Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn khi người nộp thuế tạm ngừng kinh doanh

5/5 - (7 vote) cảm ơn bạn thích bài viết

Hàng quý các doanh nghiệp (kể cả doanh nghiệp mới thành lập) đều phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn nộp cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, trong thực tế có những đơn vị phải tạm ngừng kinh doanh vì một lý do nào đó. Vậy khi người nộp thuế tạm ngừng kinh doanh phải báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây các bạn nhé

1. Cơ sở pháp lý

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn khi người nộp thuế tạm ngừng kinh doanhNgày 19/10/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế năm 2019. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 05/12/2020.

Tại Điều 4, quy định về  quản lý thuế trong thời gian người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh trong đó có quy định về sử dụng và báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Cụ thể:

– Người nộp thuế phải thông báo tạm ngừng kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh. Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm gửi thông tin đăng ký tạm ngừng kinh doanh của người nộp thuế cho cơ quan Thuế. Các trường hợp không thuộc diện phải đăng ký kinh doanh theo quy định thì thực hiện thông báo tạm nghỉ kinh doanh với cơ quan Thuế quản lý trực tiếp.

– Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế, trừ trường hợp tạm ngừng không trọn tháng, quý, năm dương lịch hoặc năm tài chính thì vẫn phải nộp hồ sơ khai thuế tháng, quý; hồ sơ quyết toán năm.

– Riêng hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán tạm ngừng hoạt động, kinh doanh thì được cơ quan Thuế xác định lại nghĩa vụ thuế khoán.

– Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, người nộp thuế không được sử dụng hóa đơn, không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Nếu được cơ quan Thuế chấp thuận cho sử dụng hóa đơn theo quy định thì phải người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quy định.

– Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, người nộp thuế phải chấp hành các quyết định, thông báo của cơ quan Thuế về đôn đốc thu nợ, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính về quản lý thuế.

– Trường hợp người nộp thuế hoạt động, kinh doanh trở lại trước thời hạn thì phải thông báo với cơ quan nơi đã đăng ký tạm ngừng hoạt động, kinh doanh và phải thực hiện đầy đủ các quy định về thuế, nộp hồ sơ khai thuế, nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quy định.

– Người nộp thuế đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan Thuế không được đăng ký tạm ngừng kinh doanh khi cơ quan Thuế đã có thông báo về việc người nộp thuế không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký.

Như vậy nhìn chung, trong thời gian tạm dừng kinh doanh và người nộp thuế không sử dụng hóa đơn thì không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, trừ một số trường hợp đặc biệt. Tất nhiên, đây là quy định báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đối với hóa đơn giấy: Hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in hoặc hóa đơn mua của cơ quan Thuế. Với người nộp thuế đã sử dụng hóa đơn điện tử thì sẽ không phải thực hiện việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

>>> Xem thêm:

Nộp chậm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị phạt bao nhiêu?

Quản lý tình hình sử dụng hóa đơn mọi lúc mọi nơi với phần mềm hóa đơn điện tử AC-Invoice

2. Quản lý hóa đơn hiệu quả với phần mềm hóa đơn điện tử AC-Invoice

Hiện nay ACMan là nhà cung cấp hóa đơn điện tử nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao nhất từ Tổng cục Thuế và các doanh nghiệp. Có được điều này là bởi AC-Invoice không ngừng được cải thiện và nâng cao chất lượng với nhiều các tính năng nổi bật khác nhau. Cụ thể:

– Đáp ứng đầy đủ tính năng phục vụ người sử dụng. AC-Invoice không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng

– Hệ sinh thái kế toán – tài chính – quản trị chuyên nghiệp, khép kín và tích hợp được với nhau. Do đó ACMan có thể giúp doanh nghiệp triển khai nhanh chóng và khoa học

– Đơn giản, dễ sử dụng, phù hợp với cả những người không có nhiều kiến thức về tin học.

– Đội ngũ hỗ trợ tư vấn của ACMan nhiệt tình giỏi chuyên môn không chỉ hỗ trợ về mặt kỹ thuật mà còn hỗ trợ nghiệp vụ khi người dùng gặp vướng mắc.

Trên đây, ACMan vừa chia sẻ cùng các bạn những lưu ý về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn khi ngừng kinh doanh cũng như các vấn đề liên quan khác. Hi vọng có thể giúp ích phần nào các bạn kế toán trong nghiệp vụ hằng ngày.

Để được trải nghiệm thử miễn phí giải pháp phần mềm hóa đơn điện tử AC-Invoice của chúng tôi, xin quý khách vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần ACMan

Điện thoại: 1900 63 66 85

Hotline: 0966 04 34 34

Email: sales@acman.vn

Kênh Youtube của chúng tôi: ACMan nghề kế toán chuyên nghiệp

Bình luận

Xem thêm

Contact Me on Zalo