7 bài học viết nội dung website thuyết phục người đọc từ Apple (P1)

7 bài học viết nội dung website thuyết phục người đọc từ Apple (P1)
Đánh giá
  1. Bài học đầu tiên: Viết nội dung website cho “máy quét”

Bạn có biết người đọc truy cập và đọc nội dung website như thế nào không?

Visitor được coi như những chiếc “máy quét” bởi họ thường đọc lướt qua các nội dung chứ không đọc kỹ. Theo nghiên cứu của Jakob Nielsen trong số nhóm người tham gia bài test thì chỉ có 16% đọc kĩ từng từ (word by word) còn lại 79 % sẽ đọc lướt nắm ý dựa trên những từ và câu quan trọng.

Vậy Apple áp dụng quy tắc nào cho việc viết nội dung cho các máy quét:

  • Qui tắc 1: Sử dụng các tiêu đề với font chữ lớn để làm nổi bật ý tưởng:

Ví dụ: MacBook Pro with Retina display. The world’s highest resolution notebook.

  • Qui tắc 2: Làm cho họ tò mò bằng cách cứ sau 2 -3 đoạn văn nhỏ, hoặc thậm chí trước mỗi đoạn lại lôi kéo visitor với những tiêu đề phụ.

Ví dụ: Why you’ll love an iPad.

  • Qui tắc 3: Thực hiện theo nguyên tắc kim tự tháp ngược.

Có nghĩa là bắt đầu một đoạn văn với điểm quan trọng nhất, tiếp theo sẽ là những điểm kém quan trọng hơn. Và điểm ít quan trọng nhất sẽ ở cuối cùng. Vì vậy khi máy quét chỉ đọc các câu đầu tiên trong đoạn văn họ vẫn nắm được những ý quan trọng nhất.

Kim tự tháp ngược: tiêu đề phụ chỉ cho bạn bàn phím là backlit ( có đèn phía sau bàn phím sử dụng ban đêm). Câu đầu tiên cho bạn thấy đây là bàn phím full size. 2 thông điệp chính cùa đoạn văn được thể hiện đầy đủ ngắn gọn.

Nguyên tắc kim tự tháp ngược áp dụng theo thứ tự các câu trong đoạn văn sau đó áp dụng cho các đoạn văn. Đưa đoạn quan trọng nhất lên đầu tiên.

  • Qui tắc 4: sử dụng các định dạng bullet hấp dẫn:

Nhưng Steven Job không bao giờ sử dụng bullet trong bài thuyết trình của mình và dường như tư tưởng đó cũng đã áp đặt copywriter của Apple không sử dụng bullet trên website.

Như vậy thủ thuật giúp visitor quét nội dung web dễ dàng rút ra được là: Đừng lãng phí thời gian của visitor, hãy mau chóng nói cho họ biết những gì trong tiêu đề bạn đã nêu, lôi kéo họ với một tiêu đề phụ hấp dẫn. Vả nếu có thể bạn cũng có thể tự tin sử dụng các định dạng bullet.

  1. Viết web cho người đọc.

Tiêu đề phụ của Apple cuốn hút làm cho các máy quét phải dừng việc đọc lướt để tập trung đọc thông tin kĩ hơn. Và việc đọc được trình bày dễ dàng tiếp thu nhất có thể:

  • Thỉnh thoảng sử dụng những đoạn văn ngắn chỉ có 1 câu.
  • Nếu bạn muốn sử dụng những liên từ như “ Nhưng”, “ Và”, “ vì” cũng không phải vấn đề bởi vì nó giữ cho chiều dài trung bình của câu ngắn.
  • Từ đơn giản: Sử dụng những từ ngắn gọn và dễ hiểu.

Copywiter của Apple chỉ sử dụng những từ khó, biệt ngữ khi họ muốn gây ấn tượng với độc giả ở những thông tin kĩ thuật của sản phẩm.

With tolerances measured in microns, mono-crystalline diamond-cut edges, and sleek metallic finishes, iPad mini was designed and engineered to incredibly high standards.

Copywriter huyền thoại Joe Sugarman gợi ý:

“Providing a technical explanation that a reader may not understand shows that we really did our research, and if we say it’s good, it must be good. It builds confidence in the buyer that he or she is indeed dealing with an expert.”

“ Đưa ra lời giải thích kĩ thuật mà người đọc có thể không hiểu làm cho họ thấy rằng chúng tôi đã nghiên cứu thực sự và nếu chúng tôi nói điều đó là tốt thì nó phải tốt, Nó xây dựng lòng tin ở người mua rằng họ đang giao dịch mua bán với một chuyên gia”.

Hãy nhớ: Sử dụng đoạn văn ngắn, câu ngắn và những từ đơn giản ( trừ khi bạn đang trình bày lời giải thích kĩ thuật) đây là các chi tiết kĩ thuật tăng cường sự tín nhiệm của bạn đối với người đọc

3: Sử dụng thiết kế để tạo ra sự hấp dẫn

Copywriting cho website không chỉ là sử dụng lời nói qua từ ngữ.

Như âm và dương, nội dung và thiết kế website ảnh hưởng và hỗ trợ nhau. Cả 2 đều ảnh hưởng tới khả năng đọc, cả 2 đều tác động tới nhận thức bạn là ai. Cả 2 làm cho sản phẩm của bạn vượt lên ngoài mong đợi.

Thiết kế web của Apple sử dụng một số kĩ thuật để tạo ra sự quan tâm và khuyến khích visitor tiếp tục đọc:

  • Sử dụng không gian màu trắng để làm cho nội dung nổi bật, nó ngăn visitor tránh bị cảm giác choáng ngợp và khơi gợi họ đọc đoạn tiếp theo.
  • Hình ảnh và text xen kẽ nhau: Từ trái sang phải và từ phải sang trái tạo sự thích thú. Độc giả có thể bị ru ngủ bởi một cột dài tòan chữ vì thế hãy chia nhỏ nó bằng cách có những đoạn văn phía bên trái cột thứ nhất sau đó lại tới phải cột tiếp theo, sau cùng lại bên trái lần nữa…
  • Sử dụng những font chữ lớn để thu hút sự chú ý tới các chi tiết đặc biệt của sản phẩm. Apple thích làm nổi bật những con số để tăng thêm độ tin cậy.
  • Làm nổi bật các nút bấm call to action hay những lời kêu gọi hành động trong những màu sắc khác nhau. Apple thường xuyên sử dụng màu xanh cho những nút call to action và thêm một mũi tên nhỏ màu xanh đi kèm.

Thủ thuật cho thiết kế trình bày nội dung web: Bạn là người viết conten? bạn phải kết hợp với designer để thiết kế web, phải làm việc đồng thơi chặt với nhau.

  1. Nắm được những qui tắc của một bài viết có tỉ lệ chuyển đổi cao.

Việc đầu tiên là bạn phải lôi kéo những máy quét ( người đọc lướt) trở thành độc giả. Và sau đó bạn phải lôi kéo độc giả hành động . Có thể bạn muốn visitor tới website và click tới một trang sản phẩm, đăng kí newsletter hoặc mua sản phẩm. Vậy làm thế nào bạn có thể khuyến khích độc giả của bạn thực hiện bước tiếp theo?

Sau đây là những thủ thuật thuyết phục mà Apple sử dụng:

  • Thủ thuật 1: Sử dụng những từ thôi miên giống như: you, because và imagine.

Email is fun? On iPad it is. Because you can flick through your inbox. Tap to open attachments. Pinch to zoom. And turn iPad from portrait to landscape to change your view.
And you can sense that every time you pick it up. It feels beautifully made. Precisely because it is. (iPad mini)
Imagine sidesplitting, adventure-filled, must-see flicks produced by you and shot on iPhone 5

  • Thủ thuật 2: vượt qua sự từ chối:

Nếu bạn muốn độc giả của bạn mua sảm phẩm, bạn cần vượt qua được lý do mà độc giả có thể nói không với sản phẩm của bạn. Apple hiểu rằng khách hàng của họ quan tâm tới thời lượng pin.

iPad features a 3.1-million-pixel Retina display and an advanced A6X chip. How much of an effect does that have on battery life? Almost none. You still get up to 10 hours of power to read, watch, play, write, and create whatever you want, all you want.

  • Thủ thuật 3: Cung cấp sự chứng thực:

Khi có thể, hãy để người khác khoe khoang thay cho bạn bởi vì ngay cả Apple hùng mạnh cũng khoe giải thưởng để nâng cao uy tín.

  • Thủ thuật 4: Tôn trọng các giai đoạn mua hàng của visitor bởi vì người đó có thể không sẵn sàng để mua. Đối với người mua, Apple đề nghị 2 hình thức mua online hoặc tới trực tiếp cửa hàng. Còn với những người không sẵn sàng mua, Apple đề nghị so sánh với những mẫu sản phẩm khác hoặc là gọi điện để đặt câu hỏi.

Bạn hãy làm sao để khách hàng cảm thấy quyết định mua hàng của họ là hợp lý, không phải hối tiếc. (hết P1)

(Nguồn: Sưu tầm Internet)                                                   Xem tiếp bài viết

Bình luận

Xem thêm