Ngày 24/02/2022 Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 206/QĐ-BTC về việc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử tại 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo lộ trình phủ sóng HDDT trên phạm vi cả nước. Việc triển khai hóa đơn điện tử đối với doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh bắt đầu được triển khai thực hiện từ tháng 04/2022.
1. Nội dung chính của Quyết định 206/QĐ-BTC
Quyết định 206/QĐ-BTC của Bộ Tài Chính nêu rõ 57 tỉnh, thành phố thực hiện theo quy định về hóa đơn điện tử tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ và Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17 tháng 9 năm 2021 của Bộ Tài chính.
Theo đó, 57 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo danh sách tại phụ lục đính kèm (trừ một số trường hợp không đủ điều kiện theo quy định) sẽ phải áp dụng sử dụng hóa đơn điện tử bắt đầu từ tháng 04/2022.
Nằm trong lộ trình áp dụng 100% hóa đơn điện tử, Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt triển khai HĐĐT với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022 tại 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ và Bình Định. Giai đoạn 2 từ tháng 4/2022 đến tháng 7/2022 triển khai tại 57 tỉnh, thành phố còn lại.
Bộ Tài Chính yêu cầu Cục Thuế 57 tỉnh, thành tiến hành rà soát, phân loại người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn là đối tượng sử dụng các loại hóa đơn điện tử theo quy định để thông báo đến từng đơn vị các nội dung ngay từ ngày bắt đầu triển khai thực hiện; chuẩn bị điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để thực hiện việc lập, chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế, gửi hóa đơn điện tử cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử;
Cùng với đó, Cục Thuế nhanh chóng rà soát và thông báo đến các tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử trên địa bàn về việc triển khai hóa đơn điện tử để các tổ chức chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng được việc cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử cho khách hàng theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC;
Ngoài ra, Bộ Tài Chính chỉ đạo các Cục Thuế thành lập Trung tâm điều hành triển khai và công bố đường dây nóng tại Cục Thuế và Chi cục Thuế để tiếp nhận và hỗ trợ người nộp thuế triển khai hóa đơn điện tử. Thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và trong thời gian đầu thực hiện hóa đơn điện tử để xử lý ngay các vướng mắc phát sinh tại địa phương. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, báo cáo Ủy ban nhân dân, Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính để tháo gỡ kịp thời.
Cục Thuế tại 57 tỉnh, thành phố cần tổ chức tập huấn cho người nộp thuế và cán bộ thuế quy định về hóa đơn điện tử tại Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC để đảm bảo triển khai thực hiện hóa đơn điện tử có kết quả theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài Chính.
>>> Xem thêm:
2. Phần mềm hóa đơn điện tử AC-Invoice đáp ứng mọi yêu cầu theo Thông tư 78/2021/TT-BTC và Nghị định 123/2020/NĐ-CP
Đồng hành cùng doanh nghiệp và các chi cục thuế trên cả nước trong lộ trình chuyển đổi sang hóa đơn điện tử, Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ ACMan đã kịp thời cập nhật, bổ sung nhiều tính năng mới trên phần mềm hóa đơn điện tử AC-Invoice, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các quy định của Thông tư 78/2021/TT-BTC, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai và sử dụng.
Hiện nay, ACMan cũng đang là đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử nhận được nhiều sự quan tâm nhất từ các doanh nghiệp. Ngoài việc đáp ứng đầy đủ nghiệp vụ theo yêu cầu về hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC thì AC-Invoice còn có nhiều tính năng vượt trội, đem lại sự tiện lợi cho khách hàng. Cụ thể:
– Lập – xuất hóa đơn nhanh chóng trên phần mềm
– Tra cứu hóa đơn mọi lúc mọi nơi
– Dễ dàng kiểm tra – quản lý tình hình sử dụng hóa đơn tức thời, chính xác
– Hệ thống báo cáo đầy đủ, chi tiết và dễ dàng tuỳ biến theo nhu cầu sử dụng
– Tích hợp được với phần mềm kế toán, bán hàng cũng như các phần khác trong hệ sinh thái quản trị của ACMan
Triển khai áp dụng hóa đơn điện tử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thuế nói chung và doanh nghiệp nói riêng. Việc áp dụng hóa đơn điện tử sớm, trước thời hạn 1/7/2022 không chỉ giúp doanh nghiệp tăng tính chủ động mà còn mang lại nhiều lợi ích về chi phí, thời gian, hiệu quả công việc, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời đại số hóa.
Ngoài ra hiện nay, ACMan cũng đang có rất nhiều chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho nhiều đối tượng doanh nghiệp khác nhau. Để được tư vấn thêm chi tiết về phần mềm, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
Công ty Cổ phần phát triển công nghệ ACMan
Website: acman.vn
Điện thoại: 1900 63 66 85
Hotline: 0966 04 34 34
Email: sales@acman.vn