Email

info@acman.vn

Hotline

0966 04 34 34

Địa chỉ

Tầng 6, Số Nhà 28, Ngõ 460 Khương Đình, phường Khương Đình, Hà Nội.

  1. Home
  2. »
  3. Tin tức
  4. »
  5. Điều kiện để các chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp được khấu trừ…

Điều kiện để các chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào

Mục Lục
Nếu bạn thích bài viết, vote ngay post

Khi chuẩn bị thành lập một doanh nghiệp mới, các nhà đầu tư và chủ doanh nghiệp thường phải chi tiêu một khoản tiền không nhỏ cho các hoạt động chuẩn bị. Những chi phí này có thể bao gồm thuê văn phòng, mua sắm trang thiết bị, chi phí tư vấn pháp lý và các dịch vụ khác. Một câu hỏi quan trọng đặt ra là liệu những chi phí này có được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) đầu vào hay không? Hãy cùng tìm hiểu các điều kiện để các chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào trong bài viết dưới đây.

1. Điều kiện để khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp

Khấu trừ thuế GTGT đầu vào là quá trình doanh nghiệp được phép trừ số thuế GTGT đã nộp khi mua hàng hóa, dịch vụ dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh khỏi số thuế GTGT phải nộp khi bán hàng hóa, dịch vụ. Điều này giúp giảm bớt gánh nặng thuế cho doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động kinh doanh và đầu tư.

Dựa trên khoản 12 Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC về nguyên tắc khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, các điều kiện để chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào là:

– Trước khi doanh nghiệp được thành lập, các sáng lập viên phải có văn bản ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân thực hiện chi trả cho một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, bao gồm cả mua sắm hàng hóa và vật tư.

– Hóa đơn GTGT hợp lệ: Hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) phải được lập dưới tên của tổ chức hoặc cá nhân được ủy quyền.

– Các sáng lập viên phải thanh toán cho tổ chức hoặc cá nhân được ủy quyền thông qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ hai mươi triệu đồng (20.000.000 đồng) trở lên.

Điều kiện để các chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào

2. Chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp có được xếp vào tài sản cố định không?

Theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 45/2013/TT-BTC về tiêu chuẩn và nhận biết tài sản cố định, các khoản chi phí như chi phí thành lập doanh nghiệp, đào tạo nhân viên, quảng cáo phát sinh trước khi thành lập doanh nghiệp, chi phí cho giai đoạn nghiên cứu, chuyển dịch địa điểm, mua tài liệu kỹ thuật, bằng sáng chế, giấy phép chuyển giao công nghệ, nhãn hiệu thương mại, và lợi thế kinh doanh không được xếp vào tài sản cố định vô hình. Thay vào đó, những chi phí này sẽ được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tối đa không quá 3 năm, theo quy định của Luật thuế TNDN.

Như vậy, chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp không được coi là tài sản cố định vô hình mà sẽ được phân bổ vào chi phí kinh doanh trong thời gian tối đa không được vượt quá 03 năm theo quy định.

3. Chi phí tiền lương trước khi thành lập doanh nghiệp có được khấu trừ thuế hay không?

Chi phí lương trước khi doanh nghiệp được cấp Giấy phép thành lập có thể được hạch toán vào chi phí khấu trừ khi tính thuế Thu nhập doanh nghiệp, với điều kiện phải có đủ hóa đơn và chứng từ theo quy định phục vụ cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Những chi phí này sẽ được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh, nhưng thời gian phân bổ không được vượt quá 3 năm kể từ thời điểm doanh nghiệp bắt đầu hoạt động.

>>> Xem thêm:

Thời điểm xác định doanh thu tính thuế giá trị gia tăng mới nhất

Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu

4. Hợp đồng trước khi thành lập doanh nghiệp được quy định như thế nào?

Hợp đồng trước khi đăng ký doanh nghiệp là hợp đồng được ký kết trong giai đoạn chuẩn bị cho quá trình đăng ký kinh doanh và phục vụ cho việc thành lập cũng như hoạt động của công ty. Các hợp đồng này bao gồm: hợp đồng thuê văn phòng trụ sở, hợp đồng dịch vụ pháp lý với văn phòng hoặc công ty luật để thực hiện các thủ tục thành lập công ty, hợp đồng bồi thường thiệt hại, hợp đồng thỏa thuận góp vốn, hợp đồng quản lý điều hành,…

Theo Điều 18 của Luật Doanh nghiệp 2020, hợp đồng trước khi thành lập doanh nghiệp được quy định như sau:

– Người thành lập doanh nghiệp có quyền ký các loại hợp đồng cần thiết cho việc thành lập và hoạt động của doanh nghiệp trước và trong quá trình đăng ký doanh nghiệp.

– Nếu doanh nghiệp được thành lập, doanh nghiệp phải tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng đã ký kết, trừ khi các bên trong hợp đồng có thỏa thuận khác.

– Nếu doanh nghiệp không được đăng ký thành lập, người ký kết hợp đồng hoặc người thành lập doanh nghiệp liên đới chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ trong hợp đồng đó.

Trên đây là một số tổng hợp của ACMan về các điều kiện để chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT đầu vào. Hi vọng những thông tin này có thể giúp ích được cho các bạn kế toán và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để công tác quản lý tài chính – kế toán được minh bạch và chính xác hơn, các bạn có thể thử trải nghiệm miễn phí giải pháp phần mềm kế toán chuyên nghiệp ACMan của chúng tôi. Mọi chi tiết về sản phẩm xin vui lòng liên hệ:

Group Hỗ trợhttps://www.facebook.com/groups/Acman.vn/

FanpageCông ty Cổ phần ACMan

Công ty cổ phần phát triển công nghệ ACMan

Hotline: 0966 04 34 34

Điện thoại: 1900 63 66 85

Email: sales@acman.vn

Đăng ký dùng thử miễn phí và nhận tư vấn về phần mềm ACMan

Tác giả

Thực Hiện Bởi : acman.vn

Phan Thế Thịnh

Bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tìm kiếm

Liên hệ tư vấn

Đăng ký ngay, không bỏ lỡ

Thông tin hữu ích mới nhất mỗi tuần: Bài viết chuyên gia, Thư mời hội thảo, Báo cáo chuyên ngành, eBook…
Công ty ACMANTư vấn
Lên đầu trang
Nghỉ lễ 10-3

Đăng ký tư vấn

Vui lòng điền thông tin sau. ACMan sẽ liên hệ với bạn trong 24h làm việc