rượu. Đảm bảo khu vực này luôn thoáng đãng, mát mẻ, và không bị ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào sản phẩm rượu.

– Các tài liệu liên quan đến an toàn phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

4. Đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường nếu diện tích của quán ăn, nhà hàng > 200m2

Nếu diện tích của nhà hàng hoặc quán ăn của bạn lớn hơn 200m2, các bạn cần đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường. Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm Bản kế hoạch bảo vệ môi trường, và cơ quan cấp phép là Phòng Tài nguyên và Môi trường tại UBND cấp huyện.

Khi đã đáp ứng được đủ các yêu cầu thì để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra một cách suôn sẻ, các bạn nên thực hiện một cách nghiêm túc đối với các cam kết và văn bản pháp lý mà nhà nước đã ban hành. Chỉ thông qua sự tuân thủ nghiêm túc, doanh nghiệp của bạn mới có thể hưởng lợi từ một môi trường kinh doanh thuận lợi. Đồng thời, điều này còn giúp xây dựng uy tín cho nhà hàng hoặc quán ăn của bạn trong cộng đồng.

>>> Xem thêm:

Mở nhà hàng cần bao nhiêu vốn?

Lập bảng dự toán chi phí mở quán ăn cho người mới bắt đầu kinh doanh

5. Một số giấy phép khác

Dựa trên chiến lược đầu tư và phát triển dài hạn của nhà hàng hoặc quán ăn, có thể phát sinh một số giấy phép quan trọng cần chú ý như sau:

– Giấy chứng nhận đạt đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy.

– Đăng ký nhãn hiệu hoặc thương hiệu độc quyền.

– Giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá (nếu nhà hàng bán thuốc lá).

Trên đây là một vài chia sẻ của ACMan về các vấn đề liên quan tới giấy phép đăng ký kinh doanh nhà hàng và các thủ tục liên quan. Hi vọng những thông tin này có thể giúp được các bạn.

Bên cạnh đó, để tối ưu hóa quy trình quản lý nhà hàng, các bạn có thể thử ứng dụng phần mềm quản lý nhà hàng ACMan Bar của chúng tôi. Mọi chi tiết về sản phẩm xin vui lòng liên hệ:

Group Hỗ trợhttps://www.facebook.com/groups/Acman.vn/

FanpageCông ty Cổ phần ACMan

Công ty cổ phần phát triển công nghệ ACMan

Hotline: 0966 04 34 34

Điện thoại: 1900 63 66 85

Email: sales@acman.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Phan Thế Thịnh

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Lên đầu trang
Nghỉ lễ 10-3

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc