7 bài học viết nội dung website thuyết phục người đọc từ Apple (P2)

7 bài học viết nội dung website thuyết phục người đọc từ Apple (P2)
Đánh giá

5: Xem mỗi trang đều là một trang landingpage.

Jakob Nielsen đã so sánh khách truy cập với động vật hoang dã. Khách truy cập web đang săn tìm thông tin và sản phẩm để mua giống như con hổ đói săn tìm bữa ăn cho mình. Khi một con hổ đánh hơi thấy mùi nó sẽ nhanh chóng quyết định con đường mòn nào dẫn tới bữa ăn ngon và bắt được mồi dễ dàng?
Khách truy cập web cũng xem xét 2 điều tương tự: Trang web của bạn có cung cấp những gì họ đang tìm kiếm hay không và họ sẽ tìm thấy nó dễ dàng?

Thiết kế nội dung website hợp lý

Bạn có thể thấy người đọc có thể đế bất kỳ trang nào trên website của bạn. Điều này đặc biệt đúng nếu như website của bạn vừa chuẩn seo vừa có nội dung độc đáo thu hút.

Đó là lý do tại sao mỗi trang web đòi hỏi một tiêu đề tạo ra được sự thu hút và thông báo cho người đọc bạn đang cung cấp cái gì một cách nhanh chóng, một thông báo giá trị và một lời kêu gọi hành động.

Hãy xem mỗi trang web như là một thông điệp quảng cáo. Làm cho khách hàng nhanh chóng nắm bắt được thông điệp chính của bạn và lôi kéo khách truy cập web để đọc thông tin. Đừng quên một lời kêu gọi hành động trên mỗi trang.

6. Thôi miên độc giả với một bản copy hay

Copywriter của Apple hiểu được vể đẹp của ngôn từ. Họ biết viết một bài quảng cáo là cả một nghệ thuật. Họ sử dụng các kỹ thuật như thơ vần, nhịp điệu và sự lặp đi lặp lại làm cho nội dung quảng cáo sản phẩm dễ lọt tai khi đọc, gây được sự chú ý và nhớ lâu hơn.

Thơ vần là một kĩ thuật mạnh mẽ. Âm thanh mượt mà của thơ vần làm cho chúng dễ nhớ ( như làm thơ cho trẻ con).

iPad isn’t just capable, it’s portable, too.The world’s largest – and smartest – collection of apps.

Sự lặp âm tiết là sự lặp lại âm đầu của từ nào đó, nó cũng được gọi là thơ vần đầu.

A display that’s not just smaller. It’s smarter. (iPad Mini)

Lặp từ: là cố tình sử dụng lại một từ trong câu để thêm tính nhấn mạnh

And because it’s so easy to use, it’s easy to love. (iPad Mini)

Sử dụng kĩ thuật nhắc lại kiểu âm tiết nhấn mạnh hoặc không nhấn mạnh. Một chuỗi các câu hoặc cụm từ với một nhịp điệu tương tự có thể nhấn mạnh ý trình bày của bạn.

iPad can be whatever you want it to be. It’s your web browser. It’s your inbox. It’s your favorite novel.

Những bài copy của Apple thường bao gồm những câu ngắn được ngắt ra

Expanded view. See it. Play it. Explore it. (iTunes)

So sánh tương tự và ẩn dụ làm cho khái niệm trừu tượng trở nên cụ thể và rõ ràng.

iPhone 5 is made with a level of precision you’d expect from a finely crafted watch, not a smartphone.

Sự tương phản: thu hút sự chú ý và làm cho bài viết nổi bật hơn. Apple sử dụng sự tương phản đặc biệt là để làm nổi bật sự khéo léo của kĩ thuật.

Over 3 million pixels. Less than half an inch thin. (iPad)

Thủ thuật: Làm cho độc giả say mê với một bản copy hay. sử dụng những kĩ thuật khéo léo từ nhà thơ làm cho bản copy của bạn trở nên đáng nhớ.

7. Đừng nói nhiều hãy chỉ cho họ thấy.

Website Apple được thiết kế để tạo ra sự khao khát với những sản phẩm của họ.

Sử dụng những hình ảnh lớn sắc nét hầu như làm cho bạn quên đi rằng bạn đang nhìn vào hình ảnh chứ không phải sản phẩm thực tế.

Sản phẩm là những anh hùng trên mỗi web page.

Thử nghĩ xem sản phẩm của bạn có quá tẻ nhạt hay không? Đây là những gì mà huyền thoại quảng cáo David Ogilvy đã nói về những sản phẩm không mấy thú vị.

“Whenever you can, make the product itself the hero of your advertising. If you think the product too dull, I have news for you: there are no dull products, only dull writers.” ~ David Ogilvy

Tạm dịch: Bất cứ khi nào bạn có thể, hãy làm cho sản phẩm trở thành anh hùng quảng cáo của bạn. Nếu bạn nghĩ sản phẩm quá ngu si đần độn, tôi có một tin cho bạn: “ không có sản phẩm nào ngu si đần độn, chỉ có tác giả ngu si đần độn mà thôi”.

Trên website Apple ngay cả hình ảnh tẻ nhạt của sản phảm giống như chiếc quạt bên trong macbook pro cũng trông rất đẹp.

Việc sử dụng hình ảnh của Apple vượt xa ra ngoài ý nghĩa bức ảnh và video của sản phẩm thông thường. Họ sử dụng hình ảnh để tăng cường tính năng. Bạn có biết cách cách truyền tải nào manh mẽ hơn khi nói về độ mỏng của IPad bằng cách đặt nó cạnh một cây bút chì? Và nhấn mạnh rằng nó dễ dàng thích hợp trong chiếc túi của bạn.

Thủ thuật rút ra: Hãy nhở rằng hầu hết mọi người không đọc mà là quét các trang web. Cắt giảm số lượng từ trên trang web của bạn, nếu có thể hãy sử dụng hình ảnh thay thế lời nói.
(Nguồn: Sưu tầm Internet)

Bình luận

Xem thêm