Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ

Tầng 6, Số Nhà 28, Ngõ 460 Khương Đình, Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

  1. Home
  2. »
  3. Tin tức
  4. »
  5. Các công việc kế toán, nhân sự doanh nghiệp cần làm trong tháng 11/2023

Các công việc kế toán, nhân sự doanh nghiệp cần làm trong tháng 11/2023

Mục Lục
5/5 - (12 vote) cảm ơn bạn thích bài viết

Định kỳ hàng tháng thì các kế toán, nhân sự trong doanh nghiệp đều cần thực hiện các công việc liên quan tới thuế, nhân sự. Cụ thể trong tháng 11/2023, doanh nghiệp cần tiến hành các công việc kế toán, nhân sự sau đây:

1. Khai và nộp thuế giá trị gia tăng

a. Trường hợp doanh nghiệp thuộc diện khai và nộp thuế giá trị gia tăng theo tháng

Doanh nghiệp sẽ phải khai và nộp thuế giá trị gia tăng cho tháng 10/2023 như sau:

– Tờ khai thuế: tùy thuộc vào việc doanh nghiệp sử dụng phương pháp tính thuế GTGT là phương pháp tính thuế trực tiếp hay phương pháp tính thuế theo phương pháp khấu trừ mà sẽ áp dụng tờ khai khác nhau.

– Thời hạn khai và nộp thuế: chậm nhất là ngày 20/11/2023 (thứ Hai).

b. Trường hợp doanh nghiệp thuộc diện khai và nộp thuế giá trị gia tăng theo quý

Đối với doanh nghiệp thuộc diện khai thuế theo quý sẽ chưa phải khai và nộp thuế giá trị gia tăng trong tháng 11/2023.

(Căn cứ khoản 1 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP và khoản 1 Điều 44, khoản 1 Điều 55 Luật Quản lý thuế 2019).

Các công việc kế toán, nhân sự doanh nghiệp cần làm trong tháng 11/2023

2. Khai và nộp Thuế thu nhập cá nhân

a. Trường hợp doanh nghiệp khai và nộp thuế thu nhập cá nhân theo tháng

– Doanh nghiệp sẽ phải kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân cho người lao động nếu trong tháng 10 có phát sinh việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trước khi trả tiền lương, tiền công cho người lao động.

– Thời hạn khai và nộp thuế: chậm nhất là ngày 20/11/2023 (thứ Hai).

b. Trường hợp doanh nghiệp khai và nộp thuế thu nhập cá nhân theo tháng

Đối với doanh nghiệp thuộc diện khai thuế theo quý chưa phải khai và nộp thuế thu nhập cá nhân cho người lao động trong tháng 11/2023.

(Căn cứ khoản 1 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP và khoản 1 Điều 44, khoản 1 Điều 55 Luật Quản lý thuế 2019).

3. Trích nộp tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN

– Tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bắt buộc cho người lao động trong tháng 11/2023 sẽ do doanh nghiệp (trừ trường hợp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp) đóng và trích đóng từ tiền lương của người lao động.

– Thời hạn đóng bảo hiểm: chậm nhất là ngày 30/11/2023 (thứ Năm).

– Phương thức đóng:

  • Tiền trích đóng BHXH và BHYT của tất cả người lao động phải được chuyển cùng một lúc vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH mở tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước.
  • Doanh nghiệp đóng BHTN và trích tiền lương của từng người lao động theo mức quy định để đóng cùng một lúc vào Quỹ BHTN.

 (Căn cứ khoản 1 Điều 7, Điều 16, khoản 1 Điều 17 và khoản 1 Điều 19 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 5 Điều 2 Quyết định 490/QĐ-BHXH ngày 28/3/2023).

Các công việc kế toán, nhân sự doanh nghiệp cần làm trong tháng 11/2023

4. Trích nộp kinh phí công đoàn

Kinh phí công đoàn tháng 11 sẽ do doanh nghiệp trích nộp như sau:

– Doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn một lần vào mỗi tháng, cùng thời điểm đóng bảo hiểm xã hội (cụ thể hạn chót đóng là thứ Năm ngày 30/11/2023).

– Mức đóng kinh phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng BHXH cho người lao động, trong đó quỹ tiền lương này là tổng mức tiền lương của những người lao động thuộc đối tượng phải đóng BHXH.

(Căn cứ Điều 5, 6 Nghị định 191/2013/NĐ-CP).

Lưu ý, theo Quyết định 7823/QĐ-TLĐ ngày 31/8/2023 của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, doanh nghiệp được lùi đóng kinh phí công đoàn đến hết ngày 31/12/2023 nếu doanh nghiệp bị giảm từ 50% lao động tham gia BHXH trở lên so với thời điểm tháng 01/01/2023 (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương) do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng.

>>> Xem thêm:

Phần mềm kế toán tích hợp hóa đơn điện tử ACMan

5. Thông báo tình hình biến động lao động (nếu có)

Trước ngày 03/11/2023 (thứ Sáu), doanh nghiệp phải thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về tình hình biến động lao động theo Mẫu số 29 (ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH) nếu số lượng người lao động làm việc tại doanh nghiệp tăng hoặc giảm trong tháng 10/2023.

Trường hợp doanh nghiệp giảm từ 50 lao động trở lên thì phải thông báo ngay với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Ngược lại, nếu trong tháng 10/2023, số lượng người lao động làm việc tại doanh nghiệp không thay đổi thì doanh nghiệp không cần tiến hành thủ tục thông báo này.

(Căn cứ Điều 16 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH).

Trên đây là một số công việc mà kế toán nhân sự cần lưu ý thực hiện vào tháng 11/2023. Hi vọng bài viết đã mang tới các thông tin hữu ích tới các bạn đọc. Bên cạnh đó, để công tác quản lý tài chính – kế toán của doanh nghiệp được hiệu quả hơn, các bạn cũng có thể ứng dụng giải pháp phần mềm kế toán ACMan cho công ty của mình. Mọi chi tiết về sản phẩm xin vui lòng liên hệ:

Group Hỗ trợhttps://www.facebook.com/groups/Acman.vn/

FanpageCông ty Cổ phần ACMan

Công ty cổ phần phát triển công nghệ ACMan

Hotline: 0966 04 34 34

Điện thoại: 1900 63 66 85

Email: sales@acman.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Bình luận

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Scroll to Top

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc